PBN Là Gì? Cách Xây Dựng PBN Bền Vững Mới và hot nhất 2021

PBN Là Gì? Cách Xây Dựng PBN Bền Vững Mới và hot nhất 2021

Để xây dựng một website chất lượng, bạn có thể phải dùng đến rất nhiều hệ thống website khác, củng cố cho web chính. PBN được sinh ra nhằm mục đích ấy.

>>So sánh sự khác nhau giữa textlink và backlink

PBN là gì?

PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network, đây chính là tên hệ thống website mà bạn làm ra nhằm có những backlink chất lượng trỏ về website bạn cần SEO.

PBN

Các PBN vệ tinh

Hầu hết những newbie đều nghĩ rằng PBN không quan trọng, và sẽ sớm bị loại bỏ bởi ông lớn Google trong thời gian tới. Nhưng sự thật là, PBN vẫn “sống” suốt thời gian qua và sẽ còn sống tiếp, mang lại nhiều giá trị cho Web của bạn cũng như đem lại những hiệu quả mà không phải phương pháp SEO nào cũng mang lại được. Quan trọng là bạn phải biết dùng PBN đúng cách!

Việc có một hệ thống PBN mang tính quan trọng rất lớn, tác dụng lớn nhất của mạng lưới Private Blog Network chính là giúp bạn rút ngắn được thời gian, khoảng cách lên top của website chính.

Không phải ai làm SEO cũng biết link building một cách hiệu quả. Một số người lại chỉ chú trọng đến nội dung, traffic mà không để ý lắm đến xây dựng link. Nếu bạn muốn có nền tảng, có những backlink chất lượng để web của mình lên top nhanh thì chắc chắn, bạn phải xếp PBN quan trọng không kém content và traffic.

Đối tượng sử dụng hệ thống PBN chủ yếu hiện nay là những công ty, doanh nghiệp có nguồn nhân lực đủ lớn để xây dựng hệ thống này. Họ cũng có thể là chủ doanh nghiệp, chịu khó đầu tư hoặc những người có tầm nhìn dài hạn về SEO để phát triển lâu dài cho website tạo dựng.

Cách xây dựng PBN bền vững  2021

Tại sao nên sử dụng hệ thống PBN?

PBN là hệ thống có sức mạnh mà các SEOer không thể phủ nhận. Có những lý do khiến bạn nên sử dụng hệ thống vệ tinh này:

Backlink liên quan: Các backlink chất lượng là thứ bạn nhận được để trỏ về website của bạn. Từ các content, chủ đề liên quan lẫn nhau mà bạn có thể giúp web của mình hiệu quả hơn cho người dùng.

Quản trị được backlink: PBN giúp bạn kiểm soát backlink khi chúng trỏ về website của bạn, không giống với cách thức mua mà không thể kiểm soát.

PBN giúp bạn có dồi dào nguồn tài nguyên trong việc làm link, tạo dựng link hơn. Đặc biệt là chúng lại là những link có chất lượng.

Link chất lượng giúp website chính nhanh chóng lên top – Ảnh: internet

Một số vấn đề khi xây dựng PBN

Chắc chắn, khi làm công việc link building, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn, vấn đề nhất định,. Những vấn đề thường gặp nhất là:

  • Hệ thống website bị chết
  • Nguồn viết content khan hiếm, không có sẵn
  • Tên miền cũ hết chất lượng
  • Kế hoạch làm content cho hệ thống PBN không có, không ổn.
  • Traffic cho các website vệ tinh của PBN bị thấp hoặc không có

Tất nhiên, khi đã làm hệ thống PBN, bạn phải giải quyết các vấn đề này. Cần làm hệ thống trở nên bền vững, hiệu quả hơn. Mỗi năm, việc SEO cũng như làm PBN lại có nhiều đổi khác. Việc đi trước đón đầu để link building hệ thống vệ tinh hiệu quả cho 2021 ngay từ bây giờ là điều đặc biệt cần thiết.

Trước kia, PBN được xây dựng thế nào?

Việc xây dựng hệ thống PBN trước kia đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên, Google đã thông minh hơn rất nhiều và có thể phát hiện những web cố tình thao túng, tính toán kết quả Google. Do đó, việc làm PBN bị siết chặt hơn. Bạn không đơn giản chỉ làm như trước kia nữa mà cần phải thay đổi cách làm của mình.

Trước 2019, người ta thường sử dụng các content spin, không chất lượng về mặt nội dung, không unique, tên miền cũ có DA và PA cao, dải IP khác class C, chèn backlink ngay khi có bài viết, liên kết toàn site, đặt textlink, giao diện dùng của WordPress, blog 2.0, không dùng link nội bộ trong hệ thống vệ tinh.

Với cách làm “ăn xổi” như thế, việc bị Google triệt tiêu là điều dễ hiểu.

2021, bạn cần áp dụng một số cách thức sau, không ngừng cải tiến để hệ thống PBN của mình hiệu quả, hỗ trợ cho web chính:

Số bài viết trên website hệ thống cần ít nhất 100 bài và ít nhất 10 comment mỗi bài viết.

  • Chỉ số Page Authority lớn hơn 20.
  • Chỉ số Citation Flow lớn hơn 15.
  • Chỉ số Domain Authority của web vệ tinh lớn hơn 20.
  • Chỉ số Trust Flow lớn hơn 10.
  • Dải IP nên khác Class A
  • Chèn link vào từng bài viết.
  • Lượng domain đến web vệ tinh nên lớn hơn 100.
  • Cần có nội dung liên quan đến giới thiệu, chính sách, liên hệ, bảo mật…
  • Có view cho từng bài
  • Có backlink về cho từng bài
  • Có link nội bộ (title, anchortext, ảnh, full url)

Xây dựng hệ thống PBN cần rất nhiều bước quan trọng – Ảnh: internet

Xây dựng hệ thống PBN cần rất nhiều bước quan trọng – Ảnh: internet

Những bước quan trọng để phát triển hệ thống PBN

Đi theo lộ trình là điều quan trọng khi link building hệ thống PBN, những bước dưới đây sẽ giúp bạn:

  • Tìm kiếm các tên miền hết hạn
  • Lựa chọn hosting sao cho phù hợp
  • Building website (cài đặt và quản lý)
  • Xây dựng plan content cụ thể cho từng web trong hệ thống
  • Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cho website vệ tinh
  • Tạo backlink cho vệ tinh

Cụ thể hơn, ở mỗi bước, bạn cần thực hiện những công việc sau:

Tìm tên miền hết hạn:

Tên miền hết hạn mang đến lợi thế lớn cho bạn khi tái sử dụng để thực hiện trong kế hoạch làm PBN. Có thể hiểu đây là công việc tìm mua domain cũ khi chủ website cũ đó chưa gia hạn hoặc không còn dùng nữa.

Bước này rất quan trọng để xây dựng vệ tinh PBN. Bạn có thể tìm mua tên miền hết hạn từ nhà môi giới tên miền, Backorder, craping, đấu giá tên miền. Giá của PBN có thể từ vài triệu tới vài nghìn đô.

Khi mua tên miền hết hạn cho hệ thống PBN của mình, bạn cần lưu ý:

Check backlink của tên miền có spam (dùng ahref, hoặc SEMrush…)

Check lại lịch sử nội dung tên miền có bị spam hay không (kiểm tra bằng dùng archive.org web)

Xác định CF và TF, DA, PA,  của website dùng làm hệ thống PBN

Loại bỏ tên miền bị cấm adsense

Không nên dùng những tên miền đã quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công

Thông tin đăng ký, email, ngày đăng ký tên miền cần phải khác nhau.

Tìm hosting phù hợp

Trước kia, nếu lựa chọn hosting bạn cần quan tâm các website trong hệ thống khác IP class C là được. Nhưng giờ đây, bạn cần phải chú ý thêm các yếu tố:

  • Tốc độ phải ổn định
  • Dải IP của các website cần phải khác class A
  • Giá cả hợp lý
  • Có thể tùy chỉnh được giao diện
  • Trình quản lý nội dung nên dùng mã nguồn WordPress

Cài đặt và quản lý

Thay vì non-www bạn cần cài đặt domain có www. Tên miền có www sẽ có chỉ số CF và TF cao hơn.

Nên có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu, bảo mật trên website hệ thống.

Cần tránh xài theme mặc định và cơ bản nhất là các website trong hệ thống cũng không được giống nhau. Bạn có thể tự thiết kế bộ theme riêng biệt hoặc dùng theme miễn phí.

Xây dựng plan content cụ thể cho từng web trong hệ thống

Nội dung chất lượng, hấp dẫn là điều cần có cho các website vệ tinh. Đơn giản vì chúng cũng có thể có ngày trở thành một moneysite. Bạn cần phải phân loại website trong hệ thống, lên kế hoạch cụ thể trước cho nội dung mà bạn tính toán xây dựng cho website vệ tinh, phân tích từ khóa đối thủ bằng Ahrefs, định hướng…

Số lượng bài viết cần có, các tiêu đề tương ứng theo ngày hoặc tuần, title hiển thị trên Google cũng là những vấn đề rất quan trọng khi làm nội dung cho PBN.

Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cho website vệ tinh

Mặc dù là website vệ tinh nhưng bạn cần đầu tư cho nội dung bởi chúng có thể đem về contact:

Chia bố cục rõ ràng cho bài viết, độ dài bài viết khoảng từ 800 – 1000 từ, có comment, số view cần đạt 500 view/ngày là những việc bạn cần làm để có hệ thống nội dung tốt nhất cho PBN.

Tạo backlink cho vệ tinh

Xây dựng link cho hệ thống giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu, mỗi web vệ tinh cần tầm 100 domain trỏ đến. Có thể dùng link diễn đàn, forum, Link full URL…

Với đầy đủ những yếu tố trên, bạn có thể để tầm 2 tháng trở lên để trỏ link về web mà bạn muốn SEO. Mỗi bài viết chèn 2 backlink tiêu đề hoặc full URL, dạng Anchor text dài. Lưu ý là mỗi vệ tinh không trỏ tới 8 trang chính

Chu kì của một domain

Có nhiều bạn biết khái niệm về PBN ở trên nhưng không phải ai cũng biết chu kì của các tên miền này. Đây cũng là phần kiến thức giúp bạn biết được Private Blog Network vẫn còn rất là hiệu quả.

Vậy chu kì của domain ra sao ?

Domain ==>  Expires ( hết hạn) ==> Auction (đấu giá) ==> expired (đã hết hạn)

Tôi sẽ giải thích dòng trên như sau:

Nếu bạn sở hữu domain có tuổi từ năm 2003 nhưng tới ngày cần gia hạn (năm nay là 2018 => 15 tuổi) thì bạn không gia hạn nên nó sẽ hết hạn.

Lúc đó nó sẽ được đem đi đấu giá để được mọi người đấu giá. Nếu ai đó chọn mua tại đấu giá và đấu thắng thì người đó sẽ sở hữu nó còn nếu không nó sẽ trở thành expired domain. Lúc này bạn sẽ có thể mua nó tại trực tiếp nơi cung cấp tên miền như godaddy.

Cả 2 cái khi bạn mua thì nó cũng đều giữ lại được số link hiện tại đi tới website (nếu như không ai rút lại bất kì backlink nào)

Nhưng tôi thì không khuyến khích bạn mua tại đó mà hãy chọn mua auction domain.

Tất nhiên nó mắc hơn nhưng sau đây các lý do chính:

  1. Auction domain hầu như lúc nào cũng tốt và chất lượng hơn nhiều so với expired domain (tiền nào của đó mà).
  2. Sự khác nhau của expired domain và auction domain: Khi bạn thắng auction domain rồi thanh toán và domain chuyển về tài khoản của bạn thì domain ấy được giữ lại tuổi đời 14 tuổi (ví dụ: Trên khi domain được tạo lập vào 2003).
    NHƯNG khi bạn mua expired domain thì nó sẽ được reset lại tuổi (ví dụ, bạn mua ngày 1/3/2018 thì tuổi đời của nó được tính vào 1/3/2018), như tôi nói ở trên, google sẽ hạ thấp giá trị EXPIRED domain, nhưng auction domain thì không
  3. Vấn đề footprint: Giả sử bạn mua 10 expired domain và 10 auction domain. Thường thì bạn sẽ cố gắng kiếm và mua nó trong một ngày. Nên khi bạn mua 10 expired domain thì nó có “ngày sinh” là 1/3/2018 còn auction domain thì “ngày sinh” của nó rất rất rất hiếm khi trùng.
    Hãy tưởng tượng rằng bạn có backlink liên tục từ 10 domain và 10 domain này đều được “ sinh ra” vào ngày 1/3/2018. Thì lúc này google nhìn bạn nghi vãi cả hàng ra.

Đó là những lý do tại sao tôi khuyên bạn chịu khó mua đắt hơn nhưng chất lượng thì miễn bàn.

Hầu hết mọi người mua expired domain và mua/tìm kiếm tại expireddomains.net.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 9.6 (8 votes)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Motorola’s XT531 brings Android 2.3 Gingerbread to the unwashed masses

Motorola’s XT531 brings Android 2.3 Gingerbread to the unwashed masses

Motorola has taken the wraps off of its latest budget-minded Android smartphone, the XT531.

Ví dụ sử dụng 2 function theme_table() và theme_fieldset() trong Drupal 7

Ví dụ sử dụng 2 function theme_table() và theme_fieldset() trong Drupal 7

In Drupal 7 API there is a chapter dedicated to site theming. All elements of a site, without exclusion, should go through the theming process.

Hướng dẫn Show Drupal Users Their Own Content

Hướng dẫn Show Drupal Users Their Own Content

There are advanced ways to do this, such as using the Workbench module, but in this tutorial we'll show you an easy way to provide a list of each user's content.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung