Thị trường bất động tiếp tục thê thảm trong thời gian tới

Thị trường bất động tiếp tục thê thảm trong thời gian tới

Hàng loạt công ty tư vấn bất động sản vừa có báo cáo về tình hình thị trường bất động sản quý 2 năm 2012 và dự báo thị trường trong quý tiếp theo. Theo những báo cáo này thì thị trường bất động tiếp tục thê thảm trong thời gian tới và chưa có điểm sáng nào có thể phá băng thị trường, toàn bộ phân khúc đang bị tê liệt.

Thị trường bất động sản chưa có điểm sáng nào

Tại TP.HCM, 50% dự án chưa khởi công hoặc tạm dừng do thiếu vốn hoặc khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận từ Công ty Knight Frank Việt Nam, giá bán giao dịch trên thị trường thứ cấp tiếp tục giảm mạnh, từ 15-20% so với mức giá ký kết trong hợp đồng với chủ đầu tư. Đối với một số trường hợp giá bán trên thị trường thứ cấp còn giảm đến 30% nếu người mua thanh toán ít nhất 90% trên tổng giá trị căn hộ. Ở phân khúc căn hộ dịch vụ, không có dự án mới nào nổi bật tham gia vào thị trường…

Còn theo báo cáo của công ty Savill Việt Nam, trong quý 2 năm 2012, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tiếp tục giảm 2% so với cùng quý của năm 2011, tính chung toàn thị trường chỉ bán được khoảng 750 căn hộ. Tuy nhiên, trong 750 căn đã bán này thì có đến hơn 70% tập trung ở phân khúc giá thấp (dưới 20 triệu đồng/m2). Savill nhận định, tình hình thị trường tiếp tục suy giảm, trái với phản ánh thị trường sẽ được cải thiện khi lãi suất và kinh tế vĩ mô được cải thiện.

Trong khi đó, Bộ Xây Dựng cũng nhận định trong báo cáo của sơ kết tình hình thị trường 6 tháng đầu năm là thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn. Giá cả bất động sản sụt giảm ở tất cả phân khúc. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng nhận định, gánh nặng khó khăn đang bao phủ xám xịt thị trường bất động sản. Thị trường khó khăn ở hàng loạt phân khúc và hiện có khoảng 20.000 căn hộ tại TP.HCM chưa bán được. Mặc dù chủ đầu tư đã giảm giá, giãn tiến độ thu tiền để kích cầu nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Phân khúc hạng sang và cao cấp giảm mạnh nhất. TP.HCM hiện có khoảng 860 dự án, hầu hết chậm tiến độ, trong đó 50% dự án chưa khởi công hoặc tạm dừng do thiếu vốn hoặc khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư có tiềm lực hạn chế, vốn tự có quá nhỏ, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải vay tới 70 – 80% tổng vốn đầu tư nên khiến tiến độ đầu tư bị ảnh hưởng, sản phẩm xây dựng nên không bán được, dẫn tới nguy cơ phá sản cao…

Trước tình hình nêu trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát tình hình các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp nhu cầu thị trường.

SGTT

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Đã có bản Webprofiler toolbar cho  Drupal 8

Đã có bản Webprofiler toolbar cho Drupal 8

As someone working on some drupal site you often want to understand what happens on a specific site. This blog post will describe a tool which helps to understand the site faster and easier.

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành những Ngô Bảo Châu tiếp theo

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành Ngô Bảo Châu tiếp theo?

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành những Ngô Bảo Châu tiếp theo. Hay chúng ta phải cay đắng thừa nhận: thiên tài sẽ không xuất hiện ở Việt Nam. Ai cho họ xuất hiện?

Update to Drupal core 8.4, a step by step guide

Hướng dẫn nhỏ Update to Drupal core 8.4, a step by step guide

Drupal 8.4 is stable! With 8.3 coming to end of life, it's important to update your projects to the latest and greatest.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung