Nexus 7 - Thế lực mới của Android tablet

Nexus 7 - Thế lực mới của Android tablet

> 10 điểm Kindle Fire 2 cần có để đọ với Nexus 7

> Giá rẻ - Xu thế đang lên của tablet

Những điểm mạnh và yếu của Nexus 7

Ưu điểm:

- Giá rẻ.
- Thiết kế tốt.
- Màn hình khá.
- Hiệu năng tốt.

Nhược điểm:

- Không có kết nối 3G.
- Không có camera sau.

Trước đây, máy tính bảng vốn là một sản phẩm công nghệ cao cấp với mức giá không hề rẻ một chút nào. Mở đầu với iPad rồi lần lượt là các thế hệ máy tính bảng sử dụng nền tảng Android rồi đến webOS của HP vẫn luôn khiến người dùng nghĩ rằng đây là một sản phẩm xa xỉ.

Quan niệm này đang dần được thay đổi từ một năm về trước khi Kindle Fire, tablet giá rẻ của Amazon ra đời. Cấu hình vừa tầm đem lại hiệu năng tương xứng cùng với mức giá rất hợp lý chỉ vào khoảng 199 USD đã khiến cho Kindle Fire gặt hái được thành công và trở thành một hiện tượng ở thời điểm đó. Đến nỗi mà nhiều trang tin công nghệ nổi tiếng trên thế giới đã từng so sánh chiếc máy tính bảng này với iPad dù rằng chúng không cùng phân khúc.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường máy tính bảng giá rẻ vẫn còn khá lớn, cha đẻ của Android đã tung ra sản phẩm tablet dưới thương hiệu cuả mình mang tên Nexus 7, sự kết hợp giữa Google và Asus. Sự nắm bắt thị trường nhanh chóng và thông minh của đại gia tìm kiếm đã đem đến những đòn bẩy tốt dành cho chiếc máy tính bảng này. Kết quả cũng tương tự như Kindle Fire, Nexus 7 đã gây bão và cháy hàng do lượng đơn đặt hàng quá lớn.

image nexus_1.jpg

Và trong khi Kindle Fire 2 vẫn đợi ngày chào đời, iPad mini chưa được công bố, Surface cũng đang rục rịch lên kệ thì Nexus 7 vẫn đang làm mưa làm gió và là cái tên hot nhất dành cho những người muốn sắm sửa máy tính bảng. Vậy sức hấp dẫn của chiếc tablet này là gì? Mời bạn đọc GenK hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài đánh giá dưới đây.

Giá và cấu hình

Điều đặc biệt và cũng hấp dẫn nhất khí nói về đứa con cưng tablet đầu tiên của Google chính là mức giá. Đánh thằng vào phân khúc máy tính bảng giá rẻ còn rất nhiều tiềm năng và trực tiếp cạnh tranh với Kindle Fire, công ty của Larry Page như muốn công khai thách thức con bài của Amazon thông qua việc đưa ra mức giá tương tự: 200 USD (4 triệu đồng).

Dù cho đây chỉ là mức giá dành cho thị trường Mỹ và giá của Nexus 7 sẽ bị đội lên khá nhiều khi được nhập về Việt Nam nhưng công bằng mà nói thì mức giá của chiếc tablet này thực sự hấp dẫn.

Thông thường mức giá rẻ của thiết bị sẽ khiến người dùng nảy sinh tâm lý tiền nào của nấy nhưng việc sản phẩm đó được đặt dưới những thương hiệu lớn là Asus và Google lại là một chuyện khác. Và quả thực rất ít người đặt ra những câu hỏi nghi ngại về chất lượng dành cho tân binh giá rẻ mới nổi này.

image nexus_2.jpg

Khi mua một món hàng công nghệ như smartphone và tablet, người dùng luôn đưa ra những so sánh về mức giá và hiệu năng được cụ thể hóa bằng việc so sánh giữa cấu hình và giá nhằm đánh giá độ hấp dẫn của sản phẩm đó. Nexus 7 cũng chịu tác động của vòng xoáy này, Google hiểu điều đó, chính vì vậy mà cấu hình của chiếc máy tính bảng giá rẻ này cũng có "ma lực" không kém mức giá như sau:

  • Vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,2 Ghz.
  • 1 GB RAM.
  • Màn hình 7 inch cho độ phân giải 800x1280 pixel.
  • Bộ nhớ trong lần lượt là 8GB và 16GB (không hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài).
  • Kết nối Wi-Fi và không có 3G.

Có thể nói cấu hình của Nexus 7 là không thể chê vào đâu được khi so sánh với mức giá và hơn hẳn Kindle Fire về mọi mặt.

Cảm quan thiết kế

Vỏ hộp của Nexus 7 được thiết kế tuy đơn giản nhưng bắt mắt với góc máy được cách điệu thành hình số 7. Phụ kiện của máy không có gì đặc biệt và khá đơn giản chỉ gồm có sách hướng dẫn, dây kết nối cục sạc.

image nexus_3.jpg

Phụ kiện của máy gồm có dây nối, sách hướng dẫn và củ sạc.

Tuy mang tiếng là tablet giá rẻ nhưng thiết kế của chiếc tablet này lại không hề rẻ tiền mà rất tinh tế, chắc chắn. Viền máy được bo tròn đồng đều cũng như được vát xuống ở mặt lưng khiến cho cảm giác cầm không bị cấn tay. Kích thước của máy tương đồng với Kindle Fire của Amazon nhưng trọng lượng thì lại nhẹ hơn tạo điều kiện cho người dùng có thể cầm Nexus 7 dù là một tay hay hai tay rất thoải mái trong một thời gian dài. Với trọng lượng chỉ khoảng 340 gram, cảm giác cầm Nexus 7 vẫn đằm tay tạo ra sự chắc chắn cần thiết.

image nexus_4.jpg

Mặt trước của Nexus 7 là một lớp kính màu đen bóng trông thích mắt khá ăn tông với mặt lưng máy màu đen, không có bất kỳ một nút bấm vật lý nào của Android mà thay vào đó chúng sẽ được tích hợp vào bên trong hệ điều hành. Chính giữa phía trên màn hình là camera trước giúp người dùng thoại video cùng cảm biến ánh sáng.

image nexus_5.jpg

Nexus 7 chỉ gồm có ba phím bấm cứng bao gồm nút nguồn và phím chỉnh âm thanh được thiết kế ở cạnh phải của máy. Thiết kế vát sau ở mặt lưng của chiếc tablet này khiến cho các nút bấm vật lý cũng theo đó mà được vót gọt theo tạo nên nhược điểm của máy.

Bên cạnh đó, hành trình phím không sâu cũng là tác nhân gây khó khăn khi người dùng muốn động chạm vào những nút bấm này. Thời gian đầu sử dụng máy, tôi thường cảm thấy khó chịu mỗi khi bấm nút nguồn để mở máy, tuy nhiên sau khi trải qua giai đoạn "làm quen" thì cảm giác này gần như đã không còn.

image nexus_6.jpg

Cạnh dưới của máy chỉ gồm cổng kết nối microUSB và cổng cắm tai nghe. Trong khi cạnh trái và cạnh trên của Nexus 7 được trang bị cổng microphone. Điểm khác biệt duy nhất giữa mặt trên và cạnh trái của máy đó là 4 cổng kết nối nhỏ để sử dụng với phụ kiện.

image nexus_7.jpg

image nexus_8.jpg

Phần lưng của Nexus 7 được làm từ nhựa cao su đúc khá bám tay đóng vai trò làm tăng khả năng chống xước. Đặc biệt, bề mặt của lớp vỏ được in các chấm vân chìm tạo cảm giác rất đã khi cầm trên tay đồng thời tăng thêm tính thời trang cho mặt ngoài sản phẩm. Tuy nhiên thiết kế thời trang này sẽ phải đánh đổi bằng một cái giá khá đắt khiến cho Nexus 7 dễ bị bám bụi hơn. Nếu đã quyết định rinh chiếc tablet này về chắc hẳn, bạn sẽ phải thường xuyên lau chùi mặt lưng của máy.

Google Nexus 7

Thay vì được in chữ trên bề mặt nhẵn như các sản phẩm khác, logo thương hiệu của Google Nexus 7 được in chìm lên bề mặt của lớp vỏ cao su. Cụ thể, dòng chữ Nexus được in ở phần nửa trên, trong khi tên nhà sản xuất Asus được đặt ở vị trí phía dưới gần đáy lớp vỏ. Bên dưới dòng chữ Asus đó chính là lỗ thông loa ngoài được thiết kế thành dải chạy dài 2/3 chiều ngang của lớp vỏ mặt sau. Đây cũng chính là nơi hút bụi dành cho Nexus 7.

Do vậy mà một điều cần phải lưu ý khi sử dụng chiếc máy tính bảng giá rẻ của Google đó là tránh đặt nó vào những nơi nhiều bụi bẩn. Như thế bạn sẽ ít mất công lau chùi cho chiếc tablet này hơn.

Google Nexus 7

Nhìn chung, không có nhiều điểm đáng phàn nàn đối với thiết kế của Nexus 7 nhất là khi ta đặt ra so sánh với mức giá của nó. Có thể nói không ngoa trong tầm giá đó thì Nexus 7 chính là một trong những thiết kế hoàn chỉnh nhất, tốt nhất.

Màn hình

Việc nằm ở phân khúc giá rẻ khiến phần lớn các thiết bị máy tính bảng thuộc phân khúc này phải cắt giảm chi phí cho phần quan trọng nhất của sản phẩm là màn hình. Đơn cử như chiếc Kindle Fire của Amazon cũng chỉ sở hữu màn hình 1024 x 600 pixel khá bình thường. Tuy nhiên màn hình của Nexus 7 lại đem đến sự ấn tượng.

Google Nexus 7

Được trang bị màn hình IPS 7-inch cho độ phân giải chuẩn HD 1280x800 pixel cao hơn hẳn so với các đối thủ như Galaxy Tab 2 7.0, Kindle Fire hay BlackBerry PlayBook, Nexus 7 cho chất lượng hiển thị rõ nét. Rất khó để nhận nhận ra răng cưa trên chiếc tablet này, các biểu tượng ứng dụng cũng như font chữ hiển thị đều rất mịn.

Tuy nhiên về chất lượng màu sắc thì Google Nexus 7 lại tỏ ra đuối sức. Độ tương phản của màn hình chưa được cao. Chiếc tablet của Google thể hiện màu sắc không được đồng đều cho lắm khi mà những gam màu nóng lại khá rực trong khi các gam màu lạnh trông khá nhạt nhòa. Dẫu vậy, nếu là người dùng thông thường thì có lẽ bạn cũng khó lòng mà nhận ra được sự khác biệt này.

Google Nexus 7

Điểm tôi thích thú nhất ở khi nói về màn hình của chiếc tablet này chính là độ sáng ở mức tốt đạt đến 400 nit qua đó tôi có thể tiết kiệm pin bằng cách giảm độ sáng màn hình mà vẫn đảm bảo được chất lượng hiển thị. Ngoài ra thì độ sáng cao cũng khiến cho tôi không ngại phải đem Nexus 7 sử dụng ngoài trời.

Bên cạnh đó thì viền màn hình của máy cũng được chăm chút và thiết kế khá hợp lý giúp cho tôi có thể cầm máy chắc chắn mà tay không bị che lên màn hình cảm ứng theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang.

Google Nexus 7

Một điểm khiến tôi ưng ý dành cho màn hình của Nexus 7 đó chính là góc nhìn màn hình rộng. Điều đó khiến tôi có thể xem phim trên chiếc tablet này cùng với bạn gái của mình một cách thoải mái hơn. Dù rằng vẫn tồn tại những khuyết điểm nhất định nhưng một người khó tính như tôi vẫn có thể hài lòng với chất lượng màn hình hiển thị trên chiếc tablet này. Và nếu có phải chấm điểm cho màn hình của Nexus 7 thì tôi sẵn sàng hào phóng ký tặng con số 8.

Hệ điều hành

Nexus 7 sử dụng hệ điều hành Android 4.1 mới nhất của Google. Đây chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa chiếc tablet này với những người anh em Android tablet khác. Về cơ bản, Jelly Bean đã được áp dụng nhiều cải tiến đáng hữu ích trong đó không thể không kể đến giao diện mượt và nhẹ hơn hẳn. Chỉ cần dùng tay thực hiện vài thao tác cuộn trang trên Nexus 7, bạn sẽ thấy rằng tôi không hề nói đùa.

Google Nexus 7

Nexus 7 chạy trên nền hệ điều hành Android 4.1.

Không nhắc đến Google Now trên Android 4.1 sẽ là một thiếu sót. Tính năng trợ lý nâng cao kết quả tìm kiếm được tích hợp sâu vào bên trong phiên bản này. Người dùng có thể truy cập vào Google Now ngay từ màn hình khóa hoặc bất kỳ đâu trong ứng dụng bằng cách ấn và giữ nút home sau đó kéo lên trên.

Google Nexus 7

Google Now có thể được truy cập ngay từ màn hình khóa.

Google Nexus 7

Giao diện của Google Now.

Tiếp theo đó chính là việc Chrome đã trở thành trình duyệt mặc định của Android 4.1 cho tốc độ truy cập mạng cao hơn cũng như tối ưu hóa việc đồng bộ hóa giữa thiết bị tablet với máy tính. Đây được coi là bước đột phá của Chrome.

Ngoài những thay đổi lớn thì Jelly Bean cũng được áp dụng một số chuyển biến nhỏ như việc ba phím bấm ảo và hệ thống thông báo không nằm ở bên cạnh máy nữa mà đã được chuyển vào giữa và phía trên giống như đối với smartphone. Hệ thống thông báo đã được thiết kế lại theo hướng dễ nhìn hơn với font chữ dịu mắt, kích thước to và cung cấp nhiều thông tin hơn.

Google Nexus 7

Hệ thống thông báo được thiết kế lại tốt hơn.

Bàn phím của Jelly Bean cũng được cải tiến khá nhiều cho độ chính xác cao hơn hẳn so với những sản phẩm tablet khác.

Google Nexus 7

Bàn phím ảo theo chiều dọc.

Google Nexus 7

Bàn phím ảo theo chiều ngang.

Hiệu năng

Hiệu năng luôn là mối quan tâm hàng đầu dành cho bất cứ một sản phẩm công nghệ nào, đối với một sản phẩm giá rẻ, dường như người dùng lại càng khắt khe hơn. Cấu hình vẫn chưa đủ để nói lên hiệu năng thực sự của Nexus 7. Để đánh giá hiệu năng của chiếc tablet này tôi đã dùng đến 3 ứng dụng benchmark đó là Quadrant, Vellamo và Nenamark 2.

image 482010_10150994118796732_1948306205_n.jpg

Kết quả thử nghiệm benchmark Quadrant.

image 576238_10150994118861732_1278770806_n.jpg

Kết quả thử nghiệm benchmark Vellamo.

Nexus 7 - Thế lực mới của Android tablet

Kết quả thử nghiệm benchmark Nenamark 2.

Nhìn vào kết quả benchmark có lẽ cũng không cần phải đặt ra thêm quá nhiều câu hỏi dành cho hiệu năng và thực sự chiếc tablet của Google đã không làm chúng ta thất vọng. Thử dùng trình duyệt Chrome để lướt web trên Nexus 7, tôi đặc biệt ấn tượng với tốc độc truy cập khá nhanh của chiếc tablet này.

Hiệu suất cực tốt, khả năng tải trang nhanh, các thẻ tab làm việc thông minh và gọn gàng, mang tới sự tiện dụng tối đa cho người dùng, điều mà chưa một trình duyệt nào làm được. Chắc hẳn, Safari và Firefox cần làm nhiều hơn nữa để cạnh tranh với Chrome, khi mà Google Chrome đã chính thức được hỗ trợ trên iOS.

Google Nexus 7

Mở vài game lên chơi, tablet giá rẻ của Google cũng không hề khiến tôi phải thất vọng. Rõ ràng là với cấu hình cao như vậy việc đảm đương game trên chiếc tablet này được không có gì đáng phải chê trách, tất cả đều rất mượt mà, không hề lag hay giật dù rằng những game tôi chơi đều là những game di động khá nhẹ nhàng như Angry Birds Space hay Fruit Ninja.

Google Nexus 7

Thời lượng pin

Được trang bị dung lượng pin tương đối lớn ở mức thời gian sử dụng Nexus 7 có khá tốt. Với cường độ bật kết nối Wi-Fi 100%, độ sáng để auto và push mail liên tục cùng với một vài lần lướt web trong thời gian khá dài, chiếc tablet 7 inch của Google có thể cáng đáng tới nửa buổi sáng của ngày thứ 2 mà không cần động tới cục sạc. Thật khó có thể đòi hỏi được hơn ở một chiếc tablet giá rẻ như vậy.

Những hạn chế

Sẽ rất khó để một sản phẩm trở nên hoàn hảo nếu như không muốn nói đó là không thể. Tất nhiên Nexus 7 không phải là một sản phẩm hoàn hảo. Là một tablet giá rẻ, việc thiếu thốn những tính năng quan trọng là điều rất dễ hiểu dành cho đứa con cưng của Google.

Đầu tiên là việc thiếu đi kết nối 3G. Hạn chế được coi là lớn nhất dành cho chiếc tablet này. Khi muốn lướt web trên Nexus 7, cách duy nhất mà người dùng có thể làm đó là tìm cho bằng được một kết nối Wi-Fi. Điều này làm giảm đi phần nào trải nghiệm khi sử dụng chiếc tablet này bởi lướt web là một trong những tác vụ được thực hiện nhiều nhất đối với những người sử dụng máy tính bảng, cũng như là ưu thế rất rõ rệt của tablet khi so sánh với laptop.

Hạn chế tiếp theo của tablet giá rẻ thương hiệu Google không gì khác ngoài sự thiếu thốn camera sau. Cắt bỏ camera để tránh việc bị đội giá thành lên là một nước cờ thông minh của đại gia tìm kiếm bởi tính năng chụp ảnh không phải là quá quan trọng trên những chiếc tablet. Tuy nhiên một số người vẫn sẽ tỏ ra không vừa ý đối với khuyết điểm này của Nexus 7.

Kết

Trong mắt một số người, tablet vẫn là những thiết bị đắt tiền và xa xỉ. Thế nhưng, có lẽ cách nhìn này đang dần dần bị thay đổi bởi Kindle Fire hay Nexus 7. Dù rằng tính năng vẫn còn rất hạn chế nhưng những chiếc tablet như thế này lại đang là những cái tên nổi bật nhất trên thị trường tablet hiện nay. Trong thời gian tới, phân khúc giá rẻ được coi là một trong những điểm nóng với sự sắp ra mắt của Kindle Fire 2 và iPad mini.

Trở lại với Nexus 7, giờ thì chắc độc giả cũng đã hiểu rõ được phần nào những ưu và nhược điểm của chiếc tablet này. Thật khó để kết luận về một sản phẩn tablet như thế này vì vậy xin được để bạn đọc tự ngẫm lại và quyết định xem với những thông tin trong bài viết, liệu mình có nên mua chiếc máy tính bảng 7 inch này hay không?

Theo Genk

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Search Engine Optimization

Khái niệm cơ bản cần biết về Search Engine Optimization - SEO (phần 1)

Khái niệm SEO – Search Engine Optimization, hay thường gọi là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm có lẽ không mấy xa lạ với nhiều người sử dụng chúng ta.

Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing là gì?

Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing là gì?

Với kinh nghiệm của cá nhân, cũng như tham khảo một số người làm Affiliate khá nổi tiếng, Thủ Thuật Marketing giới thiệu với các bạn cơ bản về trường phái Marketing này.

Xu hướng chia sẻ sắp tới của facebook

Xu hướng chia sẻ sắp tới của facebook

Mạng xã hội đang chiếm ưu thế vượt trội trên Internet với lượng người dùng không ngừng gia tăng. 

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung