Dạy con kiểu Nhật - mẹ Việt áp dụng như thế nào để con thông minh.

Dạy con kiểu Nhật - mẹ Việt áp dụng như thế nào để con thông minh.

Phương pháp nuôi dạy con theo kiểu Nhật từ lâu đã được nhiều mẹ Việt đánh giá cao bởi tính ưu việt và hiệu quả nổi bật. Tuy nhiên, làm sao để áp dụng cách nuôi dạy con của người Nhật vào gia đình Việt Nam là câu hỏi nhiều phụ huynh thắc mắc. Cũng như, phương pháp dạy con kiểu Nhật giúp gì cho quá trình phát triển trí thông minh của trẻ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phương pháp dạy con theo kiểu Nhật – Phát triển khả năng tư duy

Bắt đầu 3 tuổi, cha mẹ cần chú ý dạy trẻ tự suy nghĩ. Khi được 3 tuổi, não trước đã phát triển vượt bậc nên khả năng suy nghĩ của trẻ có tiến bộ đáng kể. Nếu từ trước khi 3 tuổi, việc giáo dục chú trọng vào việc dạy trẻ ghi nhớ thì tư giai đoạn này phải chuyển sang giáo dục tư duy cho trẻ.

Trong thời kỳ này, nên cho trẻ làm quen với các đồ chơi phải vận dụng đầu óc suy nghĩ vì càng cho trẻ 3 tuổi chơi trò chơi tư duy, càng khiến trẻ trở thành người sáng tạo, tư duy cao. Đồ chơi thích hợp cho trẻ ở độ tuổi này là những trò chơi để trẻ tự suy nghĩ, lắp ráp.

Đối với trẻ 4 tuổi trở lên, bạn nên đặt nhiều câu đố thú vị, để trẻ tìm đáp án nhằm kích thích khả năng tư duy tối đa nhất có thể.

Phát triển khả năng tập trung

Khi khả năng tập trung và tư duy của trẻ còn chưa sâu sắc, thì việc phân tán sở thích và sự quan tâm của chúng bằng việc làm phiển trẻ hay yêu cầu trẻ làm việc khác không đem lại lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, mẹ hãy dạy trẻ tập trung vào việc trẻ muốn làm, không làm phiền khi trẻ đang tập trung. Hãy chọn cho trẻ những đồ chơi giúp phát triển não bộ. Bố mẹ cũng có thể chơi cùng con và khen ngợi con những khi con có sự sáng tạo.

Ví dụ: Khi bé đang tập trung chơi xếp hình, đừng can thiệp vào việc bé xếp như thế nào hay bảo bé phải làm việc khác, hay để bé tập trung và tự tư duy.

Bồi dưỡng khả năng ngôn ngữ bằng cách nói chuyện

Từ khi lên 2 tuổi, trẻ ở trong thời kỳ phát triển ngôn ngữ cực mạnh. Vì vậy mà cha mẹ nên dành nhiều thời gian nói chuyện với con mình để bé trau dồi vốn từ vựng và phát triển phản xạ ngôn ngữ. Xét về tâm lý học, giọng nói của người mẹ có sự thu hút chú ý với trẻ hơn so với những giọng nói xa lại từ trong băng đĩa. Do đó hãy nói chuyện với trẻ một cách nghiêm túc, từ ngữ dùng chính xác, nói chuyện theo một chủ để để trẻ có thể tư duy, suy luận được.

Ngoài việc nói chuyện với con thường xuyên nhất có thể, bạn cũng có thể đọc nhiều sách truyện cho con. Đây cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao khả năng ngôn ngữ cho trẻ.

Ví dụ: Mẹ có thể thường xuyên trò chuyện với bé về những sự kiện bé đã trải qua ở trường, để bé tự kể lại theo ngôn ngữ của mình, đôi khi đặt các câu hỏi để gợi mở câu chuyện giúp bé. Trước khi đi ngủ nên đọc cho bé nghe các câu truyện cổ tích phù hợp với tuổi của bé.

Để trẻ trải nghiệm càng nhiều càng tốt

Trải nghiệm thức tế là điều mà các phương pháp dạy con theo kiểu Nhật luôn khuyến khích các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho con bằng cách cho trẻ vui chơi, đi thăm quan, trải nghiệm nghề nghiệp…

Ví dụ: Dẫn trẻ đi thật nhiều nơi như vườn bách thú, thủy cung, đi ra biển, lên núi, cánh đồng, rồi đi chợ, cửa hàng bách hóa, cửa hàng rau, viện bảo tàng, thư viện, hiệu sách…

Rèn tính tự lập

Đối với mẹ Nhật, họ có một nguyên tắc khi dạy con đó là không làm hộ hết, hãy chỉ trợ giúp trẻ 50%. Đây cũng là điều mà trẻ 3 tuổi rất thích, trẻ không muốn mẹ ra tay làm hộ hết mà thích tự làm lấy hơn. Nhiều phụ huynh không hiểu đây là thời kỳ bắt đầu của tự lập, bắt đầu khẳng định cái tôi của trẻ mà cho rằng đó là hành động không nghe lời, chống đối, nổi loạn tuổi lên 3.

Ví dụ: Khi chuẩn bị cho bé đi học, mẹ có thể để bé tập tự làm một số việc đơn giản như tự mặc quần áo, tự đi giày, khi đi ra ngoài về hướng dẫn bé tự tháo giày, để mũ, giày, cặp sách ở những nơi quy định. Điều này giúp bé không những trang bị được kỹ năng tự chăm sóc bản thân mà còn dần hình thành tính trách nhiệm và kỷ luật.

Nhìn chung, mỗi nền giáo dục của mỗi quốc gia có những đặc điểm và ưu điểm khác nhau. Không có phương pháp nào là hoàn hảo hay hoàn toàn phù hợp. Do vậy, việc áp dụng phương pháp nuôi dạy con theo kiểu Nhật để phát triển trí thông minh, khả năng sáng tạo cũng như rèn luyện nhân cách cho bé cần được các bậc phụ huynh cân nhắc kĩ càng trước khi áp dụng.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Tran Thi Hai Ha

Tran Thi Hai Ha

My name is Hai Ha and I am a Drupal web developer located in Ho Chi Minh City, Viet Nam. I work on projects, big and small, as well as write technical articles here but also on Sitepoint.com, TutsPlus or DigitalOcean.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Đừng bỏ lỡ sự kiện SALE & MARKETING chất nhất 2019

Đừng bỏ lỡ sự kiện SALE & MARKETING chất nhất 2019

Cung cấp giải pháp tăng trưởng x10, x100... từ thực tế của các doanh nghiệp như Tiki, Gamota, Coffe House. Cách tối ưu sale và trải nghiệm khách hàng trên mobile.

Hướng dẫn tăng like facebook số lượng lớn bằng Addmefast

Bạn vào mục ADD SITE/PAGE thên link mà bạn muốn tăng like hay gì cho nó.

Dell, Lenovo, Samsung sẽ sản xuất thiết bị chạy Windows RT

Dell, Lenovo, Samsung sẽ sản xuất thiết bị chạy Windows RT

Trong thời gian chờ đợi ngày ra mắt chính thức hệ điều hành mới, Microsoft đã công bố những bên hợp tác sản xuất máy tính bảng nền tảng ARM chạy Windows RT.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung