Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cảnh báo về rủi ro tài chính toàn cầu

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva kêu gọi các nước tiếp tục cảnh giác khi rủi ro đối với sự ổn định tài chính toàn cầu đã tăng lên.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva vừa có những đánh giá về tình hình tài chính toàn cầu. Trong phát biểu hôm nay, bà cho rằng rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi các quốc gia tiếp tục cảnh giác mặc dù hành động của các nền kinh tế lớn đã làm dịu bớt phần nào căng thẳng.

Nhắc lại quan điểm trước đó, Giám đốc IMF cho rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, căng thẳng tại Ukraine và chính sách thắt chặt tiền tệ.

>> CEO SVB đã bán 3,6 triệu USD cổ phiếu trước khi doanh nghiệp phá sản

>> Người dân đọc thông báo trước trụ sở của SVB ở Santa Clara, California

>> Cuộc khủng hoảng chấm dứt 167 năm tồn tại của Credit Suisse

>> Một dự án chưa hoàn thiện của Evergrande tại Vũ Hán (Trung Quốc)

Ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm sau, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu. IMF đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu năm nay là 2,9%.

Georgieva cho biết các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế phát triển đã phản ứng dứt khoát với rủi ro ổn định tài chính sau sự sụp đổ của một loạt ngân hàng, nhưng ngay cả như vậy, các nước cũng cần cảnh giác.

"Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến và đang đánh giá những tác động tiềm ẩn đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu", Giám đốc IMF nói và cho biết cơ quan này đang rất chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp với mức nợ cao.

Người đứng đầu IMF cũng cảnh báo sự phân mảnh kinh tế theo khu vực có thể chia thế giới thành các khối cạnh tranh nhau, "dẫn đến sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người trở nên nghèo hơn và kém an toàn hơn".

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva.

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 5,2% năm nay, mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế thế giới. IMF ước tính rằng cứ mỗi 1 điểm phần trăm tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ dẫn đến tăng trưởng 0,3 điểm phần trăm ở các nền kinh tế châu Á khác.

Bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc làm việc để nâng cao năng suất và tái cân bằng nền kinh tế khỏi đầu tư và hướng tới tăng trưởng dựa trên tiêu dùng bền vững hơn, bao gồm cải cách theo định hướng thị trường để tạo sân chơi bình đẳng giữa khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.

Những cải cách này, theo Giám đốc IMF có thể giúp tăng trưởng GDP của Trung Quốc tăng thêm 2,5% năm 2027 và khoảng 18% năm 2037.

Việc tái cân bằng nền kinh tế cũng sẽ giúp Bắc Kinh đạt được các mục tiêu về khí hậu, vì chuyển sang tăng trưởng dựa trên tiêu dùng sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng, giảm khí thải và giảm bớt áp lực an ninh năng lượng.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu cuối tháng 1, IMF dự báo GDP thế giới tăng 2,9% năm 2023. Tốc độ này cao hơn 0,2% so với báo cáo hồi tháng 10.

Triển vọng toàn cầu tích cực hơn, nhờ sự cải thiện nội bộ của một số nền kinh tế, như Mỹ. "Tăng trưởng kinh tế lạc quan hơn một cách đáng ngạc nhiên trong quý III năm ngoái, với thị trường lao động mạnh, tiêu dùng hộ gia đình và môi trường kinh doanh tốt. Thế giới cũng thích nghi tốt hơn dự báo với cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu", Pierre-Olivier Gourinchas – Giám đốc Nghiên cứu tại IMF cho biết.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau vài năm áp dụng chính sách chống dịch ngặt nghèo. Việc này được kỳ vọng kéo tăng trưởng toàn cầu lên cao.

Dù vậy, tốc độ 2,9% vẫn thấp hơn so với 3,4% năm ngoái. IMF cũng điều chỉnh giảm dự báo cho năm 2024 về 3,1%.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo 'thập kỷ mất mát' với kinh tế toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ xuống thấp nhất 3 thập kỷ, với trung bình 2,2% một năm cho đến năm 2030.

Trong báo cáo công bố hôm 27/3, WB nhận định các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong vài năm qua như Covid-19 và chiến sự tại Ukraine, đã chấm dứt thời kỳ tăng trưởng bền vững của kinh tế toàn cầu. Tốc độ tăng GDP trung bình sẽ chỉ còn 2,2% mỗi năm giai đoạn 2022-2030. Con số này thấp hơn so với 2,6% giai đoạn 2011-2021 và 3,5% trong 2000-2010.

"Thập kỷ mất mát đang hình thành", Indermit Gill - kinh tế trưởng WB nói.

WB cũng đang theo dõi các diễn biến trong lĩnh vực ngân hàng. Quá trình tăng lãi suất và thắt chặt điều kiện tài chính khiến chi phí đi vay của các nước đang phát triển tăng theo. Ayhan Kose – Giám đốc Bộ phận dự báo của WB - cho biết: "Sự giảm tốc mà chúng tôi đề cập có thể trầm trọng hơn nếu khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. Đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng đó dẫn tới suy thoái toàn cầu".

Theo WB, tăng trưởng đầu tư giai đoạn 2022 – 2024 chỉ bằng nửa so với 20 năm trước. Thương mại quốc tế cũng chậm lại. Mức độ đầu tư thấp sẽ làm chậm lại tăng trưởng tại các nước đang phát triển. GDP trung bình của nhóm này chỉ tăng 4% giai đoạn 2022 – 2030. Thập kỷ trước đó, tốc độ này là 5%.

Năng suất lao động có thể đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2000. WB lo ngại năng suất chậm lại sẽ kéo tụt tăng trưởng thu nhập.

Cơ quan này cảnh báo nếu không thể đảo ngược xu hướng giảm tốc tăng trưởng toàn cầu, khả năng giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu và giảm nghèo sẽ bị hạn chế.

Để thay đổi điều này, các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định tài chính, giảm nợ và khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực thân thiện với môi trường. Như vậy, tăng trưởng có thể lên thêm 0,3%.

Giảm chi phí vận chuyển, logistics và đơn giản hóa quy định cũng có thể thúc đẩy thương mại. Bên cạnh đó, WB kêu gọi tăng xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật số, tăng tỷ lệ tham gia của phụ nữ và nhiều nhóm khác vào lực lượng lao động.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 9 (3 votes)