Quảng Bá Website – Hơn cả một công cụ

Quảng Bá Website – Hơn cả một công cụ

Tìm kiếm thông tin trên mạng là hành vi được thiết lập từ thuở ban đầu của cuộc sống số. Tuy nhiên, chỉ thời gian gần đây, hành vi này mới được những người làm marketing phát hiện và cho ra đời một nghề gọi là Search Engine Marketing (SEM – Marketing qua các công cụ tìm kiếm). Từ thưở ban đầu của internet, người tiêu dùng đã phải tìm tới các “search engine” như Google, Yahoo Search, MSN Search để tìm thông tin cần thiết từ kho tàng thông tin số này. Đây cũng là hành vi cơ bản nhất của cư dân mạng.

Tại Việt Nam, chúng ta không thể nào phủ nhận điều này khi có đến 82% người tiêu dùng vẫn duy trì hoạt động tìm kiếm thông tin. Liên tiếp trong nhiều năm, việc tìm thông tin (search) luôn dẫn đầu trong các hoạt động online. Vậy làm cách nào dân marketing của ta có thể áp dụng sự thấu hiểu khách hàng này để làm tiếp thị?

SEM – anh là ai?

Search Engine Marketing là một phương pháp marketing trên môi trường internet bằng cách đẩy website của doanh nghiệp hiển thị lên những vị trí đầu tiên trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs). Phương pháp này thường có hai hình thức phổ biến là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) và trả tiền để thông điệp được thể hiện (Paid Search Placement và thường được gọi là Pay Per Click – PPC).

Quảng Bá Website – Hơn cả một công cụ

Hình thức SEO là tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, nội dung và xây dựng link liên kết của website nhằm nâng cao vị trí của nó trong SERPs. Còn đối hình thức PPC, người dùng phải trả tiền để “mua” những vị trí ưu tiên trên công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…. Thông điệp quảng cáo sẽ được hiển thị theo từ khóa. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi người dùng nhấp chuột vào mẫu quảng cáo đó.

SEM có thể còn khá mới mẻ tại Việt Nam, quốc gia chỉ mới tiếp cận với internet trong khoảng hơn một thập kỷ. Hình thức quảng trên môi trường internet chủ yếu hiện nay là đặt banner quảng cáo trên các website. Trong nửa đầu năm 2009, hình thức này đứng thứ nhất trong bảng doanh thu của quảng cáo online, chiếm 73%. Trong khi đó, SEM về thứ ba, chiếm một con số khiêm tốn là 8%. Tuy nhiên, không vì thế mà SEM “lép vế” trước “đối thủ” banner.

Với những lợi ích tối ưu mà SEM mang đến cho doanh nghiệp, phương thức này đang dần trở thành công cụ không thể thiếu của những marketer.

Lợi ích của SEM

Marketing qua công cụ tìm kiếm có nhiều ích lợi hơn so với những phương thức marketing truyền thống. Một trong những lợi ích đó là dành cho thương hiệu (sẽ được trình bày trong phần sau). Những lợi ích tối ưu còn lại của SEM cũng đủ sức thu hút sự chú ý của những marketer.

Marketing qua SEO hoặc PPC là hình thức marketing đánh đúng đối tượng mục tiêu. Bởi vì thông điệp quảng cáo chỉ xuất hiện khi người dùng cần tìm đúng thông tin liên quan. Điều này có thể hiểu nôm na là doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến trực tiếp người tiêu dùng đang có nhu cầu. Phương tiện này khác với các phương tiện truyền thông khác như báo in, truyền hình, banner… nơi mà các marketer khó đo lường được tính hiệu quả hơn.

Khi dùng SEM, marketer cho phép người dùng tự chọn, so sánh sản phẩm, dịch vụ của họ với của đối thủ cạnh tranh. Như thế, lợi thế cạnh tranh sẽ cao hơn. Ngoài ra, với các marketer, SEM còn mang lại hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI – Return on Investment) lớn hơn. So với các hình thức marketing khác thì PPC có lợi hơn nhiều cho doanh nghiệp. Bởi vì, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi họ tiếp cận được khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Số tiền bỏ ra mang lại hiệu quả cao hơn so với các hình thức marketing khác.

SEM và thương hiệu

Khi người tiêu dùng tìm thông tin trên các công cụ tìm kiếm, website của doanh nghiệp, nhờ SEO, sẽ hiển thị ngay trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Thông điệp và thương hiệu xuất hiện đúng lúc người tiêu dùng đang tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của họ thì sẽ gây chú ý nhanh hơn và ghi trong tâm trí họ lâu hơn.

Đối với hình thức quảng cáo PPC, thương hiệu sẽ xuất hiện với tư cách là liên kết tài trợ. Cũng như SEO, hình thức quảng cáo PPC cũng giúp tiếp cận người tiêu dùng nhanh và hiệu quả hơn. Đây là một trong những lợi ích đầu tiên và dễ thấy của SEM – gia tăng độ nhận biết thương hiệu.

Không chỉ thế, SEM còn giúp doanh nghiệp gia tăng niềm tin cho thương hiệu. Theo cuộc nghiên cứu hành vi của người sử dụng công cụ tìm kiếm của Công ty iProspect, có có tới 36% người sử dụng các công cụ tìm kiếm tin rằng những thương hiệu đứng ở các vị trí đầu trong SERPs là những thương hiệu dẫn đầu thị trường và ngược lại.

SEM có thể làm điều này. SEM có thể giúp tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu bằng cách đưa thương hiệu vào danh sách dẫn đầu của kết quả tìm kiếm. Đây là lợi ích mà có lẽ không một nhà quản lý thương hiệu nào muốn bỏ qua.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. SEM có thể bảo vệ “tài sản vô hình” của doanh nghiệp trước những thông tin bất lợi từ thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh. Trong thời điểm thương hiệu đang đối mặt với những khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu thêm những thông tin liên quan. Doanh nghiệp có thể chủ động nhờ SEM cung cấp những thông tin tích cực hơn cho người tiêu dùng thay vì để họ tìm thấy những thông tin không có lợi cho mình.

Người dùng internet tại Việt Nam tăng trung bình 30% mỗi năm. Con số này cộng với những lợi ích tối ưu có sẵn, phương thức marketing qua các công cụ tìm kiếm tại Việt Nam hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

[Hà Mai (Golden Digital)]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Thien To Bao

Thien To Bao

Full stack developer specialized in Front-end

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Hiểu về từ khóa để quảng cáo Google Adwords hiệu quả

Hiểu về từ khóa để quảng cáo Google Adwords hiệu quả

Từ khóa trong một chiến dịch quảng cáo Google adwords quyết định đến 60% sự thành công và giá tiền click chuột của chiến dịch đó. Nhưng nhiều người lại chưa hiểu và chưa ứng dụng đúng quy tắc từ khóa nên kết quả của quảng cáo không đạt hiệu quả cao.

Hướng dẫn custom CKEditor để thêm tag mới Drupal WYSIWYG Module

Hướng dẫn custom CKEditor để thêm tag mới Drupal WYSIWYG Module

The WYSIWYG module in Drupal is a great way of integrating a client side HTML editor (better known as a WYSIWYG editor) into a Drupal site.

Book: Cracking Drupal, A Drop in the Bucket

Download sách Drupal: Cracking Drupal, A Drop in the Bucket

The first book to reveal the vulnerabilities and security issues that exist in the sites that have been built with Drupal?and how to prevent them from continuing Drupal is an open source framework and content management system that allows users to create and organize content, customize presentation, automate tasks, and manage site visitors and contributors. 

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung