Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn

Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn

Ngay sau khi Thanh Niên đăng bài , một trong những đối tác chính của Google tại VN đã thừa nhận điều này. Mặc dù vậy, ngành thuế trong nước vẫn không nắm được thông tin gì về doanh thu, lợi nhuận của các mạng trên.

Thừa nhận

 

''Việc nhà nước đang thất thu thuế từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên mạng nước ngoài là một điều cần phải thừa nhận'' - Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty Merald

 

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc Công ty Merald, một trong 9 đại lý chính thức của Google tại VN cho biết: “Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành đại lý của Google là phải đạt doanh thu ít nhất 10.000 USD trong 3 tháng. Trở thành đối tác chính thức, họ mới ký hợp đồng đại lý và xuất hóa đơn. Đây cũng là điều kiện đầu tiên để các đại lý này có thể kê khai thuế nhà thầu nước ngoài và thực hiện nghĩa vụ thuế. 9 đối tác chính thức của Google tại VN ước tính hiện chiếm khoảng 50% doanh thu quảng cáo trực tuyến từ thị trường trong nước. Ngay cả khi 9 đại lý này đều thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai và nộp thuế thì vẫn còn rất nhiều các doanh nghiệp (DN) nhỏ khác không đủ điều kiện để đóng thuế nhà thầu. Họ chỉ có thể thanh toán qua thẻ tín dụng và tìm hóa đơn ở đâu đó để bù đắp vào chi phí DN. Đương nhiên họ không thể nào thực hiện được việc kê khai và đóng thuế nhà thầu nước ngoài. Rõ ràng việc nhà nước đang thất thu thuế từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên mạng nước ngoài là một điều cần phải thừa nhận”. Cũng theo ông Thành, việc quản lý thuế của nhà nước còn lỏng lẻo nên đóng thuế nhà thầu nước ngoài phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của các đại lý.

Với mạng xã hội Facebook, tới thời điểm này, chưa có một đại lý chính thức nào được ủy quyền mà chỉ nhận thanh toán qua thẻ Visa và các hình thức chuyển tiền quốc tế. Một DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cho biết, điều kiện để trở thành đại lý chính thức của Facebook rất khó khăn, trong đó phải đảm bảo doanh thu 1 tháng 10.000 USD thì họ mới xuất hóa đơn. Nhưng cho dù bây giờ cả Google, Facebook đều có hóa đơn hợp lệ thì việc các mạng này không có đại diện tại VN vẫn gây ra thất thoát xã hội rất lớn. Đầu tiên là việc họ đẩy trách nhiệm chịu thuế cho các DN trong nước, DN phải mất thêm tiền, ngoài ra đại lý còn phải mất phí chênh lệch tỷ giá khi thanh toán qua ngân hàng (NH), cơ quan thuế thì không thu được thuế đầy đủ…

Ngành thuế lúng túng

Ngày 6.2, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết đã cho kiểm tra, rà soát hoạt động của mạng Google, Facebook tại VN và... không tìm được thông tin gì. Thông qua nguồn tin của Thanh Niên, Cục Thuế TP.HCM sẽ kiểm tra việc kê khai, đóng thuế nhà thầu nước ngoài đối với 9 đại lý chính thức của Google tại VN. Bà Hương thừa nhận: “Google đã chuyển giao trách nhiệm đóng thuế cho các đại lý thông qua hợp đồng thì có thể họ không còn nghĩa vụ. Nhưng ngoài những đơn vị có đăng ký, có địa chỉ và có kê khai, doanh thu của Goolge chuyển qua thẻ Visa thì chúng tôi không quản hết được. Mặt khác, cho dù họ né thuế bằng cách không ký hợp đồng, không ủy quyền cho đại lý trong nước mà chỉ chuyển khoản qua thẻ Visa như trường hợp của Facebook thì chúng tôi cũng không thu thuế được của họ. Đây là một thực tế phát sinh quá mới mà các quy định nhà nước chưa theo kịp. Để hạn chế được thì phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các NH”.

Đặt vấn đề này lên bàn một cán bộ phòng thẻ NH Ngoại thương VN (Vietcombank), vị này cũng kêu khó và phân trần, NH chỉ quản lý khi các cá nhân, tổ chức dùng thẻ quốc tế thanh toán trên mạng về hạn mức cấp cho tổ chức, cá nhân đó chứ không thể nào kiểm soát việc khách hàng vào website nào để mua hàng hóa, dịch vụ gì. Trong trường hợp khách hàng dùng thẻ quốc tế thanh toán trực tiếp cho đơn vị tổ chức mạng thì đúng là thu nhập phát sinh tại VN, nhưng hiện nay cơ quan thuế lại không thu được thuế.

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng, đề xuất: “Kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy nếu các mạng nước ngoài không đăng ký tại thị trường trong nước thì chính phủ can thiệp bằng cách hạn chế băng thông truy cập hoặc cấm không cho xuất hiện. Họ xử lý rất mạnh và yêu cầu phải tuân theo quy định của họ. Trong cam kết WTO, VN cũng có điều khoản tương tự đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới là phải tuân thủ theo quy định của VN”.

 

Không để họ "mượn" VN "né" thuế

Theo thông lệ quốc tế, bất cứ thu nhập nào phát sinh tại VN, dù không có sự hiện diện của công ty, không có đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý vẫn có thể tiến hành thu thuế. Có thể cách điều chỉnh thuế sẽ căn cứ vào lượng người VN truy cập hoặc có thể là tính bình quân lượng người truy cập của mỗi quốc gia. Làm sao để quản lý thuế đảm bảo bình đẳng, nếu không tại các nước khác họ thu được thuế, nhưng tại VN lại không thu được, khiến họ tìm cách mượn VN để né thuế. Thông thường, các cá nhân hay DN có quảng cáo, họ thanh toán thông qua hệ thống thanh toán quốc tế tại các NH. Ở một góc độ nào đó, chúng ta có thể quản lý dựa vào các thanh toán này qua tài khoản được mở tại NH, từ đó có thể tính ra được doanh thu của họ từ thị trường VN...  (Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế VN)

Anh Vũ

 

Doanh thu từ thị trường quảng cáo trực tuyến tăng cao

“Cơ quan thuế cũng bắt tay vào rà soát một số mạng lớn. Qua kiểm tra ban đầu, chúng tôi nhận thấy Yahoo đã mở công ty tại VN nên có phát sinh nghĩa vụ thuế và thực hiện đóng thuế tại VN. Số thuế Yahoo đóng các năm qua gia tăng từng năm, năm 2009 (Yahoo hoạt động từ tháng 11.2008) đóng thuế trên 690 triệu đồng, 2010 lên 2,7 tỉ đồng và năm 2011 trên 4,8 tỉ đồng. Rõ ràng doanh thu từ thị trường quảng cáo trực tuyến đang ngày càng tăng cao”. (Bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM)

[Theo Thanhnien]

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
HTML5 + RDFa = time to get rid of that 20th century furniture

HTML5 + RDFa = time to get rid of that 20th century furniture

We're entering a new era of the web. To the ignorant masses, this transition will go largely unnoticed; they'll enjoy increased usability and convenience, with more robust functionality and more relevant data at hand. And they'll mostly just take it for granted.

Hai công nghệ mới để lựa chọn là Drupal 8 và Symfony 2

Hai công nghệ mới để lựa chọn là Drupal 8 và Symfony 2

Chưa bao giờ thế giới chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ mới như hiện nay. Và một trong những quả sơ-ri trên chiếc bánh “công nghệ” đó là Drupal được tạo ra dựa trên nền tảng của Sympony 2.

Bài 1 Học sinh lập trình Scratch - Các thẻ lệnh đầu tiên

Bài 1 Học sinh lập trình Scratch - Các thẻ lệnh đầu tiên

Nếu trong nhà bạn có “thế hệ trẻ” ở lứa tuổi biết “vọc” trò chơi điện tử, bạn nên bổ sung một trò chơi hữu ích, giúp bé phát triển trí tuệ: trò chơi lập trình Scratch.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung