Ngày 17.2.2020 nghi vấn virus Corona mới xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Trong báo cáo mới, các chuyên gia của Đại học Công nghệ Nam Hoa ở Quảng Châu (Trung Quốc) đưa ra nghi vấn rằng một trung tâm kiểm soát dịch bệnh gần chợ hải sản Tp. Vũ Hán có khả năng là nơi phát tán virus gây dịch COVID-19.

>> nCoV - cơn ác mộng của ngành công nghiệp du lịch du thuyền

>> Jia Na, 24 tuổi y tá Vũ Hán tự chữa viêm phổi nCoV trong 11 ngày

Hai nhà khoa học Botao Xiao và Lei Xiao của đại học trên đã đăng báo báo trên trang nghiên cứu nguồn mở Research Gate, trụ sở tại Berlin (Đức), với nội dung nghi ngờ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tp. Vũ Hán nhiều khả năng là nguồn phát tán virus Corona chủng mới. Họ cũng đề xuất di dời các phòng thí nghiệm như vậy ra xa những nơi đông dân cư.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một báo cáo tự công bố trước dưới dạng sơ bộ, chưa trải qua thẩm định của đồng nghiệp (peer review, hay còn gọi là bình duyệt).

Đại học Công nghệ Nam Hoa

Theo phân tích của họ, trung tâm này “nuôi các động vật được sử dụng trong phòng thí nghiệm vì mục đích nghiên cứu”, bao gồm dơi, và “nằm chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam 280m”, nơi một số ca nhiễm đầu tiên được phát hiện.

Trong báo cáo có tựa đề “The possible origins of 2019-nCoV coronavirus”, lược dịch “Nguồn gốc có thể của virus Corona 2019-nCoV”, các nhà nghiên cứu giải thích rằng “41 người ở Tp. Vũ Hán bị phát hiện mắc hội chứng hô hấp cấp và 27 người trong số này có liên quan với chợ hải sản Hoa Nam”.

Bản đồ cho thấy khoảng cách giữa chợ hải sản Hoa Nam và trung tâm phòng chống dịch bệnh Vũ Hán

Bản đồ cho thấy khoảng cách giữa chợ hải sản Hoa Nam và trung tâm phòng chống dịch bệnh Vũ Hán

“Theo các thông tin ở thành phố và lời chứng của 31 cư dân cũng như 28 du khách, dơi chưa bao giờ được xem là đặc sản ở Tp. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, và khu chợ này chưa hề bán dơi làm thức ăn”.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, loài dơi bị nghi mang theo virus Corona sống ở Vân Nam hoặc Chiết Giang, cách chợ hải sản Tp. Vũ Hán đến 900 km và rất ít có khả năng dơi đã tự bay đến chợ này.

Cơ sở nghiên cứu được đề cập cũng liền kề Bệnh viện Liên hiệp, nơi nhóm bác sĩ đầu tiên phát bệnh.

Có lần một nhân viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tp. Vũ Hán “từng bị dơi tấn công và máu của con dơi rơi vãi trên da của người này”, theo hai nhà nghiên cứu Botao Xiao và Lei Xiao.

“Đối tượng biết rõ mức độ nguy hiểm đến thế nào một khi bị nhiễm trùng, nên ông tự cách ly 14 ngày”, báo cáo viết.

“Trong một sự cố khác, người này một lần nữa tự cách ly sau khi trúng chất thải của dơi”.

Dơi móng ngựa

Các nhân viên của trung tâm thường xuyên lấy mẫu từ dơi nghiên cứu, và đây không phải là cơ sở duy nhất trong khu vực tiến hành nghiên cứu dạng này.

Viện Virus học Vũ Hán

Vũ Hán là nơi đặt phòng thí nghiệm hiện đại nhất về nghiên cứu virus của Trung Quốc, đó là Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Trung Quốc, cách chợ Hoa Nam không xa.

Cũng theo báo cáo, các chuyên gia của Viện Virus học Vũ Hán từng thông báo loài dơi móng ngựa là vật chủ tự nhiên chứa virus gây dịch SARS, theo báo The New Zealand Herald dẫn nguồn tin.

Để kết luận, hai tác giả Trung Quốc kêu gọi củng cố mức độ an toàn tại các phòng thí nghiệm có nguy cơ cao về an toàn sinh học. Họ cũng đề xuất di dời các phòng thí nghiệm này ra xa trung tâm thành phố cũng như những nơi đông dân cư.

Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính xác để kết luận nguồn bùng phát dịch bệnh từ đầu.

Trong khi đó, tính đến ngày 17.2, số người chết vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 1.770 trường hợp, tăng 105 so với một ngày trước đó.

Số ca nhiễm mới tăng 2.048, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus Corona ở Trung Quốc lụa địa lên 70.548.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet