Giới thiệu về Drush và sử dụng Drush

Giới thiệu về Drush và sử dụng Drush

Với những ai làm việc nhiều với Drupal chắc cũng sẽ chán ngấy với những công việc nhàm chán khi phải cài đặt các phiên bản mới của core hay các module. Mặc dù những công việc này đơn thuần chỉ là tải về rồi duyệt trang web để lựa chọn và cài đặt nhưng cũng làm cho to thấy tẻ nhạt. Nhưng giờ đây những chúng ta sẽ đỡ tốn công sức hơn để cài đặt quản quản lý Drupal với công cụ mang tên Drush (tên này được tạo từ Drupal + Shell).

Drush là một tập lệnh và kịch bản để tương tác với Drupal, với công cụ này, quản lý các dự án Drupal sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện và trông guru hơn bao giờ.

Một vài tính năng cốt lõi của Drush:

  • Drush Project Manager cho phép bạn tải về, kích hoạt, vô hiệu hóa, gỡ bỏ cài đặt, cập nhật các modules/theme/profiles hay các bản dịch từ dòng lệnh theo một cách rất đơn giản (giống phong cách apt-get đối với ai đã sử dụng Ubuntu) - ví dụ: chỉ cần gõ drush dl views và drush pm-enable views trong một thư mục Drupal để cài đặt mô-đun Views! Ngoài ra, Drush cũng cho phép bạn cập nhật tất cả các mô-đun và thậm chí là nhân (core) Drupal chỉ với một lệnh - drush pm-update.

  • Drush Core: một số tiện ích hữu dụng cho các quản trị trang web và phát triển (ví dụ như drush cron hoặc drush cache-clear). Cũng bao gồm lệnh bash để tùy biến cho drush với lệnh drush cli.

  • Drupal SQL giúp bạn các vấn đề về truy vấn tới bất kỳ cơ sở dữ liệu nào của bạn và thậm chí giúp bạn di chuyển (migrate) cơ sở dữ liệu giữa các môi trường khác.

Bài viết này tôi không nói chi tiết về Drush, chỉ giới thiệu sơ qua để các ban thấy được các tính năng mà Drush giúp những người làm việc với Drupal trở nên dễ thở hơn. Trong các tính năng của Drush tôi thích nhất là việc có thể dùng Drush để cài đặt và đồng bộ hóa giữ site đang được phát triển và site đang được hoạt động (live site). Tôi sẽ cố gắng để viết về điều này trong bài tiếp theo khi nói về Drush. 

Thông tin thêm về Drush mọi người có thể tham khảo tại địa chỉ dưới đây

Bài viết này hướng dẫn cách sử dụng Drush trong môi trường Ubuntu. Để cài đặt Drush, chúng ta chạy 2 lệnh dưới đây trong terminal

pear channel-discover pear.drush.org
pear install drush/drush

Để kiểm tra drush đã được cài hay chưa chúng ta chạy lệnh drush, tôi chạy trên Ubuntu 11.10 thì có thông báo lỗi Console_Table, thì tôi chạy mấy lệnh dưới đây để nâng cấp bản mới cho Console_Table

pear upgrade --force Console_Table
pear upgrade --force pear

Như vậy chúng ta đã cài xong Drush. Nếu muốn cải bản Drush mới hơn ta có thể chỉnh định rõ phiên bản của Drush trong quá trình cài đặt. Ví dụ như pear install drush/drush-5.0.0

Từ bây giờ công việc cài đặt Drupal trở nên đơn giản và nhanh chóng. Ví dụ để lấy bản bản Drupal 6 chúng ta gõ lệnh

drush dl drupal-6.20

Lệnh này sẽ tải về bản Drupal và cho vào thư mục Drupal-6.20. Để cài đặt ta làm theo các bước sau

cd drupal-6.20
drush site-install --db-url=mysql://user:pass@localhost/db_name
Với lệnh trên chúng ta cài đặt Drupal với thông tin CSDL được cho vào tham số --db-url. Sau khi hoàn tất tài khoản quản trị mặc định sẽ là admin/admin (Bạn nên thay đổi mật khẩu để tăng tính bảo mật)

Để cài đặt thêm các mô-đun, chúng ta chạy lệnh sau

drush dl views cck panels
drush en views cck panels

Với lệnh này chúng ta đã tải về các mô-đun views, cck, và panels sau đó cài đặt chúng vào Drupal.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 1 (1 vote)
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
iPhone 5 sẽ ra mắt trong tháng 6/2012

iPhone 5 sẽ ra mắt trong tháng 6/2012

Apple sẽ đưa việc công bố chiếc iPhone của mình trở lại lịch trình thông thường vào tháng 6, theo thông tin từ một tờ báo tiếng Trung.

Hướng dẫn Managing configuration trong Drupal 8

Hướng dẫn Managing configuration trong Drupal 8

Drupal 8 has a whole new configuration system that uses human-readable text files in the YAML (.yml) format to store configuration items. 

COD - Conference Organizing Distribution

Giới thiệu Conference Organizing Distribution phát triển bằng Drupal

COD is a Drupal distribution to create sites for the organization of conventions and events. COD is an acronym from Conference Organizing Distribution.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung