DATC đối mặt nguy cơ mất vốn, thanh khoản kém

DATC đối mặt nguy cơ mất vốn, thanh khoản kém

Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (DATC) không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ chính là mua bán nợ và đầu tư dài hạn tái cấu trúc cho doanh nghiệp, sử dụng vốn hiệu quả thấp; tiền gửi và cho vay không đúng chức năng nhiệm vụ, thanh khoản kém và có nguy cơ mất vốn.

DATC đối mặt nguy cơ mất vốn, thanh khoản kém
Sáng ngày 17/7/2012 Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đang tổ chức họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2011. 

Theo ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp của Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tổ chức tài chính, ngân hàng cho thấy nhìn chung các đơn vị được kiểm toán hoạt động kinh doanh đảm bảo các chỉ tiêu hoạt động, an toàn sử dụng vốn và lợi nhuận theo Thông tư 49/2001/TT-BTC ngày 3/6/2001 của Bộ Tài chính hướng dẫn chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tài chính của các tổ chức tín dụng nhà nước.

Tuy nhiên, còn tình trạng tại ngân hàng thương mại nhiều tháng không đạt mức tỷ lệ vốn an toàn tối thiểu theo quy định của NHNN; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay thương mại ngoài các chương trình được Nhà nước cho phép, kết quả kinh doanh lỗ 18,1 tỷ đồng, nợ quá hạn là 438 tỷ đồng và tăng so với năm trước.

Đáng chú ý là Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (DATC) không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ chính là mua bán nợ và đầu tư dài hạn tái cấu trúc cho doanh nghiệp, sử dụng vốn hiệu quả thấp; tiền gửi và cho vay không đúng chức năng nhiệm vụ, thanh khoản kém và có nguy cơ mất vốn.

Hệ số bảo toàn vốn năm 2010 (vốn chủ sở hữu năm 2010/vốn chủ sở hữu năm 2009) là 1,04%, rất thấp so với lạm phát năm 2010 (11,75%); tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn đầu tư của chủ sở hữu là 5,48% (thấp hơn năm trước), trong đó tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn đầu tư vào công ty con là 5,2%, công ty liên doanh liên kết là 0,06%, đầu tư dài hạn khác là 2,8%.

KTNN cũng đánh giá, hoạt động mua bán nợ và tiếp nhận bàn giao tại DATC còn rất nhiều tồn tại.

Điển hình, DATC gửi tiền tại Công ty Cho thuê tài chính II Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (ALC II) 110 tỷ đồng, cho vay công ty cà phê Ia Châm 27,39 tỷ đồng, cho vay CTCP Xây dựng Công trình 675 là 6 tỷ đồng… đến ngày 31/12/2011, các hợp đồng tiền gửi tại ALCII đã quá hạn trên 2 năm nhưng chỉ thu được 12,68 tỷ đồng tiền lãi, nguy cơ mất vốn ước tính trên 70 tỷ đồng.

Hay như việc DATC sử dụng nợ phải thu và tài sản tồn đọng đã mua để góp vốn thành lập CTCP Xi măng Bắc Kạn – DATC nhưng không thuê thẩm định giá, không xử lý tài chính đối với các khoản nợ và tài sản tồn đọng đã mua trước khi góp vốn. Trong khi đó, thực tế DATC cùng CTCP Xây dựng Thái Nguyên và Công ty Khoáng sản và Xây dựng Hà Nội định giá trị nợ và tài sản đảm bảo của CTCP Xây dựng Thái Nguyên do DATC do DATC đã mua làm căn cứ để DATC góp vốn 21,8 tỷ đồng, giảm so với giá trị sổ sách là 62,18 tỷ đồng.

Tại thời điểm tháng 3/2011 DATC đã xóa nợ 26,96 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư Xây dựng Công trình 134 không căn cứ vào báo cáo tài chính năm 2010 là không đúng quy định về chức năng hoạt động của DATC.

Theo tamnhin.net - PV (tổng hợp)

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
BadBIOS - malware kỳ lạ phá hoại phần sụn máy tính và lây nhiễm qua loa/mic?

BadBIOS - malware kỳ lạ phá hoại phần sụn máy tính và lây nhiễm qua loa/mic?

3 năm trước, chuyên gia bảo mật Dragos Ruiu đã phát hiện ra một điều gì đó bất bình thường với chiếc máy tính MacBook Air của mình khi ông đang làm việc trong phòng thí nghiệm

Điểm 1: Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức.

Địa chỉ và mức giá xét nghiệm COVID-19 cho người dân ra khỏi TP.HCM

Cụ thể, để được xét nghiệm nhanh kháng nguyên (hay còn gọi test nhanh COVID-19), người dân đến các bệnh viện và trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Thuật toán tìm kiếm của Google bị thách thức

Thuật toán tìm kiếm của Google bị thách thức

Từ giờ tới cuối năm, thị trường tìm kiếm sẽ đón nhận một công cụ tìm kiếm mới đầy triển vọng, sẵn sàng đối đầu với thuật toán tìm kiếm của Google.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung