Nước rửa tay sát khuẩn ngừa virus corona được thời chặt giá gấp 3 lần

Ngoài khẩu trang y tế, các loại dung dịch rửa tay khô phòng ngừa bệnh viêm phổi do virus corona gây ra cũng trong tình trạng “cháy hàng’, loạn giá. Một số nơi tranh thủ bán giá tăng gấp 2-3 ngày thường.

Virus corona Vũ Hán

Những ngày gần đây, virus corona vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, số ca mắc bệnh và nghi mắc bệnh viêm phổi cấp tiếp tục tăng chóng mặt. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của virus corona (còn gọi là virus corona Vũ Hán).

>> Tỷ lệ tử vong khi nhiễm nCoV tại Tp Vũ Hán - Trung Quốc khoảng 3-4%

>> Công văn số 96/KCB-ĐD&KSNK về việc phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona

Trong khi đó, ở Việt Nam cũng xuất hiện những ca mắc bệnh dịch này, số lượng người nằm trong tình trạng nghi ngờ được cách ly theo dõi có chiều hướng tăng lên.

Tình trạng trên khiến nhiều người lo lắng, bất an, tìm mua các mặt hàng để phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này. Theo đó, ngoài mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn, nước rửa tay,... được lùng mua, nhiều nơi xuất hiện tình trạng “cháy hàng”.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại dung dịch rửa tay khô sát khuẩn như: Dung dịch sát khuẩn tay nhanh Dr.DND, Dung dịch Sát khuẩn tay Gp.handrub, nước rửa tay sát khẩu khô Anios gel,...

Dung dịch sát khuẩn tay nhanh Dr.DND

Dung dịch sát khuẩn tay nhanh Dr.DND

Dung dịch Sát khuẩn tay Gp.handrub

Dung dịch Sát khuẩn tay Gp.handrub

rửa tay sát khẩu khô Anios gel

Rửa tay sát khẩu khô Anios gel

Các mặt hàng này đều được quảng cáo chỉ cần lấy một lượng nhỏ nước rửa tay này xoa đều, để tầm 30 giây cho đến khi khô hẳn, không cần rửa lại bằng nước lã. Khi rửa bằng nước rửa tay này sẽ có tác dụng diệt khuẩn, diệt virus, diệt nấm.

Giá của những loại nước rửa tay khô này dao động từ 70.000 đồng đến 0,5 triệu đồng/chai tùy loại và tùy vào dung tích. Song, mặt hàng này cũng đang trong tình trạng loạn giá, một số nơi đẩy giá tăng mạnh lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường.

Đơn cử, với loại dung dịch nước rửa tay sát khẩu khô Anios gel chai 500ml trên “chợ mạng” cách đây khoảng 1 tuần, nhiều người chỉ bán với giá 130.000-150.000 đồng/chai. Nhưng hiện nay, mặt hàng này đã tăng giá lên 200.000 đồng/chai. Trên các trang thương mại điện tử còn rao bán nước rửa tay khô này còn với giá bán 250.000-280.000 đồng/chai, tức giá tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 lần.

Dung dịch sát khuẩn tay

Hay dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh Dr.DND cũng đang trong tình trạng mỗi nơi một giá. Một số cửa hàng bán với giá khoảng 90.000 đồng/chai, có nơi bán giá 100.000 đồng/chai cùng loại 500ml. Tương tự, loại nước rửa tay này chai nhỏ 70ml giá cũng chênh nhau 10.000 đồng/chai, dao động từ 25.000-35.000 đồng/chai.

Chị Bùi Thị Hải ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) than thở, nhà chị vẫn hay dùng nước rửa tay khô sát khuẩn Anios gel chai 500ml. Bình thường mua ở tiệm thuốc giá chỉ 125.000 đồng/chai. Nay ra hiệu thuốc hỏi mua mà mấy hàng báo hết.

Lên trên các trang mua sắm trực tuyến đặt mua mà có nơi bán giá 250.000 đồng, nơi bán giá gần 300.000 đồng/chai loại này mà dung tích vẫn 500ml”, chị chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, chị Hoàng Thị Thủy ở Lĩnh Nam (Hà Nội) nói: “Từ sáng đến giờ đi mấy siêu thị mà không mua nổi được mấy hộp khẩu trang và nước rửa tay. Giờ chỉ mong mua được hàng để phòng tránh bệnh, chứ đắt rẻ gì không quan trọng”.

Anh Đoàn Văn Hiếu - một đầu mối bán nước rửa tay khô sát khuẩn ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) -cho biết, hôm nay (31/1) chỉ tính riêng nước rửa tay khô thôi đã có khoảng 160.000 đặt hàng. Khách đa phần đặt 1-2 chai, song cũng có người đặt mua cả chục chai cùng lúc. Ước tính, lượng bán ra từ sáng đến giờ được khoảng tầm 350 chai.

Trong khi đó, tại nhiều tiệm thuốc trên địa bàn cũng xuất hiện tình trạng “cháy hàng” tạm thời không chỉ nước rửa tay mà cả khẩu trang y tế, nước muối sinh lý súc miệng.

Theo chuyên gia y tế, khi chọn dung dịch rửa tay khô để phòng ngừa virus cúm mùa hay corona, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần chọn loại có chứa cồn 60-75% là được. Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan thời corona. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng cho biết là dung dịch chứa cồn 75% diệt corona tốt.

Nhiều người chọn dung dịch cồn 100%, song thực ra cũng không tốt hơn cồn 70% vì có thêm chút nước sẽ giúp dung dịch xuyên qua các lớp bên ngoài và diệt virus dễ dàng hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy virus cúm sẽ bị bất hoạt trong 3-4 phút sau khi dùng nước rửa tay khô.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (8 votes)