Facebook có thật sự trị giá 100 tỉ USD?

Facebook có thật sự trị giá 100 tỉ USD?

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Facebook, một trong những đợt IPO được chờ đợi nhất, có thể sắp đến.

image 20120131093125_Face3.jpg

Theo nhiều tường thuật khác nhau của giới truyền thông, mạng xã hội này đang chuẩn bị nộp hồ sơ IPO vốn có thể giúp công ty thu về 10 tỉ USD và định giá công ty từ 75 – 100 tỉ USD. Việc nộp hồ sơ có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 1.2 và việc phát hành thật sự sẽ diễn ra vào tháng 5.2012.

Được sáng lập vào năm 2004, Facebook đã trở thành một trong những website nổi tiếng nhất thế giới. Dưới đây là năm điều cần biết về Facebook và đợt IPO sắp tới của mạng xã hội này, theo tờ FirstPost:

Một, IPO có thể đưa tên Facebook vào bảng xếp hạng những công ty đại chúng lớn nhất thế giới, bên cạnh McDonalds và Amazon.com.

Theo hãng AP, sẽ có IPO của 14 công ty khác được xếp cao hơn IPO của Facebook, trong đó có IPO trị giá 17,9 tỉ của Visa vào tháng 3.2008 và quán quân Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc với 19,3 tỉ USD vào tháng 7.2010.

Tuy nhiên, IPO của Facebook có thể là IPO lớn nhất với một công ty internet tại Mỹ và sẽ đè bẹp màn ra mắt thị trường của một trong các đối thủ chính, đó là Google.

image 20120131093125_Face.jpg
Căn tin đông đúc của Facebook.

Các nhà đầu tư ngân hàng đang phấn khích và tin tưởng họ có thể vực dậy thị trường IPO trong năm 2012 với sự xuất hiện của Facebook.

Hai, Facebook sẽ xuất hiện trên thị trường chứng khoán sau tám năm kể từ ngày được Mark Zuckerberg và bạn bè sáng lập vào năm 2004. Google vốn phát hành IPO vào năm 2004, sáu năm sau khi được sáng lập bởi Sergey Brin và Larry Page.

Việc phát hành IPO của Facebook đã được trì hoãn khá lâu. Thậm chí vào năm 2010, Zuckerberg vẫn miễn cưỡng biến Facebook trở thành công ty đại chúng vì lo ngại “IPO sẽ hủy hoại văn hóa công ty”.

Tuy nhiên, Facebook không sớm thì muộn cũng sẽ phải công bố thông tin tài chính, theo quy định với những công ty có hơn 500 cổ đông (Facebook sắp đạt đến giới hạn này).

Một bài báo của tờ Statesman cho biết CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã quyết định sẽ là khôn ngoan hơn nếu Facebook phát hành cổ phiếu và thu về một số lợi ích từ IPO hơn là giữ lại làm công ty tư nhân mà vẫn phải công bố thông tin tài chính.

Ba, vì Facebook là một công ty tư nhân, có rất ít thông tin về doanh thu hoặc lợi nhuận mà công ty thật sự tạo ra. Hiện tại, Facebook có hơn 800 triệu người sử dụng và hơn 3.000 nhân viên. Công ty chủ yếu kiếm tiền thông qua quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều tường thuật nói doanh thu từ quảng cáo của Facebook ít hơn Google rất nhiều.

Hãng AP lưu ý rằng doanh thu quảng cáo vào năm ngoái của Google cao gấp năm lần so với con số Facebook dự kiến kiếm được trong năm 2013.

Còn theo BBC, một văn bản được hãng Goldman Sachs gửi cho khách hàng cho thấy Facebook tạo ra lợi nhuận ròng 355 triệu USD từ 1,2 tỉ USD doanh thu trong chín tháng đầu năm năm 2010.

Bốn, dựa vào sự phổ biến hiện tại của Facebook, có nhiều câu hỏi về mức độ tăng trưởng thật sự đang chờ đợi phía trước. “Điều chúng ta thật sự cần trông vào là liệu chúng ta có đang chứng kiến tình trạng bão hòa về sự tăng trưởng và gắn bó của người sử dụng”, một chuyên gia nói với tờ Financial Times.

Facebook có lẽ có một lượng lớn người sử dụng song vẫn còn phải học cách kiếm thêm tiền từ họ. “Chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng gây ấn tượng (về lượng người sử dụng) tại các thị trường mới nổi song chúng ta cần thấy thời gian dành cho Facebook tăng lên, như người sử dụng nghe nhạc, xem phim và mua sản phẩm”, chuyên gia nói trên bổ sung.

Quả thực, có những nghi ngờ rằng liệu giá trị 100 tỉ USD hoặc tương đương dành cho công ty có thật sự chính xác? Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch viết trên Twitter về sự kiện Facebook sẽ phát hành IPO: “Facebook là một thành tựu khác thường. Song với giá 75 – 100 tỉ USD, nó sẽ biến Apple trở nên thật sự rẻ”.

Facebook có thật sự trị giá 100 tỉ USD?
Một nhân viên Facebook đang chăm chỉ làm việc.

Năm, nếu đợt phát hành IPO diễn ra vào tháng 5/2012, theo như thông tin của nhiều tờ báo, nó có thể trở thành một món quà sinh nhật hoàn hảo cho Zuckerberg, người bước qua tuổi 28 vào lúc đó. Điều này sẽ củng cố vị trí tỉ phú trẻ nhất thế giới của Zuckerberg.

[Theo TNO]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Binh Tran Thanh

Drupal Consultant

Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Chặng đường phát triển mạng xã hội

Chặng đường phát triển mạng xã hội

Theo các nghiên cứu thì tuy mạng xã hội có tuổi đời không lâu nhưng căn bản của nó đã xuất hiện từ trước đó hàng chục năm. Mốc thời gian đầu tiên chúng ta cần đề cập là năm 1971, thư điện tử đầu tiên được gửi.

Facebook cập nhật tính năng viết Notes

Facebook cập nhật tính năng viết Notes

Facebook thiết kế lại phần viết Notes và đưa thêm các tính năng mới cho phép người dùng dễ dàng chỉnh sửa các đoạn văn bản dài cho đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Đừng sử dụng INCREMENTAL IDS bên trong code: Drupal 7

Đừng sử dụng INCREMENTAL IDS bên trong code: Drupal 7

If, like me, you believe your site's codebase should work with different environments and different databases, your incremental IDs can be different on each environment, causing your code to break.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung