Chrome soán ngôi Firefox trong năm 2012

Chrome soán ngôi Firefox trong năm 2012

Ngày trước, Firefox từng được kỳ vọng sẽ vượt mặt Internet Explorer trên thị trường toàn cầu nhưng nay lại không thể bảo vệ vị trí á quân trước Chrome.

Chrome soán ngôi Firefox

Cạnh tranh quyết liệt

Theo báo cáo đầu tháng này của StatCounter, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ireland, trình duyệt Chrome của Google đã chính thức vượt mặt Firefox trên toàn cầu. Theo đó, thị phần của Chrome trong tháng 11.2011 đạt 25,7% trong khi Firefox dừng lại với mức 25,23%. Chỉ 2 năm trước đây, vị thế của Chrome vẫn còn rất khiêm tốn khi chỉ chiếm 4,5% thị phần. Tuy nhiên, trình duyệt Internet Explorer (IE) của Microsoft vẫn giữ vị trí quán quân với 40,63% thị phần.

Trong khi đó, tại Mỹ, Chrome chỉ chiếm thị phần 17,3%, ít hơn so với con số 20,09% của Firefox, nên chưa đủ sức soán ngôi á quân. Thế nhưng, những diễn biến gần đây cho thấy Chrome có thể nhanh chóng vượt qua Firefox tại thị trường này. Cách đây 1 năm, thị phần của Chrome chỉ ở mức 10,89% còn Firefox là 26,75%. Trình duyệt IE của Microsoft lại tăng nhẹ từ 50,24% lên thành 50,66% để đảm bảo vẫn duy trì ngôi vị quán quân tại quê nhà. Bên cạnh đó, trình duyệt Safari của Apple vẫn giữ được vị trí khá lớn với thị phần 10,76%, tăng nhẹ so với con số 10,71% của một năm trước đây. Việc Firefox bị Chrome vượt mặt đã được dự báo từ sớm khi trình duyệt của Mozilla vốn bắt đầu thua sút đối thủ vào tháng 7 vừa rồi tại thị trường Anh. Khi đó, thị phần 24,82% của Chrome cao hơn nhiều so với mức 20,56% của Firefox, còn IE vẫn dẫn đầu nhờ con số 42,82%.

Tuy nhiên, sự soán ngôi hiện tại của Chrome đối với Firefox chỉ tính trên lưu lượng sử dụng. Kết quả khảo sát do StatCounter thực hiện dựa theo thống kê 15 tỉ lần xem website của người dùng trên toàn thế giới, bao gồm 4 tỉ tại Mỹ. Trong khi đó, nếu khảo sát theo số lượng người dùng, không phân biệt ai dùng ít hay nhiều, thì trình duyệt Chrome vẫn chỉ an phận với vị trí thứ 3. Theo kết quả nghiên cứu tháng 11 do Net Market Share thực hiện, thị phần người dùng của Chrome trên toàn cầu chỉ chiếm 18,18%, còn Firefox đạt 22,14% và IE vẫn thống trị với 52,64%, Safari an phận ở mức 5%. Tuy thế, Chrome vẫn đang có tương lai rất hứa hẹn vì đã tăng rất nhanh so với mức thị phần 12% hồi đầu năm nay còn Firefox lại đang có dấu hiệu giảm sút. Kể từ khi chính thức hoạt động vào năm 2008, trình duyệt Chrome không ngừng cạnh tranh với Firefox (ra đời vào năm 2004), Safari (có mặt năm 2003) và IE (xuất hiện năm 1995).

Diễn biến tất yếu

Ngay khi các kết quả trên được phổ biến rộng rãi trên internet, nhiều thành viên của cộng đồng mạng đều lên tiếng cho rằng đó là thực tế tất yếu phải xảy ra. Trên trang tin Yahoo tiếng Anh, nhiều độc giả đã bình luận rằng Firefox ngày càng xuất hiện nhiều lỗi và thường xuyên gặp sự cố nên họ đã không còn dùng từ lâu. Người có nickname Jio957 ở Miami, Mỹ, viết: "Tôi đã ngưng dùng Firefox vài năm qua". Tương tự như thế, Sining One ở California, Mỹ, cho biết: "Firefox đã là trình duyệt mà tôi chọn cho đến khi khám phá ra Chrome". Còn nickname Tom Hn nhận xét: "Lý do tôi không còn chuộng Firefox vì nó vận hành thua kém Chrome khi sử dụng trên chiếc Macbook Air". Kèm theo đó, rất nhiều ý kiến tỏ ra tán dương trình duyệt Chrome. GayatriD nói: "Tôi thích Chrome kể từ khi chuyển qua sử dụng nó này cách đây 3 năm".

Nhiều độc giả của các trang PCWorld, Techspot hay Daily Mail cũng có những ý kiến tương tự. Người có nickname là TsarNikky (PCWorld) nhận xét: "Sự giảm sút của Firefox chẳng có gì đáng ngạc nhiên". Nickname Artikelteknik (Techspot) viết: "Tôi nghĩ Chrome có nhiều cải tiến hơn Firefox". Xa hơn, nickname LudekBrown đánh giá rằng: "Tôi nghĩ Chrome sau cùng cũng vượt qua cả IE nhờ vào các ứng dụng Google Office được tích hợp theo trình duyệt này". Gần đây, nhiều đánh giá cho rằng vị thế của IE rồi đây cũng sẽ nhanh chóng giảm xuống trong thời gian tới. Cách đây 3 tháng, trang Digitaltrends.com từng dẫn trích một số khảo sát nhận định rằng thị phần người dùng IE sẽ giảm dưới mức 50% vào giữa năm 2012. Khi đó, Chrome được trông đợi sẽ từng bước giành lấy vị trí quán quân từ tay IE.

[Theo ThanhNien]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Binh Tran Thanh

Drupal Consultant

Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Facebook gặp “đại hạn” vì bán thông tin người dùng

Facebook gặp “đại hạn” vì bán thông tin người dùng

Mạng xã hội Facebook có thể bị chặn tại nhiều nước vì tiết lộ thông tin cá nhân của thành viên.

Bài tập thực hành PSR-0 và PSR-4

Bài tập thực hành PSR-0 và PSR-4

The practical path forward wasn't clear and when I started asking around I found differing opinions.

Kinh hoàng cảnh cao ốc ở TQ bốc cháy ngùn ngụt trong đêm

Tối ngày 15/12, một tòa nhà cao ốc giữa thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông,Trung Quốc đã bốc cháy rừng rực trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung