Nhà mạng sẽ khuyến khích dùng 3G vào ban đêm bằng giá cước rẻ

Nhà mạng sẽ khuyến khích dùng 3G vào ban đêm bằng giá cước rẻ

Các nhà mạng cho biết việc tăng cước 3G một phần do phải tuân thủ quy định cứng nhắc của Luật Cạnh tranh.

Trong năm tới, sẽ có nhiều gói cước được ban hành tương ứng chất lượng, thậm chí nhà mạng sẽ có giá cước 3G rất rẻ vào ban đêm để khuyến khích người dùng vào lúc mạng có lưu lượng thấp.

Ảnh

Sẽ tiếp tục tính chuyện điều chỉnh cước 3G

Chủ đề giá cước 3G được tập trung thảo luận quá nửa thời gian của buổi Tọa đàm "Xu hướng thị trường viễn thông Việt Nam 2013" do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức ngay sau Lễ công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện ICT Việt Nam tiêu biểu năm 2013 diễn ra chiều 30/12 tại Hà Nội.

Trước thắc mắc vì sao doanh nghiệp viễn thông hiện nay có doanh thu và lợi nhuận lớn mà vẫn phải điều chỉnh cước 3G, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT lí giải: "Theo Luật Cạnh tranh và Luật Viễn thông, doanh nghiệp phải bóc tách các dịch vụ, cấm bù chéo các dịch vụ với nhau; doanh thu dịch vụ dữ liệu trên mạng được tách rời khỏi dịch vụ thoại. Luật Cạnh tranh quy định rõ các doanh nghiệp chiếm thị phần thống lĩnh thị trường không được phép bán hàng hóa, dịch vụ dưới giá thành. Vừa rồi, dù đã điều chỉnh giá cước nhưng hiện các doanh nghiệp vẫn cung cấp dịch vụ 3G dưới giá thành".

Tuy nhiên, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông thì cho rằng Bộ TT&TT và các nhà mạng không nên quá "sa lầy" vào việc phải tuân thủ Luật Cạnh tranh. "Nhiều quy định của mình không thật phù hợp, ví dụ quy định doanh nghiệp Nhà nước thì lợi nhuận năm sau phải cao hơn năm trước, hoặc lương tổng giám đốc/ chủ tịch của tập đoàn Nhà nước tối đa chỉ 36 triệu đồng,... Quy định bù chéo, giá thành trong Luật Cạnh tranh cũng chỉ nên giữ một số nguyên tắc. Đã là doanh nghiệp hoạt động cạnh tranh thì có thể có bù chéo nhất định. Các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài vẫn làm thế. Với doanh nghiệp có cạnh tranh thì không nhất thiết phải kiểm tra giá thành bởi sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều công sức cho việc này và gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chuyện giá cước 3G sau này có lên hay xuống cũng là chuyện bình thường, nhưng không phải vì Nhà nước, Bộ TT&TT bắt buộc giá cước phải không thấp hơn giá thành mà doanh nghiệp tăng giá", TS. Mai Liêm Trực phân tích.

Ở góc độ nhà mạng, bà Phạm Thanhh Vân, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ: " Nếu để chúng tôi tự do định giá cước theo quan điểm của doanh nghiệp, không có sự quản lí của Bộ, thì chúng tôi mong bán dịch vụ với giá khác để thu hút lượng người dùng nhiều nhất. Nhưng đối với Luật Cạnh tranh thì không được bù chéo từ dịch vụ này sang dịch vụ khác. Hiện doanh nghiệp chưa thể trả lời được câu hỏi trong năm tới sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng hay giảm cước 3G bởi còn phải phụ thuộc vào giá thành trên thực tế, và Bộ có cho phép được bán dưới giá thành hay không".

Sẽ có gói cước phù hợp

Phát biểu tại buổi tọa đàm, cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết sẽ có nhiều gói cước 3G mới được ban hành với sự tương ứng giữa mức cước và chất lượng.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết: "Hiện chưa có số liệu kiểm toán nhưng năm sau chắc chắn giá bán 3G vẫn thấp hơn giá thành. Các nhà mạng đã tính cách điều chỉnh giá cước sao cho ảnh hưởng ít nhất tới người tiêu dùng. Sẽ có gói cước tương ứng với chất lượng. Có thể là tốc độ khác nhau thì giá thành khác nhau".

"Khi Bộ đưa ra khung tiêu chuẩn chung về cấu hình, chất lượng tương ứng với gói cước, người tiêu dùng có thể lựa chọn gói phù hợp nhất. Khi đóng gói các gói cước phù hợp hơn với cấu hình, tốc độ,…, thì người tiêu dùng sẽ được lựa chọn dịch vụ đúng đắn hơn, và chi phí sử dụng 3G có thể sẽ rẻ hơn", bà Phạm Thanh Vân nhận định.

Đại diện cho VinaPhone, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Trưởng phòng Kinh doanh cũng co biết thời gian tới VinaPhone sẽ đưa ra những gói cước mới với các thông số kĩ thuật cụ thể.

Bên cạnh việc khuyến cáo người dùng 3G nên trở thành người dùng thông thái hơn, lựa chọn đúng hơn các gói cước phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng, ông Nguyễn Đình Chiến khuyến nghị thêm: "Mạng viễn thông có quy luật chung là ban đêm không được sử dụng nhiều. Các nhà mạng có thể khuyến khích người dùng chuyển sang ban đêm với giá cước rẻ. Đây là một hướng để tận dụng cơ sở hạ tầng".

Khuyến nghị này ngay lập tức gây xôn xao khán phòng diễn ra Tọa đàm. Tuy nhiên, bà Phạm Thanh Vân đã ngay lập tức tiếp ứng với lời phân tích: "Bản chất viễn thông là hạ tầng, không có chuyện mọi đường lưu thông đều giống nhau, đều sử dụng được mọi chỗ giống nhau. Hạ tầng có nhiều chỗ khác nhau". Và điều này đồng nghĩa Viettel cũng khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng 3G vào ban đêm.

Liên quan tới vấn đề chất lượng dịch vụ 3G, ông Nguyễn Đức Trung cho biết thêm: "Cục Viễn thông đã hoàn thành dự thảo về tiêu chuẩn chất lượng đối với dịch vụ dữ liệu trên mạng thông tin di động (gồm cả 2G và 3G). Sắp tới, khi Bộ T&TT ban hành tiêu chuẩn này thì các gói cước sẽ phải được thiết kế theo chuẩn".

Theo ICTnews

Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Thien To Bao

Thien To Bao

Full stack developer specialized in Front-end

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Chat với Facebook Messenger trên Windows 7

Chat với Facebook Messenger trên Windows 7

Ứng dụng tán gẫu của Facebook vừa được phát hành rộng rãi này.

Các khái niệm trong Drupal cho ngừơi mới bắt đầu

Các khái niệm trong Drupal cho ngừơi mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về Drupal các bạn cần tìm hiểu khái niệm của những thành phần có trong nó. Để có một cái nhìn tổng quan nhất về những gì mình cần phải tìm hiểu tiếp theo.Dưới đây là một số khái niệm cơ bản trong Drupal

Number 1: Architecture: 5 lỗi cần tránh trong Drupal Website

Number 1: Architecture: 5 lỗi cần tránh trong Drupal Website

I'll go over five mistakes to avoid on your Drupal website which include: architecture, security, performance, infrastructure, and website lifecycle management.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung