Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ

Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ

Với cổ phiếu HNG, Công ty xác định không phải là công ty tài chính nên chủ trương cầm cổ phiếu là không có, HAGL sẽ bán để thu tiền trả nợ. Chưa kể nếu có đối tác phù hợp HAGL có thể phát hành thêm để có thể tất toán luôn 10.000 tỷ nợ hiện nay", bầu Đức dí dỏm. Nói vui là vậy, nhưng với ông: "Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ".

>> Quy trình vay tiền qua công nghệ với Monily

"Làm nông nghiệp 10 năm tôi mới mò ra được cây chuối và con heo", bầu Đức bày tỏ trong lần trò chuyện mới đây. Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) những năm tiếp theo hai mảng chủ lực sẽ là cây chuối và con heo.

Riêng năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng mạnh lên 4.820 tỷ đồng, tương ứng thu về mức LNST cao gấp gần 10 lần lên 1.120 tỷ đồng. Mức lãi này cũng đánh dấu HAGL quay lại mặt bằng thời hoàng kim từ năm 2011 về trước (trừ năm 2014 lãi đột biến từ hoạt động tài chính). Và dĩ nhiên, nguồn thu chủ yếu dù đột biến cũng phần lớn đến từ cây chuối và con heo.

"Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi"

Trong đó, về mảng chuối, diện tích trồng của HAGL đang ghi nhận vào khoảng 5.000 ha (bao gồm 2.500ha tại Việt Nam, 1.500ha tại Lào và 1.000ha tại Campuchia). Song song, Công ty cũng trồng các loại cây khác như mít, bơ, sầu riêng, xoài... tổng diện tích cây ăn trái lên đến 10.000ha.

"Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi", bầu Đức nói. Tính riêng khách hàng Trung Quốc, hiện nhu cầu tiêu thụ hàng năm đạt đến 18 triệu tấn, trong khi tổng sản lượng của HAGL và HAGL Agrico (HNG) hiện chưa đến 1 triệu tấn.

HAGL đang giao thương mặt hàng chuối với quốc gia đông dân này thông quan một sàn hàng hoá – nơi đơn vị cung ứng phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Giá chuối trên thị trường thời gian gần đây trong xu hướng tăng mạnh, trung bình vào khoảng 11.000 đồng/kg, trong khi giá vốn HAGL đâu đó 6.500 đồng/kg.

"Nhìn chung, với Trung Quốc thì mình làm cái gì ra nếu bên đó ăn được thì sẽ không bao giờ làm nổi", ông nhấn mạnh.

So với giá thị trường là 50.000 đồng/kg, biên lợi nhuận gộp mảng heo của HAGL hiện đạt đến 30%

Còn với mảng heo, HAGL đến nay đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại chăn nuôi với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái với năng suất một con heo nái đẻ ra khoảng 25 con heo thịt một năm). Hiện, HAGL cũng đang nuôi heo hơi và dự kiến xuất chuồng trong thời gian tới.

Nói về cơ duyên mới mảng này, bầu Đức cho biết vì Công ty cần thanh khoản nên phải nuôi heo, bởi tính trung bình từ lúc đẻ đến khi xuất chuồng chỉ khoảng 5 tháng (ngắn hơn nhiều so với nuôi bò).

Chưa kể, HAGL cũng đang có nhiều lợi thế về vị trí chuồng trại và đặc biệt nguồn nguyên liệu thức ăn là cây chuối. Ước tính, HAGL làm ra 100% chuối thì xuất được 50%, còn lại có thể tái sử dụng cho chăn nuôi.

Mặt khác, theo một nghiên cứu của một số chuyên gia chăn nuôi thì chuối có thành phần rất tốt cho con heo. Và HAGL đang dùng bột chuối thay bắp, cám gạo… hiểu nôm na nếu chi phí thức ăn chiếm 65% con heo thì HAGL chủ động được đến 40%. Do đó, HAGL chỉ nhập đậu nành nên giá thức ăn của HAGL thấp hơn nhiều so với thị trường, tính trung bình giá vốn một con heo hơi của HAGL đang vào khoảng 35.000 đồng/kg.

"So với giá thị trường là 50.000 đồng/kg, biên lợi nhuận gộp của Công ty ghi nhận 30%. Nếu giá heo hồi phục về mức 90.000 đồng/kg thì hiệu suất lợi nhuận của HAGL có thể lên đến 50%", bầu Đức nói thêm.

"Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ"

Nhìn chung, tâm thế người cầm cương về tình hình kinh doanh hiện rất lạc quan. Nhìn lại hành trình của chính mình, ông nói: "Thời thế thế thời, không ai nói trước được. Đôi khi nhìn vậy không phải vậy. Và dù mình có đang thành công cũng không nên nói nhiều, vì tương lai chưa biết được thế nào".

Trong suốt những năm bươn chải của mình, trăn trở lớn nhất bầu Đức tâm sự chính là nợ, và trả nợ sẽ là mục tiêu trọng tâm của HAGL tương lai gần. "Tôi là người rất có ý thức về nợ nần và sẽ trả hết nợ. Có thể nói không ai cảm nhận về nợ được như tôi, bởi tôi từng mắc nợ rất nhiều. Và thành công lớn nhất của HAGL có thể nói là giảm dư nợ từ 36.000 tỷ xuống còn khoảng 10.000 tỷ đồng", bầu Đức nhấn mạnh.

Năm nay, theo dự tính HAGL sẽ bán nốt số cổ phần HNG còn lại. Tạm tính theo mệnh giá thì số tiền thu về tối thiểu là 2.200 tỷ đồng. Phía Thaco cũng bàn bạc sẽ trả 2.200 tỷ nợ HAGL trong năm 2022. Tổng tiền 4.400 tỷ đồng HAGL sẽ dùng để giảm trả nợ.

"Với cổ phiếu HNG, Công ty xác định không phải là công ty tài chính nên chủ trương cầm cổ phiếu là không có, HAGL sẽ bán để thu tiền trả nợ. Chưa kể nếu có đối tác phù hợp HAGL có thể phát hành thêm để có thể tất toán luôn 10.000 tỷ nợ hiện nay", bầu Đức dí dỏm. Nói vui là vậy, nhưng với ông: "Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ".

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc Tế Hoàng Anh Gia Lai

Sau khi các ngân hàng bán để thu hồi nợ, lượng cổ phiếu HNG mà Hoàng Anh Gia Lai nắm giữ sẽ giảm xuống còn 130 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu còn 11,73%.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia lai, doanh nghiệp này vừa thông báo sẽ bán 48,1 triệu cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc Tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Hoàng Anh Gia Lai cho biết, mục đích thực hiện giao dịch là phía ngân hàng bán để thu hồi nợ.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 17/1 đến ngày 15/2 bằng phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Nếu giao dịch thành công, Hoàng Anh Gia Lai sẽ còn lại 130 triệu cổ phiếu HAGL Agrico, tỷ lệ sở hữu giảm từ 16,07% xuống còn 11,73%.

Thông tin này đang ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu HNG trên sàn chứng khoán. Trong phiên 12/1, HNG đã giảm sàn và theo quan sát phiên sáng 13/1, HNG vẫn đang tiếp tục bị bán tháo, giá hiện chỉ còn 11.200 đồng/cổ phiếu.

Cách đây 1 năm, trong khoảng thời gian từ 12/1/2021 đến 4/6/2021, Hoàng Anh Gia Lai đã chủ động bán ra tổng cộng 240 triệu cổ phiếu của HAGL Agrico, giảm tỷ lệ sở hữu từ 37,75% xuống còn 16,07%.

Đáng chú ý, việc bán lượng lớn cổ phiếu này đi ngược lại cam kết giữa Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn Thaco, là phía Hoàng Anh Gia Lai phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở mức 25,24%, đồng thời khiến giá cổ phiếu HAGL Agrico trên sàn chứng khoán giảm mạnh.

Vì hành động này, Thaco đã quyết định dừng rót tiền vào HAGL Agrico và không cho chuyển đổi nợ.

Mặc dù mất chữ tín với Thaco, nhưng đổi lại việc bán cổ phiếu giúp Hoàng Anh Gia Lai có khoản lợi nhuận tài chính lớn, qua đó thoát lỗ trong 6 tháng đầu năm 2021. Kết thúc năm 2021, Hoàng Anh Gia Lai vừa thông báo có lợi nhuận khoảng 120 tỷ đồng.

Đầu tư vào HAGL Agrico nhưng không nhận được giấy tờ đất, cổ phiếu lại bị bán xuống dưới mệnh giá: THACO quyết định dừng rót tiền và không chuyển đổi nợ

Thagrico, công ty con của THACO

Thagrico, công ty con của THACO cho biết, lẽ ra Hoàng Anh Gia Lai phải giữ tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở 25,24%, thế nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu của HAGL Agrico, xuống chỉ còn 16,34% và sắp tới sẽ xuống tiếp chỉ còn 11,43%. Ngoài ra, các công ty con do HAGL Agrico chuyển nhượng cho Thagrico đều không có giấy tờ đất do bị ngân hàng nắm giữ.

Ngày 23/7, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) ra nghị quyết về việc dừng phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi với khoản nợ 5.500 tỷ đồng tại CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Đồng thời HAGL Agrico cũng dừng thực hiện chào bán 191,45 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico.

Tại cuộc họp Đại hội cổ đông tiếp theo, Hội đồng quản trị sẽ trình danh sách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được chào bán cổ phiếu riêng lẻ thay thế cho Thagrico hoặc trình phương án dừng thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ, tùy điều kiện thực tế.

Trước đó, 2 nội dung này đã được Đại hội cổ đông ngày 4/6 thông qua.

Trong công văn gửi cổ đông, HAGL Agrico cho biết, Thagrico quyết định dừng việc đầu tư sở hữu cổ phiếu của HAGL Agrico bởi 3 lý do.

Thứ nhất, nhằm hỗ trợ HAGL AGrico có tiền để trả nợ trung hạn cho Ngân hàng BIDV và các ngân hàng khác, năm 2019 Thagrico đã nhận chuyển nhượng của HAGL Agrico 3 công ty con là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương, Công ty TNHH Đông Pênh, và Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên, với tổng diện tích 22.462ha tại Campuchia và Gia Lai với số tiền là 7.623 tỷ đồng.

Mặc dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng đến nay đã quá 2 năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty này, do các giấy tờ đất đsang bị giữ lại ở BIDV.

Đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021, HAGL Agrico tiếp tục chuyển nhượng cho Thagrico 4 công ty con là Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH MTV Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Công ty cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò Sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744ha tại Koun mon (Campuchia) và tại Đắk Lắk, Gia Lai, tuy nhiên giấy tờ đất của các công ty này đang thế chấp để bảo đảm cho các khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV.

Trong khi đó, Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã nhận chuyển nhượng, nhưng đến nay do không có giấy tờ đất, Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn của HAGL Agrico và phương án phát hành cổ phiếu chưa được thực hiện, từ đầu năm 2021 đến nay HAGL đã liên tục bán cổ phiếu HNG của HAGL Agrico với số lượng lớn, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông Hoàng Anh Gia Lai tại HAGL Agrico chỉ còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% như thông tin Hoàng Anh Gia Lai đã công bố.

Trong khi đó, theo phương án phát hành đã được Đại hội cổ đông thông qua, sau khi thực hiện, nhóm cổ đông HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico là 25,24%. Việc này đã làm giá trị cổ phiếu HNG tụt giảm xuống dưới mệnh giá.

Thứ ba, những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Thagrico, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào, Campuchia và xuất khẩu trái cây đến thị trường các nước. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (4 votes)
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Bình luận (1)

Ảnh của Tommy Tran
Tommy Tran- Apr 29, 2023 09:46 AM Reply

[AWS SAA-C03]

Chia sẻ qua mình làm mảng Data/ML, chỉ biết cơ bản cloud trước đó.

Tài liệu:

  • Khóa học của Stephane Maarek ở Udemy, sau khi học ở mỗi service thì tìm lab ở Youtube rồi làm theo.

  • Những service quan trọng thì nên xem thêm aws docs , còn những cái còn lại thì mình chỉ cưỡi ngựa xem hoa ở udemy thôi.

Luyện đề:

  • Mình dùng luôn bộ đề của Stephane Maarek, đánh giá khó và dài hơn lúc thi.

  • 200 câu free của examtopics, nên đọc phần discussion.

Đi thi:

  • Mình thi online, nên setup bàn làm việc sạch sẽ, không đeo smartwatch

  • Một số câu hỏi trong đề thi:

  • Frequent calls to db causing performance slowdown -->Elasticache

  • DynamoDB: TTL attribute, stream, dax

  • EC2: Instance purchasing options

  • EFS, FSx

  • Fanout pattern

  • Route 53, CloudFont, ALB, ASG

  • S3 Storage Classes, viết bucket policy, S3 lock, S3 versioning

  • AWS Snowball vs Snowball Edge vs DMS

  • Các kiến trúc data pipeline cơ bản cho OLTP và OLAP

  • Kết hợp giữa Kinesis data stream và sqs FIFO

  • KMS, secret manager

  • Signed cookies, signed URLs

  • RDS: read replica, multi-AZ

  • AWS Orgnaization: khoảng 2 câu, mình tạch đoạn này

  • Migrate on-prem Oracledb to Aurora postgres -> AWS schema Conservation tool with DMS

  • VPC endpoint, VPC peering, AWS Site-to-Site

  • Về AI/ML có 2 câu sửi dụng service có sẵn của aws: transcribe, rekognition

Good luck!

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Giới thiệu bình Xịt Côn Trùng AIKxp 600 ml Hương Cam Mosfly

Giới thiệu bình Xịt Côn Trùng AIKxp 600 ml Hương Cam Mosfly

Hương cam thanh mát, chống muỗi hiệu quả nhưng người dùng vẫn cảm thấy thoải mái, dễ chịu

Tìm và xem video clip HD trên YouTube theo phong cách mới

Tìm và xem video clip HD trên YouTube theo phong cách mới

ShowMeNonStop sẽ lần lượt trình chiếu các video clip chất lượng cao trên YouTube về một chủ đề để bạn thưởng thức “đã” hơn.

So sánh Google và Apple qua những con số

So sánh Google và Apple qua những con số

Có thể nói, Apple và Google được xem là hai đối thủ tuyệt vời vì họ tiến hành kinh doanh theo những cách khác nhau nhưng mang

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung