Nhật tố phần mềm Trung Quốc thu thập dữ liệu trái phép

Nhật tố phần mềm Trung Quốc thu thập dữ liệu trái phép

Chính phủ Nhật Bản cảnh báo khoảng 140 tổ chức như các Bộ hay trường đại học, cơ sở nghiên cứu không sử dụng phần mềm nhập liệu tiếng Nhật do Baidu, hãng tìm kiếm Internet lớn nhất Trung Quốc phát triển.

 

Ảnh

 

Cảnh báo được đưa ra sau khi Nhật Bản phát hiện mọi dữ liệu văn bản được nhập vào máy tính đều được gửi tới máy chủ của Baidu. Theo điều tra của tờ The Yomiuri Shimbun, Baidu IME – tên phần mềm – được cài đặt trên một số máy tính tại Bộ Ngoại giao và ít nhất 12 trường đại học, trong đó có cả Đại học Tokyo. Trung tâm An ninh Thông tin quốc gia Nhật (NISC) cho biết có khả năng thông tin quan trọng tại các tổ chức đã bị rò rỉ ra ngoài.

Baidu IME là phần mềm miễn phí ra mắt năm 2009, cho phép dùng bàn phím tiếng Anh để viết kí tự tiếng Nhật. Hồi tháng 1 năm ngoái, Baidu Nhật Bản công bố có khoảng 2 triệu người đang dùng chương trình này. Hồi giữa tháng 12, cuộc điều tra của một công ty công nghệ thông tin phát hiện ở chế độ cài đặt mặc định, mọi từ và văn bản nhập trong cửa sổ tìm kiếm, email, phần mềm xử lí văn bản và các ứng dụng khác của IME đều tự động chuyển sang máy chủ Baidu. Chức năng này nhằm nâng cao độ chính xác khi chuyển đổi qua lại giữa loại chữ Kanji và Hiragana bằng cách thu thập dữ liệu từ máy tính đến máy chủ song trong điều kiện sử dụng lại không nhắc tới.

Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết vì vấn đề có tính chất nội bộ, chi tiết vụ việc không thể được đề cập. Dù vậy, những máy tính thuộc diện nghi vấn không xử lí thông tin mật. Cũng theo Bộ, Baidu IME được cài đặt khi nhân viên cài các phần mềm khác nhau trên máy tính. Đại diện Đại học Tokyo khẳng định dữ liệu được gửi từ máy tính sang hệ thống Baidu nhưng chưa xác minh được máy nào do không thể biết tất cả phần mềm được sử dụng. Theo hãng tin Bloomberg, Bộ Ngoại giao đã gỡ bỏ chương trình ra khỏi 5 máy tại trụ sở Tokyo, thay thế bằng sản phẩm của Microsoft và Justsystem (Nhật).

Trả lời The Next Web, phát ngôn viên Baidu nhận thức rõ chương trình IME thu thập dữ liệu để cập nhật từ điển song chỉ ra thông tin được mã hóa và ẩn danh trong quá trình xử lí. Ngoài ra, máy chủ chương trình đặt tại Nhật Bản chứ không phải ở nước ngoài như Nhật phát biểu. Baidu đang thảo luận cùng cơ quan hữu quan để giải quyết vấn đề này.

Theo ICTnews

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Thien To Bao

Thien To Bao

Full stack developer specialized in Front-end

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
VTC phát triển dịch vụ truyền hình số mặt đất DVB-T2

VTC phát triển dịch vụ truyền hình số mặt đất DVB-T2

VTC đặt mục tiêu triển khai dự án phát triển dịch vụ truyền hình số mặt đất DVB-T2 theo lộ trình số hóa truyền hình đã được Chính phủ phê duyệt và dự kiến tiến tới thành lập nhà máy sản xuất thiết bị đầu thu và các thiết bị viễn thông.

Intel tung chip cao cấp Core i7 “Haswell-E” vào Q3/2014

Với Haswell-E, Intel có thể sẽ tung chip 6 nhân dòng giá rẻ hứa hẹn sẽ chỉ có giá khoảng 400 USD, còn chip 8 nhân có giá khoảng 600 USD. Bản chip 8 nhân Extreme Edition sẽ có giá ở mức 1000 USD.

Sử dụng Declarative Programming và Drupal 8 như thế nào?

Sử dụng Declarative Programming và Drupal 8 như thế nào?

If you're not already familiar with declarative programming and/or the Drupal 8 configuration API

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung