Facebook có thể đánh mất niềm tin của nguời dùng

Facebook có thể đánh mất niềm tin của nguời dùng

Facebook đang hi vọng công cụ tìm kiếm mới của hãng sẽ là bước đột phá lớn kế tiếp trong làng công nghệ. Nhưng chắc chắn mạng xã hội phổ biến nhất thế giới sẽ cần nhiều sự hợp tác hơn từ phía người dùng.

Hôm 17/1, Facebook đã công bố Graph Search cho phép người dùng tìm kiếm các nội dung và thông tin trên Facebook hiệu quả hơn. Theo đó, Graph Search sử dụng toàn bộ nội dung mà người dùng chia sẻ trên Facebook trong suốt 8 năm qua của mạng xã hội này, được xây dựng theo một cấu trúc dữ liệu hoàn hảo, cho phép người dùng tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau mà họ có thể tưởng tượng ra. Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg miêu tả dịch vụ mới này như là một trong ba trụ cột chính của mạng xã hội Facebook và một ngày nào đó, Graph Search có thể trở thành một mảng kinh doanh thực sự đối với công ty này. Facebook hi vọng rằng mọi người sẽ sử dụng công cụ này không chỉ để tìm kiếm những bức ảnh đại học của các bạn bè khi họ buồn chán mà còn dùng để khám phá những nhà hàng sushi địa phương, những đĩa đơn, những ca khúc mới trong khu phố của họ và nhân viên cho công ty.

Vấn đề là công cụ tìm kiếm của Facebook chỉ có ý nghĩa nếu người dùng sẵn sàng từ bỏ nhiều dữ liệu của họ hơn. Các nhà phân tích cho rằng điều đó không chỉ đòi hỏi sự tin tưởng mà còn đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong cách người dùng dành thời gian của họ trên Facebook.

Một phát ngôn viên của Facebook thừa nhận "Chúng tôi đã ở giai đoạn rất sơ khai của Graph Search và mong muốn được nhìn thấy cách mọi người sử dụng sản phẩm này cũng như được học hỏi từ họ".

Graph Search, công cụ tìm kiếm thông minh mới của Facebook đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

Danny Sullivan, biên tập viên tại Search Engine Land cho rằng sẽ rất khó để Facebook trở thành một công cụ tìm kiếm thiết thực bởi người dùng không tự nhiên chia sẻ tất cả những gì họ làm trong thế giới thực, chẳng hạn như đến thăm trường học của các con hay phòng khám của bác sĩ. Ông không tin dù Google không mang lại một trải nghiệm trọn vẹn cho các tìm kiếm liên quan đến bạn bè nhưng cũng thật khó để tưởng tượng một thế giới nơi những người bạn Facebook có thể yêu thích được hết các công ty địa phương để giúp công cụ này trở nên toàn diện cho các tìm kiếm doanh nghiệp địa phương.

"Mọi người có thể không bao giờ muốn kiểm tra bác sĩ nha khoa của con họ", Danny Sullivan nói "Và việc tôi không kiểm tra các trường học của con mình không có nghĩa là tôi không thích những ngôi trường của chúng".

Ông Sullivan cho rằng đối với hầu hết mọi người, có rất nhiều công cụ hơn cả Facebook. Ông đọc rất nhiều sách nhưng hiếm khi ông ghi chúng lên Facebook.

Sự không trọn vẹn của dữ liệu mà Facebook nắm được có thể dẫn đến một số kết quả sai lệch. Ví dụ, một tìm kiếm nhanh những người sống gần bạn đang độc thân sẽ cho kết quả là một danh sách những người bạn ở cùng địa phương và bạn của bạn, những người tự giới thiệu họ là "độc thân". Tuy nhiên, kết quả này sẽ có cả những người đang hẹn hò bởi một số người trẻ chưa kết hôn không bận tâm đến việc thay đổi tình trạng quan hệ của họ sang "hẹn hò" bởi họ không muốn phải bận tâm một khi mối quan hệ của họ kết thúc.

Công cụ tìm kiếm Graph Search cũng đang phải đối mặt với thách về việc làm thế nào để có được những kết quả xếp hạng tốt nhất. Một thuật toán xếp hạng phụ thuộc vào các dấu hiệu như nhiều "like" (thích), các kết nối, bình luận và những tương tác khác. Zuckerberg cho biết khi tìm kiếm những bức ảnh chụp của chính mình và vợ, những bức ảnh nhận được nhiều "like" nhất và bình luận nhất sẽ xếp đầu tiên. Tương tự, đối với những tìm kiếm các nhà hàng ở gần, nếu nhà hàng nào được nhiều lượt "check-in" hơn thì nhà hàng đó sẽ có vị trí đầu bảng trong các kết quả. Zuckerberg cho biết hiện Facebook đang thu thập các đánh giá, chẳng hạn như xếp hạng "sao" của các nhà hàng khi mọi người "check-in".

Apostolos Gerasoulis, một giáo sư chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Rutgers nói "Mọi người lên Facebook là để lang thang, để thể hiện mình, họ không nhất thiết phải lên đó để tìm một nhà hàng. Rất khó để đẩy mọi người lên Facebook vì một cái gì khác, trừ khi Facebook có thể cung cấp cho họ những kết quả chất lượng cao hơn đáng kể".

Vị giáo sư này cũng nhấn mạnh thêm rằng Facebook sẽ cần phải tìm ra những cách thức mới để thu thập và phân tích dữ liệu, vượt ra ngoài cách thu thập "like" hay "check-in" để dự đoán tốt hơn những gì một người dùng sẽ thích và những loại nhạc hay công ty mà họ quan tâm.

Một phát ngôn viên của Facebook khẳng định "Chúng tôi sẽ xem xét các thông tin phản hồi và các dữ liệu mà chúng tôi nhận được từ liên tục cải tiến các kết quả tìm kiếm để nhận được những phản hồi tốt hơn từ phía người dùng".

Một thách thức lớn nữa đối với công cụ tìm kiếm mới của Facebook là niềm tin. Có những dấu hiệu khác cho thấy Facebook có thể đánh mất lòng tin của người dùng. Hồi năm ngoái, Facebook đã buộc phải rút lại những đề xuất thay đổi các điều khoản của dịch vụ đối với dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram sau khi nhiều người dùng phản đối cho rằng một số điều khoản mới sẽ cho phép các nhà quảng cáo sử dụng nội dung và hình ảnh của họ cho quảng cáo.

Theo Patrick Salyer, CEO của Gigya, một dịch vụ hỗ trợ các website tích hợp với các mạng xã hội, người dùng Facebook đang bắt đầu quay trở lại sử dụng Facebook Connect hoặc sử dụng đăng nhập Facebook của họ để kết nối với các dịch vụ và website bên thứ ba. "Người dùng không hiểu dữ liệu của họ đang bị sử dụng như thế nào. Họ đang xem tính minh bạch được tăng lên như thế nào, đó là ý tưởng tốt hơn cho những gì đang diễn ra"

Theo Dân Trí/Wall Street Journal.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Thuấn Minh Lưu

Tôi tự nhủ với bản thân mình rằng, cần phải sống vui vẻ, không cần nghĩ có phải có ai đang để tâm tới mình hay không. Bởi một người cũng có thể sống cuộc sống tươi đẹp.

Tôi tự nhủ với bản thân mình rằng, những lúc buồn có thể khóc đến nhem nhuốc cả mặt, nhưng sau những giờ phút đó, cần phải ngẩng đầu cười thật xinh tươi.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Giới thiệu Handling Uncertainty khi Estimating Software Projects

Giới thiệu Handling Uncertainty khi Estimating Software Projects

As before, we’re using Wideband Delphi. You’ll need two (or more) people to estimate

Ủy Ban Châu Âu sẽ offering bug bounties cho các Open Source software

Ủy Ban Châu Âu sẽ offering bug bounties cho các Open Source software

The European Commission worked with the Drupal Security Team to set aside 89,000€ (or roughly $100,000 USD) for a Drupal bug bounty.

Theo dõi eCommerce metrics với Google Analytics

Theo dõi eCommerce metrics với Google Analytics

Knowing how your email communication performs in terms of ROI can say a lot about whether or not your message resonates with your target audience.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung