Lãnh đạo HSBC thừa nhận sai phạm và từ chức vì vụ bê bối rửa tiền

Lãnh đạo HSBC thừa nhận sai phạm và từ chức vì vụ bê bối rửa tiền

Sau khi có báo cáo của Thượng viện Mỹ, Ban lãnh đạo ngân hàng HSBC mới đây đã thừa nhận vì thiếu cảnh giác nên đã bị các băng đảng ma túy Mexico sử dụng để rửa tiền, để cho những vụ chuyển ngân liên hệ dến Iran được thực hiện, vi phạm đến những lệnh cấm theo luật của Hoa Kỳ. Trưởng nhóm thanh tra kinh tế của HSBC David Bagley đã phải từ chức.

Lãnh đạo HSBC thừa nhận sai phạm và từ chức vì vụ bê bối rửa tiền
Ông David Bagley thừa nhận sai lầm và tuyên bố từ chức

Ban lãnh đạo "người khổng lồ" trong lĩnh vực ngân hàng thế giới HSBC, có trụ sở ở London, mới đây đã thừa nhận thất bại trong việc thực thi những quy định chống rửa tiền, sau khi các nghị sỹ Mỹ cáo buộc ngân hàng toàn cầu này tạo kẽ hở để Iran, các phần tử khủng bố và các nhóm buôn bán ma túy tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

David Bagley, người đứng đầu bộ phận giám sát pháp lý của HSBC từ năm 2002 đến nay, thừa nhận sai lầm và tuyên bố từ chức. Ông nói “thời điểm này là thích hợp cho cả tôi và ngân hàng tìm người mới để thay thế vị trí giám đốc bộ phận giám sát pháp lý”. Đây được xem như một phần động thái xoa dịu và rửa sạch tên tuổi cho HSBC sau vụ bê bối lớn lần này.

Tất cả các giám đốc điều hành cũng đứng ra xin lỗi vì những hành vi sai phạm trong quá khứ của ngân hàng và hứa hẹn sẽ có những cải cách đáng kể. Bà Irene Dorner, giám đốc điều hành các hoạt động của HSBC tại Mỹ nói mình đã nỗ lực để thay đổi văn hóa ở ngân hàng. Hiện HSBC đang trong quá trình đóng 20.000 tài khoản ở Đảo Cayman vì cuộc điều tra. Bà Dorner cũng cho biết “chúng tôi có cách để lấy lại lòng tin của nhà quản lý và công chúng, chúng tôi đang đốt “những cây cầu” để đảm bảo rằng không có ai có thể trở lại “lối mòn cũ” như trước”.

Chủ tịch Ủy ban điều tra thường trực của Thượng viện Mỹ, Carl Levin, hoan nghênh những nỗ lực sửa sai của lãnh đạo HSBC. Tuy nhiên, ông cho rằng sai lầm mang tính hệ thống của ngân hàng khổng lồ này có thể ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống ngân hàng Mỹ. Ông nói “Những lời xin lỗi và cam kết củng cố lại quy định giao dịch hoàn toàn được khuyến khích. Tuy nhiên, uy tín, cái quan trọng nhất, đã bị đánh mất”.

Ông Thomas J. Curry, trưởng Văn phòng kiểm soát tiền tệ tài chính, cho rằng "Cơ quan này đã quá chậm trong việc phản ứng và giải quyết các điểm yếu đáng kể và các hành vi vi phạm. Trong tương lai, ông hy vọng cơ quan này sẽ hành động nhanh hơn và làm hoàn chỉnh bức tranh của hoạt động của ngân hàng”.

Cổ phiếu HSBC ngày 17.7 đóng cửa ở mức thấp hơn 1,7% trong thương mại ở London. Theo các nhà phân tích tại ngân hàng Mediobanca của Ý, HSBC đang phải đối mặt với án phạt tài chính rất lớn nhưng rủi ro chính trị có thể là mối đe dọa lớn hơn. Những nhà phân tích này cho biết "Hậu quả quan trọng nhất là ngân hàng lớn này sẽ là tâm điểm chú ý và bị đem ra soi dưới “kính hiển vi”… tại thời điểm bất lợi khi các ngân hàng được sử dụng như con dê tế thần bởi các chính trị gia toàn cầu”.

Trước đó, một cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ đã phát hiện ra rằng tình trạng kiểm soát yếu kém tại HSBC đã cho phép những kẻ buôn bán ma túy Mexico và các nhóm tội phạm khác tuồn hàng tỷ USD vào Mỹ. Bản phúc trình công bố trước một cuộc điều trần của Thượng viện về vấn đề này cho rằng HSBC cũng đã làm ăn với các công ty có dính dáng tới khủng bố và đã tránh né các biện pháp chế tài tài chính đối với các quốc gia bất hảo như Iran.

Báo cáo cũng nói rằng các giám đốc điều hành HSBC và các nhà giám sát Mỹ thường phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo và không ngăn chặn những hành vi bất hợp pháp trong khoảng thời gian từ năm 2002-2010, đưa đến hậu quả là tạo cơ hội cho những kẻ tội phạm và khủng bố có "cánh cổng" thâm nhập hệ thống tài chính Mỹ.

tamnhin.net - Thanh Huyền (tổng hợp)

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Đào tạo SEO, Đào tạo SEO cho công ty

Đào tạo SEO, Đào tạo SEO cho công ty

Đào tạo SEO 2012 cung cấp các chương trình Đào tạo SEO cá nhân, Đào tạo SEO doanh nghiệp. Các khóa Đào tạo SEO chuyên biệt: Đào tạo SEO Joomla!; Đào tạo SEO Wordpress, Đào tạo SEO Drupal, Đào tạo SEO web thương mại điện tử, Đào tạo SEO blog…. Nhiều chương trình khuyến mãi học phí Đào tạo SEO 2012 đang chờ quý khách.

Ứng dụng Apple Maps đang dần được cải thiện

Ứng dụng Apple Maps đang dần được cải thiện

Apple đang giải quyết rất tốt các lỗi xảy ra trong ứng dụng Maps trên iOS 6 mà hãng vừa phát hành gần đây nhằm mang đến người dùng một trải nghiệm bản đồ số tốt hơn.

Cách Viết Nội Dung Hấp Dẫn Cho Landing Page Để Tối Ưu Tỷ Lệ Chuyển Đổi

Cách Viết Nội Dung Hấp Dẫn Cho Landing Page Để Tối Ưu Tỷ Lệ Chuyển Đổi

Landing page là một trang web đơn giản (một trang đơn), nhằm mục đích tránh sự lan man & tăng sự tập trung của người dùng truy cập web.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung