Đánh giá chất lượng các CMS Drupal, Joomla, WordPress

Đánh giá chất lượng các CMS Drupal, Joomla, WordPress

Trên thế giới có hàng ngàn các CMS mã nguồn mở miễn phí, nhưng nổi trội hơn cả là 03 CMS: Joomla, Drupal và WordPress. Sau đây là những đánh giá nhận xét về 3 CMS này.

1. Drupal

Đánh giá các CMS Drupal, Joomla, WordPress

Drupal được biết đến như một hệ quản trị nội dung ổn định và mạnh mẽ, sự ổn định và mạnh mẽ từ nhân của Drupal khiến cho Drupal được tin dùng cho các website lớn có lượng người truy cập cao. Sự linh hoạt trong nền tảng của Drupal giúp cho các lập trình viên có thể lập trình mở rộng website của họ theo bất kỳ hướng nào, tính năng nào mà hầu như không gặp khó khăn gì.

Ưu điểm của Drupal

  • Nền tảng mạnh mẽ, ổn định, mã nguồn được tối ưu nâng cao hiệu suất hoạt động giúp tiết kiệm nguyên của hệ thống. Là nền tảng vững chắc cho các website có lượng truy cập lớn như BBC England, MTV …Một trang báo công nghệ sử dụng Drupal khá thành công là trang Thông Tin Công Nghệ.
  • Cấu trúc linh hoạt giúp các lập trình viên mở rộng chức năng không hạn chế theo nhu cầu sử dụng.
  • Drupal cực kỳ thân thiện với công cụ tìm kiếm, đó là một lợi thế rất lớn khi SEO luôn là một vấn đề được quan tâm đối với bất kỳ trang web nào.
  • Tính năng Multiple giúp bạn có nhiều website với một lần cài đặt Drupal. Giúp bạn điều khiển và quản lý dễ dàng hơn.
  • Drupal chạy được cả trên server Linux và Windows trong khi Jooma chỉ chạy tốt trên server Linux.

Nhược điểm

  • Drupal được đánh giá là khó sử dụng với người dùng mới. Việc tạo các Menu khiến ngừơi dùng cảm thấy thực sự bối rối. Có lẽ sự bối rối này chính vì thói quen sử dụng Joomla.
  • Drupal có ít các thành phần mở rộng (extensions) hơn Joomla. Mỗi khi có phiên bản Drupal mới bạn phải chờ các nhà cung cấp nâng cấp extensions của họ để tương thích.
  • Cách bố trí của website Drupal khiến người mới sử dụng khó tìm kiếm và đánh giá nên dùng extensions nào.

Joomla

Joomla, một hệ quản trị nội dung được tách ra và phát triển từ Mambo vào năm 2005. Phiên bản mới nhất của Joomla tới ngày hôm nay 08/09/2010 là Joomla 1.6 Beta 9. Joomla từng giành được các giải “Mã nguồn mở tốt nhất” giống như Drupal. Nhờ yếu tố thân thiện và dễ hiểu Joomla được rất nhiều người dùng trên khắp thế giới sử dụng xây dựng các website từ nhỏ tới trung bình, hoặc lớn. Có rất nhiều công ty thiết kế web đã dùng Joomla thiết kế website cho các khách hàng của họ.

Joomla 1.6 ra đời khắc phục được các nhược điểm lớn của Joomla 1.5. Joomla 1.6 có thể tạo ra các chuyên mục thông tin đa cấp không giới hạn trong khi joomla 1.5 chỉ là ba cấp (Section-category-article). Joomla 1.6 có thể tạo không giới hạn các nhóm thành viên và phân quyền linh động, điều mà Joomla 1.5 chưa làm được. Với những cải tiến nổi trội Joomla 1.6 sẽ trở thành CMS số 1 trong tương lai không xa.

Ưu điểm của Joomla

  • Ưu điểm đầu tiên cần nói tới là dễ sử dụng. Quả thực với Joomla bạn chỉ cần vài chục phút là tạo xong một website hoàn chỉnh với rất nhiều tính năng như gallery, video, music, shopping cart, forum …Vì dễ sử dụng Joomla được dùng rất nhiều để xây dựng các website từ nhỏ tới lớn vừa.
  • Giao diện Joomla rất đẹp được cung cấp bởi rất nhiều công ty cả miễn phí và thương mại.
  • Joomla có một thư viện các ứng dụng (extensions) khổng lồ được lập trình bởi các lập trình viên khắp nơi, hầu hết là miễn phí, giúp bạn có rất nhiều lựa chọn mở rộng tính năng cho website của minh.
  • Dễ dàng tìm và sửa các lỗi gặp phải: Vì có một lượng người dùng khổng lồ trên thế giới do đó nếu bạn gặp một vấn đề trục trặcnào đó trong quá trình sử dụng Joomla thì hãy search trên Google, 90% đã có người gặp phải vấn đề đó và hầu như đều có giải pháp, câu trả lời cho vấn đề của bạn.
    – Joomla 1.6 mới ra đời đầu năm 2011 có rất nhiều tính năng ưu việt.

Nhược điểm

  • Mã nguồn của Joomla tương đối lớn dẫn tới tốn nhiều tài nguyên hệ thống hơn so với Drupal trong quá trình sử dụng.
  • Việc có nhiều extensions là một lợi thế đồng thời nó cũng là một bất lợi. Các extensions được viết bởi rất nhiều lập trình viên khác nhau dẫn tới tiềm ần các lỗi bảo mật trong các extensions đó (tuy nhiên có các giải pháp firewall khắc phục các nhược điểm này, (có trả phí)). Nếu là người dùng mới có thể bạn sẽ bối rối trong việc chọn lựa các extensions cho website của mình, bài viết hướng dẫn đánh giá các extensions và danh sách các Joomla extensions hay nhất sẽ giúp bạn dễ dàng hơn.
  • Không có khả năng Multiple site như Drupal (cần mua extensions để có được tính năng này).
  • Khả năng SEO của Joomla kém nhất trong 3 CMS Drupal, WordPress, Joomla.
  • Không chạy tốt trên server WIndows (IIS).

3. WordPress

WordPress là một CMS mã nguồn mở miễn phí, tác giả của WordPress có một câu sologan nổi tiếng là “Viết code như làm thơ”. Câu nói đó phần nào phản ảnh cách thức hoạt động của WordPress và tác động của nó đối với người sử dụng.

WordPress đặc biết rất dễ sử dụng, trên thế giới hiện có hơn 200 triệu blog, website sử dụng mã nguồn này. Tuy nhiên, WordPress thích hợp nhất vào việc xuất bản nội dung (viết Blog), mã nguồn nhỏ gọn, tinh giản tối đa khiến nó gặp khó khăn khi đáp ứng các yêu cầu mở rộng như sự tương tác giữa các thành viên, quản lý thành viên, diễn đàn, …

Ưu điểm của WordPress

  • WordPress dễ sử dụng nhất trong 3 CMS, nó giúp bạn có một Blog trong vài phút.
  • Các plugin của wordpress có rất nhiều và 99% là miễn phí, bạn có thể cài đặt (install) và nâng cấp (upgrade) các plugin này ngay trong phần quản lý của WordPress mà không cần phải download về như Joomla và Drupal.
  • WordPress hỗ trợ SEO khá tốt, chỉ xếp sau Drupal.

Nhược điểm

  • Theo một số Webmaster có kinh nghiệm thì WordPress sẽ hoạt động nhẹ nhàng, ít tốn tài nguyên. Nhưng khi website bạn có lượng truy cập lớn thì WordPress lại gây tốn tài nguyên hệ thống kinh khủng (điều này chưa được kiểm chứng).
  • WordPress thích hợp cho viết Blog và xuất bản nội dung kiểu nhóm nhỏ. Nó khó có thể đáp ứng các chức năng mở rộng và tương tác cao.

Cuối cùng, mã nguồn nào phù hợp cho bạn nhất?

Câu trả lời phụ thuộc vào bạn, nhu cầu của bạn, của website cần những gì ? khả năng lập trình mở rộng của bạn thế nào ??

Nếu là một Blogger chuyên nghiệp tôi khuyên bạn nên dùng WordPress.

Nếu bạn muốn xây dựng các website như Du lịch, website có tính tương tác cao giữa các thành viên, website của nhóm, hội, lớp, hãy thử qua Joomla.

Nếu bạn là một lập trình viên PHP, bạn không cần phải đọc bài viết này, right ? Hãy giúp tôi bổ sung bài viết này và chia sẻ kinh nghiệm của bạn với mọi người.

[Tổng hợp]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Binh Tran Thanh

Drupal Consultant

Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Cách làm việc như thế nào giữa Drupal 8 và Vue.js không cần jQuery

Cách làm việc như thế nào giữa Drupal 8 và Vue.js không cần jQuery

Starting with the 5th version, Drupal has jQuery out of the box. It was an awesome tool for developers. But nowadays we face completely different problems that this library can not solve.

Android là hệ điều hành bị virus tấn công nhiều nhất

Android là hệ điều hành bị virus tấn công nhiều nhất

Hệ điều hành di động của Google, Android, thống trị thị trường và bị tấn công mạnh nhất bởi virus “con ngựa thành Troy” và hàng loạt virus khác.

Trải nghiệm Máy tính Rosa Intel NUC: hoàn hảo cho gia đình

Trải nghiệm Máy tính Rosa Intel NUC: hoàn hảo cho gia đình

ROSA Intel NUC là dòng sản phẩm PC nhỏ gọn hướng đến đối tượng người dùng có nhu cầu văn phòng

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung