Ngày 10.2.2020 giải thích cụ thể lây truyền qua aerosol là gì?

Tại cuộc họp báo do Chính phủ Trung Quốc tổ chức ngày 9-2, chuyên gia Phùng Lục Triệu cho biết "trước mắt không có bằng chứng cho thấy nCoV lây truyền qua aerosol" và trấn an mọi người không cần phải lo sợ khi đã tự bảo vệ đúng cách.

>> Ngày 8.2.2020 cảnh báo virut Corona (nCoV) có thể lây qua aerosol

>> Công nghệ mới trong cuộc đua tham vọng triệu USD tìm vaccine phòng viêm phổi corona

>> Virus corona đã lây lan toàn bộ 31 tỉnh thành của Trung Quốc

Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin tại cuộc họp báo của Quốc vụ viện Trung Quốc (tức Chính phủ Trung Quốc) ngày 9-2, ông Phùng Lục Triệu, nghiên cứu viên tại Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, đã cung cấp những thông tin về virus corona chủng mới (2019-nCoV) "lây truyền qua aerosol".

Ngày 10.2.2020 giải thích cụ thể lây truyền qua aerosol là gì?

Mọi chuyện xuất phát từ bài phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 8-2 của phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, ông Tăng Quần. Trong tuyên bố của mình, ông Tăng đã nói: "Lây truyền qua aerosol chỉ những giọt bắn li ti hòa lẫn trong không khí hình thành aerosol, mà sau khi hít vào dẫn tới nhiễm bệnh".

Virus corona chủng mới (2019-nCoV)

Tuy nhiên, một số người dùng mạng, thậm chí có chuyên gia, nói rằng "lây truyền qua aerosol" như ông Tăng nói phải được hiểu là lây qua "khí dung". Khí dung được hiểu là một phương pháp điều trị tại chỗ các bệnh lý đường hô hấp, trong đó sử dụng máy xông khí, xông thuốc dưới dạng sương mù vào mũi, họng, khí quản, phế quản của bệnh nhân.

Ngày 9-2, ông Phùng Lục Triệu đã làm rõ vấn đề này. Ông nói rằng "lây truyền qua aerosol" đề cập tới việc hòa lẫn virus (mầm bệnh) với những giọt nước li ti trong không khí để hình thành nên aerosol (tiếng Trung Quốc là khí dung giao), vốn có thể trôi nổi đến khoảng cách xa hơn và gây lây nhiễm nếu hít phải, theo trang Trung Quốc Nhật báo (China Daily).

"Vậy cụ thể lây truyền qua aerosol là gì? Là trong quá trình những giọt nước li ti lơ lửng trong không khí, bởi vì nước mất đi, sẽ còn lại các protein và mầm bệnh, hình thành các hạt.

Những hạt này có thể bay tới những nơi xa hơn, dẫn tới lây nhiễm ở khoảng cách xa. Đây gọi là lây truyền qua aerosol. Nói chung, trong những môi trường nhất định có thể xảy ra lây truyền qua aerosol, chẳng hạn trong hình thức luồn ống (vào khí quản…) lâm sàng" - ông Phùng giải thích chi tiết.

Do đó, "lây truyền qua aerosol" không được hiểu chỉ là trong điều trị khí dung. Chỉ hiểu về con đường lây truyền này trong "khí dung" ngay từ đầu đã không giống với cả tuyên bố của ông Tăng và sau đó là của ông Phùng.

Hình ảnh được đăng lại trên trang web của Chính phủ Trung Quốc cho thấy ông Phùng Lục Triệu tham gia cuộc họp báo ngày 9-2 tại văn phòng Tây Trực Môn của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) trực thuộc Chính phủ Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh được đăng lại trên trang web của Chính phủ Trung Quốc cho thấy ông Phùng Lục Triệu tham gia cuộc họp báo ngày 9-2 tại văn phòng Tây Trực Môn của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) trực thuộc Chính phủ Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình

Lây truyền qua aerosol

Sau khi giải quyết những tranh cãi về cách diễn giải "lây truyền qua aerosol", vậy giờ đây câu hỏi đặt ra là 2019-nCoV có thể "lây truyền qua aerosol" hay không?

Trái với những gì ông Tăng cung cấp, ông Phùng cho biết "trước mắt không có bằng chứng cho thấy nCoV lây truyền qua aerosol". Ông Phùng trấn an: "Dưới điều kiện sống và làm việc có các biện pháp phòng ngừa, việc tiếp tục đeo khẩu trang đúng cách đã đủ để bảo vệ công chúng không nhiễm bệnh. Do đó, mọi người không cần phải lo sợ".

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc vẫn chưa kết luận con đường "lây truyền qua aerosol" có nằm trong số các con đường lây truyền nCoV. WHO tuyên bố họ cần nghiên cứu thêm, vì còn nhiều điều giới chuyên gia chưa biết hết về nCoV.

Chuyên gia tại Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc trên cũng khẳng định các con đường lây truyền nCoV chủ yếu được biết hiện tại là lây truyền do trúng những giọt nước bắn ra từ người bệnh (lây truyền trực tiếp), và lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp, tức tay chạm vào bề mặt vật thể dính mầm bệnh sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng.

Những thông tin trên đã phần nào giúp những người nghi ngờ về chuyện nCoV "lây truyền qua aerosol" không hoang mang nữa.

Theo tuoitre.vn

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 7.1 (12 votes)