5 CMS mã nguồn mở tốt nhất để bắt đầu một Website

5 CMS mã nguồn mở tốt nhất để bắt đầu một Website

Bạn muốn khởi nghiệp blogger chuyên nghiệp bằng một website bóng bẩy và đầy đủ chức năng? WordPress, Joomla, Drupal và nhiều CMS khác có thể giúp bạn.

1. WordPress

image vintage-wordpress-theme.png

Thật thiếu sót khi nói đến CMS (Content Management System - Hệ thống quản trị nội dung) mà không kể tên WordPress. Khởi đầu chỉ là một blog sản phẩm đơn giản xuất hiện vào năm 2003, nay WordPress đã từng bước phát triển và đạt được danh tiếng đáng gờm.

Với sự hậu thuẫn của một cộng đồng mod lớn và đầy nhiệt huyết, WordPress đã trở thành một trong những CMS danh giá nhất trên thị trường hiện nay. Chỉ cần bỏ chút thời gian tìm tòi và tận dụng các plugin và widget, bạn sẽ có thể biến hóa một blog WordPress nhạt nhẽo về hình thức trở nên một website đầy đủ chức năng.

WordPress có nền tảng là PHP và MySQL.

2. Joomla

5 Hệ thống quản trị nội dung mã nguồn mở tốt nhất để bắt đầu một Website

Joomla xuất hiện lần đầu tiên trên Internet vào năm 2005 với vai trò là "hậu sinh" của Mambo, từ đó Joomla được phổ biến và download đến nay đã hơn 23 triệu lượt. Điều này khiến Joomla dành được một chỗ trong số những CMS nổi danh nhất thế giới. Nếu tình cờ đọc một danh sách CMS nào đó, chắc chắn bạn sẽ luôn thấy tên Joomla nằm trong top 3.

Cái hay ở Joomla là website của bạn có thể "nhẹ ký" hoặc "nặng ký" hoàn toàn theo ý bạn muốn. Ngoài ra, Joomla cung cấp đến hàng trăm công cụ giúp bạn uốn nắn website into của mình thành "hình thù" tùy thích.

Joomla có nền tảng là PHP và MySQL.

3. Drupal

image drupal.png-323f2c

Trong thế giới CMS, Drupal là một trong những "vị bô lão" còn đứng vững nhất cho đến nay. Ban đầu, Drupal được phát hành vào năm 2001, vì thế "tuổi đời" cao hơn những đối thủ lớn khác như WordPress và Joomla. Tuy nhiên, mãi cho đến năm 2007, CMS này mới thực sự bắt đầu bùng nổ.

Sở dĩ Drupal sống sót dai dẳng sau nhiều năm tranh chiến trong thị trường CMS khốc liệt đều là vì được một cộng đồng rất lớn của các tình nguyện viên đóng góp công sức. Các nhà phát triển đi theo khía cạnh mã nguồn mở của Drupal để phát triển, chia CMS này thành 2 phần chính là cốt lõi (core), được duy trì bởi các nhà phát triển, và phần mô-đun (module), được duy trì bởi cộng đồng. Hiện nay, đã có hơn 9.000 module trên Internet để download. Bật mí nhé, Xeko.vn cũng được xây dựng trên Drupal đấy!

Drupal có nền tảng là PHP và một trong số những cơ sở dữ liệu sau đây: MySQL, PostgreSQL, SQLite, Microsoft SQL Server, MongoDB, hoặc MariaDB.

4. CMS Made Simple

image cms-made-simple.png-323f2c

CMS Made Simple có một cái tên khá thông minh, với những chữ cái đầu - CMS - đã chỉ rõ chức năng của mình. Trong thế giới CMS, CMS Made Simple là một kẻ đến sau vì mãi đến năm 2009 mới được giới thiệu. Mặc dù vậy, "nhỏ tuổi" nhưng CMS đã được hàng triệu lượt download và nhanh chóng trở nên nổi bật.

Khác với các CMS khác - khuyến khích người dùng làm việc với code và lập trình, CMS Made Simple cung cấp cho người dùng một phương pháp phát triển và tùy chỉnh website thật đơn giản mà không cần phải đối diện với những dòng mã phức tạp.

CMS Made Simple được phát triển trên nền tảng PHP và MySQL hoặc PostgreSQL.

5. b2evolution

image b2evolution.png-323f2c

b2evolution có cùng nguồn gốc với WordPress. Năm 2003, cả hai CMS này đã tách ra từ một hệ thống blog ra đời trước đó, gọi là b2/cafelog, và khi đó WordPress trở thành "người kế thừa" chính thức. Mặc dù b2evolution không được biết đến rộng rãi như WordPress nhưng nó cũng có những tính năng rất hữu dụng và đáng giá của riêng mình.

b2evolution có lẽ được biết đến nhiều nhất vì có hỗ trợ nhiều blog, admin và user chỉ với một lần cài đặt duy nhất. Hầu hết các CMS khác sẽ đòi hỏi một số loại phần mở rộng hoặc plugin để hỗ trợ các tính năng này – đặc biệt là tính năng multi-blog. b2evolution lại giải quyết chuyện này "gọn bâng".

Mặc dù b2evolution có nhiều tính năng độc đáo, hệ thống này vẫn có thể được mở rộng hơn bằng cách cài đặt các pluginskin của bên thứ ba.
b2evolution được xây dựng trên nền tảng PHP và MySQL.

[Theo makeuseof]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 3.3 (20 votes)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Foxconn giấu công nhân dưới 18 tuổi trước khi bị điều tra?

Foxconn giấu công nhân dưới 18 tuổi trước khi bị điều tra?

Đối tác sản xuất của Apple – Foxconn – bị cáo buộc biết trước cuộc điều tra của FLA và chuyển các công nhân dưới độ tuổi lao động sang bộ phận khác để tránh bị trông thấy.

Hướng dẫn định dạng chỉ số trong word

Hướng dẫn định dạng chỉ số trong word

Để viết công thức của nước H20. Bạn gõ H2O, quét chọn chữ số 2, bấm menu Format > Font

Firefox 11 bất ngờ lộ diện

Firefox 11 bất ngờ lộ diện

“Người dùng sẽ luôn biết được những thay đổi mới nhất từ Firefox” - Mozilla đã tuyên bố như vậy và hãng đã cho thấy mình thực hiện tuyên bố này như thế nào, với việc liên tục tung ra những phiên bản mới của Firefox.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung