Cuộc sống dân vùng lõi dự án sân bay Long Thành trước giờ G 14.3.2019

Ven đường trung tâm xã là những căn nhà xập xệ, ẩm thấp, cuộc sống của người dân nơi đây khó khăn, thiếu thốn trăm bề

Ngày 14/3/2019, PV Báo Giao thông đã quay trở lại xã Suối Trầu (huyện Long Thành, Đồng Nai) - nơi bị giải tỏa trắng để phục vụ dự án sân bay Long Thành.

>> Sân bay Long Thành có thể được hoàn thành trong 3 năm tháng 5.2019

>> Dự án sân bay Long Thành: Đồng Nai sớm xây 2 khu tái định cư tháng 05.2019

>> Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện báo cáo khả thi xây sân bay Long Thành tháng 5.2019

Chạy dọc tuyến đường vào xã Suối Trầu (huyện Long Thành, Đồng Nai) bạt ngàn những cánh rừng cao su. Đến trung tâm xã ven đường là những căn nhà mái tôn, xây đã lâu, rêu mốc, xập xệ, xuống cấp trầm trọng. Con đường sỏi đá bụi mịt mù khi có ô tô đi qua.

Duomo Di Milano

Trong 6 xã bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành, có 5 xã bị giải tỏa một phần, riêng Suối Trầu bị giải tỏa trắng, sẽ không còn trên bản đồ hành chính. Dự án sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang trong giai đoạn nước rút giải tỏa bồi thường tái định cư để xây dựng sân bay tầm cỡ quốc tế.

  • Xã Suối Trầu (huyện Long Thành) nằm biệt lập với thế giới bên ngoài được bao bọc bởi những cánh rừng cao su sẽ bị giải tỏa trắng khi xây dựng sân bay.
  • Cuộc sống người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn do nhiều năm phải sống trong "quy hoạch treo". Tuyến đường xuyên trung tâm xã bụi mịt mù khi xe ô tô đi qua.
  • Đường sá vắng người, hai bên đường là những căn nhà xuống cấp do nhiều năm chưa được sửa chữa, xây mới.
  • Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp trồng cây lâu năm. (Trong ảnh người dân thu hoạch tiêu và phơi trước cổng UBND xã)
  • Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1960) - nhà đối diện UBND xã Suối Trầu cho biết: "Nhà tôi xuống cấp, ẩm thấp, mùa mưa thì dột nóc, mùa nắng thì nóng hầm hập... Nhà xuống cấp nhưng chưa sửa được do đang chờ dự án tái định cư. Mong rằng chúng tôi sớm được di dời đến nơi ở mới tốt hơn chỗ cũ".
  • Những cánh rừng cao su, những đàn bò thả rong... của người dân trong nay mai sẽ trở thành quá khứ ở vùng đất này và được thay thế bởi một sân bay hiện đại tầm cỡ thế giới.

Hình ảnh ghi nhận cuộc sống khó khăn của người dân xã Suối Trầu (huyện Long Thành)

Theo kế hoạch, trong tháng 3 sẽ tổ chức chi trả 50% tiền bồi thường vườn cây cao su cho Công ty TNHH MTV Cao su Đồng Nai. Phối hợp đôn đốc sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện 2 khu tái định cư. Tiếp tục kiểm đếm thống kê về đất đai, tài sản, cây trồng. Đối với các trường hợp còn lại, xác nhận nguồn gốc đất và tài sản. Đối với phạm vi 5.000ha sẽ ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm kê 1.800 ha cao su và các tổ chức khác. Song song đó, sẽ thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet