Bắt tay làm những ngành dịch vụ sẽ giúp những bạn không có vốn

Sau 5 năm mở công ty quản lý và cung ứng nguồn giảng viên nước ngoài, anh Quyền đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng mỗi năm. Anh chia sẻ nếu không có vốn, bạn trẻ có thể khởi nghiệp trong các ngành dịch vụ.

Câu chuyện khởi nghiệp

Dưới đây là bài viết về câu chuyện khởi nghiệp anh Nguyễn Đình Quyền chia sẻ với bạn đọc VnExpress.

Cơ duyên thành lập doanh nghiệp của tôi không đến một cách bất ngờ mà có sự chuẩn bị. Khi còn là sinh viên, tôi đã đi làm để có những trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, ngay từ lúc còn ngồi ghế nhà trường, tôi đã cố gắng tạo kiến thức nền cho mình bằng cách học tiếng Anh, đọc sách, gặp gỡ bạn bè, tổ chức các sự kiện kết nối....

Tôi may mắn có thời gian làm việc tại một công ty của Mỹ-Canada, nơi tôi gặp gỡ được các bạn bè quốc tế và được giao lưu học hỏi rất nhiều... Đó cũng chính là cơ duyên để tôi thành lập công ty quản lý và cung ứng nguồn giảng viên nước ngoài.

Việc thành lập doanh nghiệp này ngoài mục đích lợi nhuận còn ẩn chứa trong đó là mong muốn phát triển đất nước. Bởi tôi muốn những người nước ngoài làm việc cho mình sẽ giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam.

Bước đầu đi vào hoạt động, công ty trải qua nhiều khó khăn vì tôi gần như không có vốn. May mắn là công ty tôi ra đời đúng lúc mà nước ta mở cửa hội nhập cần giao lưu quốc tế. Nhờ đó, tôi đã tiến hành kết nối với các tổ chức giáo dục trên thế giới, các hiệp hội giáo viên nước ngoài trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu đến các trường học, doanh nghiệp, cá nhân...

Và trong thời gian đầu, chính tôi là người tự thiết kế website, làm truyền thông, khâu trung gian... Dần dần, từ một trung tâm ở TP HCM, mô hình của tôi mở rộng ra văn phòng Hà Nội và số lượng nhân viên làm việc tăng lên. Hiện tại, công ty tôi đang quản lý số lượng giảng viên nước ngoài hàng trăm người. Sau 5 năm hoạt động, doanh số của công ty hiện nay đạt gần 20 tỷ đồng một năm với hai văn phòng tại TP HCM và Hà Nội.

Qua câu chuyện của bản thân, tôi muốn chia sẻ với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp rằng, nếu bạn không có vốn, bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào làm những ngành dịch vụ, tất nhiên là phải xem định hướng của ngành có ổn trong thời gian tới hay không và theo xu hướng không.

Để làm được những việc này, bạn cần một quãng thời gian dài tìm hiểu, có sự kiên trì, đam mê và nhiệt thành. Bạn cũng cần nhớ rằng, quy trình của một sự thành công là hãy học tập những bài học từ người thành công và làm gấp 10 lần đã học được.

Ngoài ra, bạn phải luôn sáng tạo, phát triển ý tưởng, tất nhiên ý tưởng của bạn chỉ đáng vài xu nếu không đưa vào thực tế và áp dụng được. Vì vậy, hãy thực hiện ngay và luôn nếu ý tưởng của bạn đủ chín.

Tôi cũng khuyên các bạn là hãy cởi mở và chia sẻ ý tưởng đó ra cho người thân, bạn bè, và thậm chí là kết thân với những bạn bè mới có đam mê lĩnh vực đó. Bạn không phải lo việc họ ăn cắp ý tưởng vì quan niệm của tôi là cái hồn của ý tưởng không ai lấy được, mà họ sẽ hỗ trợ bạn thực hiện ý tưởng đó thành công hơn.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet