USDT: Khám phá thế giới của Stablecoin

USDT là một trong những đồng tiền điện tử Stablecoin phổ biến nhất trong thị trường hiện nay, với mức vốn hóa thuộc top 3. Tuy phổ biến là vậy, nhưng không phải ai cũng biết USDT là gì hay Stablecoin là thế nào và làm sao để đầu tư USDT hiệu quả? Bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần phải biết về loại tiền điện tử đặc biệt này. Hãy cùng theo dõi để khám phá thế giới của Stablecoin như USDT nhé!

Giải mã “Stablecoin”

stablecoin

Stablecoin là tên gọi chung của các loại tiền điện tử được cấu tạo và phát triển từ công nghệ chuỗi khối blockchain. Điểm đặc biệt nhất của loại tiền điện tử này chính là ở cơ chế đảm bảo giá trị ổn định của nó. Cơ chế này đơn giản là việc những đồng tiền điện tử ấy được đảm bảo bằng một nguồn tài sản chắc chắn như vàng hoặc là tiền pháp định kiểu như đồng đô la Mỹ. 

Thường với những nhà đầu tư ít vốn nhỏ lẻ thường dùng Stablecoin để làm một phương án dự phòng. Cụ thể là họ giao dịch chuyển tài khoản đầu tư sang stablecoin để né những đợt biến động mạnh của thị trường tiền điện tử.

Bởi vì khi thị trường biến động mạnh việc đổi tiền điện tử ra tiền pháp định như đô Mỹ hay bất kỳ loại tiền nào đều phải chịu mức chênh lệch rất lớn. Và đối với các nhà đầu tư lớn hoặc doanh nghiệp, đồng stablecoin còn là một cách thức thanh toán mới vì nó giao dịch nhanh, an toàn và tiết kiệm chi phí phát sinh. 

Hiện tại trên thị trường có một số loại stablecoin phổ biến như sau:

  • Loại tiền điện tử ổn định được đảm bảo bằng tiền pháp định (fiat) theo tỷ lệ 1:1.
  • Loại tiền điện tử ổn định được đảm bảo bằng tiền mã hóa (crypto).
  • Loại tiền điện tử ổn định thuật toán.

Loại tiền điện tử ổn định được đảm bảo bằng tiền pháp định là loại phổ biến nhất trong thời điểm hiện tại. Và cái tên nổi bật nhất trong stablecoin pháp định đó chính là USDT hay còn gọi là Tether. 

Giải mã “USDT”

stablecoin

Như đã nói ở trên, USDT là một stablecoin phổ biến nhất hiện nay và bản chất nó chính là một loại tiền điện tử được Tether Limited phát hành. Do đó người ta vẫn thường gọi USDT là Tether. Loại tiền điện tử này thuộc loại 1 của stablecoin là tiền neo theo tiền pháp định.

Cụ thể Tether có giá trị được neo với đồng đô la Mỹ với tỉ lệ 1:1. Tức là nếu bạn có 1 USDT cũng tương đương bạn có 1 USD. Vốn hóa của loại tiền điện tử này đã lọt vào top 3 trên thị trường toàn cầu, đạt hơn 90 tỷ đô la Mỹ. Tether phát hành USDT theo dạng mã ERC-20 trên nền tảng Ethereum, nhờ vậy mà đồng tiền điện tử này có thể sử dụng được trên đa dạng nền tảng blockchain khác nhau.

USDT hoạt động theo cơ chế được Tether Limited đảm bảo bằng quỹ dự trữ với tài sản giá trị thật của tổ chức này. Công ty đã từng tuyên bố bao nhiêu USDT được phát hành tương đương với giá trị tài sản mà họ có, kiểu như nếu họ có 6 tỷ USDT phát hành thì họ cũng có 6 tỷ USD để đảm bảo cho số tiền điện tử đó.

Tuy nhiên trước sự “ăn nên làm ra của USDT, nhiều nhà phân tích đã đặt nghi vấn liệu công ty có thực sự nắm giữ được lượng tài sản khổng lồ như vậy hay không. Bởi vậy công ty này đã liên tục bị kiểm toán của Mỹ hỏi thăm, Tether cũng tuyên bố công khai các báo cáo tài chính trên website chính thức của mình.

Mọi chuyện vẫn còn chưa rõ ràng nhưng mức độ tăng trưởng của USDT vẫn phát triển đều đều. Và nó vẫn là một trong những stablecoin phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong các giao dịch phi tập trung. 

Khi nào thì dùng USDT?

stablecoin

USDT phổ biến đến vậy nhưng cụ thể khi nào thì các nhà đầu tư nên sử dụng loại tiền điện tử này để đầu tư và giao dịch? Ngay sau đây là một số trường hợp mà người dùng nên đầu tư và giao dịch với USDT.

Bảo vệ giá trị tài sản nguyên vẹn nhất có thể

Tính chất ổn định của loại tiền này chính là điểm mạnh giúp các nhà đầu tư rất nhiều trong một thị trường biến động mạnh như hiện nay. Nhà đầu tư lúc này khi thấy thị trường lên xuống thất thường có thể chuyển ngay tài sản tiền điện tử của mình sang USDT để đảm bảo an toàn. Bởi lúc này dù bán ra hết hay đổi sang bất kỳ loại tiền điện tử nào cũng đều lỗ vốn nặng và rủi ro cao, đồng thời khi muốn đầu tư lại việc giao dịch sẽ tốn thêm thời gian. 

Đầu tư và giao dịch ngắn hạn

Một trường hợp nhà đầu tư cũng hay dùng USDT đó chính là dùng vào các chiến lược đầu tư với giao dịch trong thời gian ngắn. Thị trường tiền điện tử biến động theo từng phút, bởi vậy nếu chỉ cần đầu tư ngắn hạn và giao dịch nhanh thì không nên quá mạo hiểm vào các loại tiền biến động cao.

Dùng USDT sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng theo dõi giá trị tài sản của họ. Đồng thời với mức ổn định cao của tiền USDT sẽ giúp họ ít phải chịu rủi ro từ sự biến động nhanh chóng của thị trường.

Chuyển tiền giao dịch phạm vi quốc tế 

Nhờ đặc tính là cấu tạo trên nền tảng blockchain nên việc giao dịch toàn cầu của USDT rất nhanh và an toàn, chi phí thấp. Hơn nữa đồng nà còn liên kết với USDT theo tỉ lệ 1:1 nên tỉ giá không chênh lệch nhiều, người dùng có thể sử dụng như phương tiện chuyển tiền quốc tế nhanh chóng. 

Tạm kết về USDT - Stablecoin phổ biến nhất hiện nay

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và USDT mang lại cho người chơi trên thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt, và đồng tiền điện tử này cũng vậy, khả năng ổn định ít biến động cũng chính là nhược điểm của nó. Rất khó để nhà đầu tư thu lời từ một loại tiền tệ luôn ở trạng thái cố định về giá. Bởi vậy, nếu muốn đầu tư và giao dịch với USDT, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và xem xét nhu cầu hiện tại cùng khả năng tài chính của bản thân.

stablecoin

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet