CNN điều tra nhà máy Foxconn - Phỏng vấn công nhân lắp ráp iPad tại Trung Quốc

CNN điều tra nhà máy Foxconn - Phỏng vấn công nhân lắp ráp iPad tại Trung Quốc

Mặc cho Apple và Foxconn luôn khẳng định bảo vệ người lao động, hiện thực có vẻ hoàn toàn trái ngược.

image 6834175463_2998de5ed4_o.jpg

Đoàn phóng viên CNN đã bay sang tận Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền nam Trung Quốc để tiếp tục điều tra về nhà máy Foxconn sau khi báo New York Times đã đăng vài bài viết về hoạt động sản xuất ở nước ngoài của Apple 2 tuần trước đây. CNN đã phỏng vấn được một công nhân iPad bán thời gian, người này chỉ làm việc tạm thời tại nhà máy này trong nhiều tuần. Nữ công nhân trẻ này cho biết cô không cảm thấy Foxconn quan tâm đến cô.

 
Apple & Foxconn: Who Made Your iPhone?

Khi trả lời phỏng vấn, nữ công nhân này được mời đến một nhà hàng mà cô cho biết, đó là lần đầu tiên cô đi ăn nhà hàng kể từ khi làm việc tại Foxconn. Đây cũng là lần đầu tiên trong đời cô được cho xem một chiếc iPad được lắp ráp đầy đủ. Cô khẳng định mình thường xuyên bị buộc phải làm thêm giờ, làm việc lắp ráp linh kiện cho iPad trong thời gian 60 tiếng/tuần. Cô sinh viên 18 tuổi này tiết lộ với CNN rằng những đồng nghiệp của cô tại Foxconn đã được căn dặn rằng không được nói với bất cứ phóng viên nào, nếu không “trách nhiệm hình sự sẽ bị điều tra theo quy định của pháp luật”. Sau 3 tuần miệt mài gắn bằng tay hơn 4.000 miếng dán/ngày lên màn hình iPad, cô gái trẻ chỉ còn muốn mau trở về trường và học thật chăm chỉ để không bao giờ phải quay về Foxconn.

Dưới đây là những gì cô ấy nói với CNN trong buổi phỏng vấn:

  • “Trong ngày đầu tiên làm việc của tôi, một công nhân lớn tuổi nói với tôi rằng ‘Tại sao lại vào Foxconn ? Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện này một lần nào nữa và bỏ ngay đi’.”
  • “Các nhân viên của Foxconn có một câu nói, “Họ dùng phụ nữ như dùng đàn ông, mà dùng đàn ông thì như dùng máy móc.”
  • “Thật sự rất chán, tôi không thể chịu đựng nổi nữa. Mỗi ngày đều là: Tôi tan sở rồi leo lên giường ngủ. Buổi sáng vừa thức dậy tôi lại đi làm. Đó là thói quen hằng ngày của tôi, tôi cứ tưởng mình như một con vật.”

Cả Apple và Foxconn đều đã phản hồi cho CNN về tin tức này. Apple cho biết họ quan tâm đến từng công nhân trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới của mình, họ nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp của họ mang lại điều kiện làm việc an toàn và đối xử với người lao động bằng nhân phẩm và thái độ tôn trọng. Các nhà cung cấp phải đạt được những yêu cầu này nếu như họ muốn tiếp tục kinh doanh. Về phần Foxconn, nhà máy này cho biết họ đã chịu trách nhiệm đối với các nhân viên của mình rất nghiêm túc, đã làm việc rất cật lực để mang lại cho 1,2 triệu nhân viên tại Trung Quốc sự an toàn và môi trường làm việc tích cực.

CNN điều tra nhà máy Foxconn - Phỏng vấn công nhân lắp ráp iPad tại Trung Quốc
Apple cố gắng quan tâm từng người lao động, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác biệt với lời họ nói.

Bài viết và phóng sự của CNN là bản tin mới nhất gần đây công kích hai công ty lớn là Apple và Foxconn đang cùng phát triển nền kinh tế iApple. Lợi nhuận thu được thì cao chất ngất nhưng những nhân công ở Trung Quốc lại cảm thấy công sức họ bỏ ra không được đáp trả cách thỏa đáng. Tim Cook nói Apple lo lắng cho từng công nhân viên trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới của mình, nhưng công nhân viên tại Trung Quốc lại không nghĩ như vậy. Mặc dù những tin tức không hay về điều kiện lao động đã lan tràn khắp nơi, các nhà máy Foxconn vẫn cung cấp lợi nhuận và điều kiện tốt hơn các nhà máy khác tại Trung Quốc, còn những người trẻ chưa có kinh nghiệm làm việc thì vẫn lạc quan, háo hức làm việc cho các hãng lớn.

[Theo micgadget]

Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Loading, downloading biến thành các hình tượng hóm hỉnh

Loading, downloading biến thành các hình tượng hóm hỉnh

Dưới bàn tay của “chế sĩ”, những biểu tượng quen thuộc của thế giới 2-Tek như đoạn loading, downloading chợt biến thành các hình tượng hóm hỉnh.

D8FTW: PHP-industry standard PHPUnit testing framework đã release

D8FTW: PHP-industry standard PHPUnit testing framework đã release

That's really unfortunate, as good testing can have a huge improvement on the quality of a system and, over time, even improve how fast a system can be developed because you spend less time finding and fighting old bugs and more time building things right the first time.

Android

4 Game đối kháng miễn phí hay trên Android

Nếu bạn là fan hâm mộ lớn của trò chơi chiến đấu, sau đó bạn có thể thưởng thức sở thích của bạn trên điện thoại Android. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều trò chơi đối kháng miễn phí trên Google Play dành cho Android.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung