Virus corona sẽ bị tiêu diệt ở môi trường trên 57 độ C cùng các hỗn hợp sát khuẩn

Theo bác sĩ Hoàng Hưng, ở môi trường trên 57 độ C, virus corona sẽ chết trong 30 phút. Ngoài ra, các hỗn hợp sát khuẩn cũng có hiệu quả tốt trong việc tiêu diệt virus này.

Ông Trương Hoàng Hưng, bác sĩ Nhi khoa và giảng dạy lâm sàng tại Texas Tech University (TTU), Texas, Mỹ, cho hay hiểu biết về virus corona (nCoV) còn rất hạn chế, đa số thông tin được dựa trên "người anh" của chúng là virus SARS năm 2003.

Theo ông Li Lanjuan, Giám đốc phòng lab về bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc, nơi đã và đang nghiên cứu về virus này, corona sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao và dung dịch sát khuẩn.

Nhiệt độ cao

Ở môi trường trên 57 độ C, virus corona sẽ bị tiêu diệt trong 30 phút. Tin đồn virus corona không sống được ở điều kiện trên 25 độ C là quan điểm sai lầm.

Virus 2019-nCoV không phát triển bên ngoài môi trường ký chủ (động vật hay người) mà sẽ bất hoạt sau một thời gian dài hay ngắn tuỳ theo điều kiện môi trường. Tuy nhiên, trong môi trường ký chủ con người tới 37 độ C, chúng vẫn phát triển tốt.

Virus corona là loại zoonotic, có nghĩa sống ở cơ thể động vật, không phải người. Tuy nhiên, đôi khi virus này có thể bị biến đổi và có khả năng mới là sống trong cơ thể người. Lúc này, chúng sẽ lây lan sang cơ thể người và gây bệnh. Đó loại virus hoàn toàn mới với cơ thể người.

Nếu virus mới này có khả năng lây nhiễm từ người sang người, bệnh dịch sẽ lan rộng và nguồn bệnh sẽ khó kiểm soát hơn.

Các nghiên cứu về khả năng tồn tại trong môi trường của virus gây bệnh SARS, người ta nhận thấy môi trường lạnh và khô (độ ẩm thấp) thì chúng càng sống lâu. Với nhiệt độ 4 độ C, virus sống hơn một tháng trong môi trường.

Ở nhiệt độ phòng 22-25 độ C, độ ẩm 40-50%, virus sống khoẻ tới 5 ngày, sau đó sẽ giảm từ từ. Đây là nhiệt độ và độ ẩm điển hình của một căn phòng có điều hoà nhiệt độ.

Ở nhiệt độ vừa phải 28-33 độ C, độ ẩm không ảnh hưởng tới virus đáng kể, có thể sống trong môi trường tới 4-5 ngày.

Khi nhiệt độ đạt tới 38 độ C và độ ẩm đạt tới 80-90%, virus sẽ giảm mạnh sau 24 giờ. Độ ẩm đạt tới 95%, chúng sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Điều này giải thích những xứ không quá nóng và có độ ẩm thấp như Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) dễ có dịch hơn các vùng nóng và ẩm như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Sự lây lan của SARS cũng dễ dàng hơn ở Singapore trong môi trường bệnh viện do điều hoà không khí.

Mùa đông ở Mỹ và Canada, virus này sẽ sống rất dai. Như vậy, virus SARS khá bền vững và sống tốt trong môi trường. Với nhiệt độ và độ ẩm tại Hà Nội hiện tại, chúng có thể sống 4-5 ngày.

Đây là số liệu từ virus SARS, hiện tại chưa có số liệu từ 2019-nCoV. Theo các chuyên gia nhận định, virus corona sống dai không kém SARS. Vì vậy, để bảo vệ cơ thể khỏi loại virus nguy hiểm này, chúng ra nên ăn chín, uống sôi, dùng đũa, bát và nước chấm riêng.

Dung dịch sát khuẩn

Các hỗn hợp sát khuẩn chứa 75% alcohol, chất chlrorine và peroxyacetic có hiệu quả tốt trong việc tiêu diệt virus này. Biện pháp tốt nhất là rửa tay với xà phòng hay dung dịch sát khuẩn trong ít nhất 20 giây, sẽ tiêu diệt gần hết mầm bệnh trên tay.

Dùng dung dịch sát khuẩn vẫn có hiệu quả diệt khuẩn, nhưng điều khác biệt chủ yếu là thời gian diệt khuẩn.

Theo một nghiên cứu gần đây, dung dịch diệt khuẩn phải mất khoảng 3-4 phút mới xuyên qua lớp chất nhầy của đường hô hấp và bất hoạt virus cúm mùa, trong khi rửa tay loại bỏ virus ngay lập tức.

Phát hiện này có thể làm thay đổi cách nhân viên y tế sát khuẩn giữa các bệnh nhân trong phòng khám. Nếu vừa khám xong một bệnh nhân cúm, xịt dung dịch diệt khuẩn lên tay rồi đi khám bệnh nhân khác ngay lập tức, nhất là trẻ sơ sinh, chúng ta có thể đem virus cúm sang trẻ đó. Vì vậy, bạn cần vệ sinh tay cẩn thận.

Xà phòng thường không có tác dụng diệt khuẩn, chúng chỉ dùng để làm sạch, do đó ta nên dùng xà phòng diệt khuẩn.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (4 votes)