Hãng công nghệ Tencent - WeChat chơi game bên trong ứng dụng

Mini game của WeChat

Gã khổng lồ của làng game Trung Quốc, Tencent, vừa trình làng tựa game casual mới có tên gọi Tiao yi tiao (tạm dịch là nhảy và nhảy).

>> Bảng xếp hạng 20 điện thoại tốt nhất thế giới trong tháng 12/2012

>> Tập đoàn viễn thông Huawei và ZTE đe dọa an ninh nước Mỹ

Tựa game được giới thiệu vào ngày 29/12 năm ngoái thông qua ứng dụng mini-game trên WeChat, nền tảng mạng xã hội với 980 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (theo số liệu tính tới ngày 30/9/2017).

Ngay lập tức trò chơi này được ví như một con virus đã làn truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội này.

Chỉ sau 2 tuần ra mắt, tựa game đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng trải nghiệm mỗi ngày.

Khi chơi Tiao yi tiao trên Webchat, người dùng có thể chơi ngay mà không phải tải xuống hoặc cài đặt ứng dụng bổ sung.

Giao diện của Bottle Flip (trái) và Tiao yi tiao (phải)

Cách chơi cũng rất đơn giản, game thủ cần di chuyển một khối đen nhảy từ vị trí này sang vị trí khác bằng cách chạm vào màn hình điện thoại.

Mỗi lần nhảy thành công, người chơi ghi được 1 điểm. Nhấn vào màn hình càng lâu, khoảng cách mà nó có thể nhảy càng xa.

Game còn có hệ thống thông báo xếp hạng của người chơi, bao gồm các game thủ đứng đầu trong danh sách bạn bè họ trên WeChat.

Allen Zhang Xiaolong, Phó giám đốc điều hành cấp cao của Tencent , cũng là người sáng tạo ra WeChat, cho biết số điểm cao nhất khi chơi Tiao yi tiao là 6.000 điểm. Tuy nhiên chỉ có khoảng 30 người đã ghi được mức điểm khoảng 3.000 trong số 100 triệu người chơi Tiao yi tiao.

Ông cho biết thêm: "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai có thể đạt điểm cao trong trò chơi này mà không cần thực hành nhiều lần. Vì vậy, nếu chúng ta tìm thấy số điểm của một người chơi tăng đột biến, thì có khả năng ai đó đã sử dụng phần mềm để gian lận".

Người dùng Snapchat

Người dùng Snapchat từ nay có thể chơi game mà không cần rời ứng dụng mạng xã hội. Đây là điểm giống với tính năng mini game của WeChat.

Có vẻ như Snapchat vừa “mượn” một chiêu từ chiến lược của WeChat, South China Morning Post viết. Tuần này, hãng mạng xã hội có trụ sở ở Los Angeles (Mỹ) tung nền tảng Snap Games, cho phép người dùng chơi trò chơi với nhiều người chơi bên trong ứng dụng nhắn tin. Những trò chơi này không cần được tải xuống hoặc cài đặt. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận game thông qua tính năng trò chuyện của Snapchat và mời bạn bè họ tham gia.

Snap Games sẽ cạnh tranh với các nền tảng game bên trong ứng dụng như Instant Game của Facebook hay iMessage Games của Apple. Nó cũng đi theo hướng trò chơi video như của Apple và Google, hai hãng gần đây công bố dịch vụ game đăng ký.

Business Grow Guide: Learn Snapchat In A Snap

Ý tưởng chơi game trong ứng dụng quen thuộc với người dùng WeChat của Trung Quốc. Tháng 12.2017, WeChat, ứng dụng thuộc hãng công nghệ Tencent, tung tính năng cho phép người dùng chơi game bên trong ứng dụng mà không cần phải tải game xuống.

Hãng công nghệ Tencent

Các mini game này sớm gây tiếng tăm với các trò như Jump Jump, nơi người chơi có thể nhảy từ khối này sang nền tảng khác bằng cách chạm vào màn hình. Ở thời điểm phổ biến nhất, Jump Jump có 100 triệu người chơi mỗi ngày, thu hút quảng cáo từ Nike và McDonald’s.

Các ứng dụng video ngắn của Trung Quốc như Kuaishou và Douyin, nước ngoài gọi là TikTok, giờ cũng thử nghiệm tính năng trò chơi mini. Điều này thể hiện cuộc chiến ngày càng nóng giữa các hãng mạng xã hội để giành sự quan tâm của người trẻ.

WeChat khởi động năm 2011 như là câu trả lời dành cho WhatsApp. Ứng dụng được lòng người dùng, cán mốc 1 tỉ người hằng tháng sử dụng WeChat để chơi game, mua sắm, gọi taxi, gọi bữa ăn và thậm chí là đặt hẹn để ly hôn.

Snapchat không phải ứng dụng phương Tây duy nhất lấy cảm hứng từ WeChat. Tháng 3, Facebook công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ gồm trò chuyện video, thanh toán, thương mại điện tử và cuối cùng là “nền tảng cho nhiều loại dịch vụ tư nhân khác”, hệt như siêu ứng dụng WeChat. Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg còn nói rằng ông hối hận vì không học hỏi WeChat từ sớm hơn.

Snap Games cung cấp sáu game gốc với nhiều thể loại, từ đua xe cho đến bắn zombie. Đơn cử như trong trò Bitmoji Party, người chơi có thể chơi với bạn bè trong lúc vẫn gửi tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại. Snapchat sẽ kiếm tiền từ các game này bằng cách để người chơi xem quảng cáo trong sáu giây. Các quảng cáo này không thể được chọn bỏ qua. Snapchat sau đó cũng chia doanh thu quảng cáo với các nhà phát triển trò chơi.

Quý 4/2018, Snapchat duy trì cộng đồng 186 triệu người dùng có hoạt động hằng tháng. Cổ phiếu Snapchat giảm khoảng 22% trong 12 tháng qua, song có tăng từ đầu năm đến nay.

Nguồn Thanhnien.vn