Ung thư là bệnh của trí óc, thân thể và linh hồn

Sự thật là: Ung thư là một căn bệnh gây ra bởi biến đổi gen. Đa số những thay đổi này xảy ra thông qua thói quen của chúng ta, như hút thuốc, chế độ ăn uống thiếu đa dạng và không cân bằng, phơi nhiễm virus hay cháy nắng, theo John Groopman.

Stress, đức tin, và các yếu tố khác gây ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành và phát triển của ung thư, tới nay vẫn không rõ ràng. Tất nhiên, chúng tôi muốn mọi người được hạnh phúc, yêu thương, và không căng thẳng (stress), đơn giản chỉ vì nó là một cách sống tốt, Platz nói. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy một người nào đó có thể ngăn ngừa, hoặc phát sinh ung thư chỉ vì trạng thái của tâm trí của họ.

Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng việc chẩn đoán ung thư có thể làm cho bệnh nhân và gia đình cảm thấy căng thẳng và lo lắng, và đây không phải là cảm giác dễ chịu. Vì vậy, đối với bệnh nhân ung thư và người nhà, cần được cung cấp các dịch vụ bao gồm: một trung tâm tư vấn ung thư, chương trình chăm sóc giảm nhẹ, một trung tâm phục hồi hình ảnh, và các chương trình chăm sóc tinh thần khác. [Điều này rất thiếu ở Việt Nam mình. May mắn thay là hiện nay đang có ngày càng nhiều tổ chức thiện nguyện chuyên thăm hỏi, nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân ung thư, như CLB tình nguyện Bé khỏe bé ngoan ở TpHCM, CLB từ thiện Thiên thần ở Hà Nội… Chúng tôi rất trân trọng những hoạt động của họ.]

Tóm lại

KHÔNG CÓ GÌ CHẮC CHẮN về mối liên hệ giữa trạng thái tinh thần và ung thư.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (2 votes)