Nhập môn RIA (Rich Internet Application)

Nhập môn RIA (Rich Internet Application)

Trước đây khi nhắc đến web người ta hiểu chúng là các nội dung tĩnh , qua một thời gian phát triển nội dung đã có thể được tùy biến và trở nên "động" và có tính tương tác cao hơn .  Ngày nay web đã có những sự thay đổi lớn lao , người ta nhắc đến các mạng xã hội tương tác giữa người với người , hay các "Ứng Dụng Web" phục vụ các công việc mà bình thường phải sử dụng các phần mềm độc lập .

RIA cũng là các ứng dụng web , cũng chạy trên các trình duyệt nhưng chúng khác ứng dụng web thông thường ở chỗ :

- Nhằm thay thế một phần hoặc hoàn toàn các ứng dụng desktop

- Thông thường sẽ hỗ trợ việc cộng tác , chia sẻ với các người dùng , nhóm người dùng

- (thông thường) Có thể chạy khi không có kết nối internet , và tiến hành cập nhật với server khi có kết nối trở lại

Có thể lấy ví dụ một vài RIA tiêu biểu :

Và ở việt nam hiện sắp xuất hiện phần mềm soạn bài giảng trực tuyến của fpt-visky-bachkim hay phần mềm soạn đề thi trực tuyến của bitjsc , phần mềm soạn thời khóa biểu trực tuyến của bit tech

Công nghệ được sử dụng để tạo ra ứng dụng RIA thì có nhiều , nhưng thị phần chủ yếu thuộc về Flash-Flex của Adobe , Ajax-DHTML , và mới đây là SliverLight của M$ . Các nền tảng công nghệ này đủ mạnh để tạo các ứng dụng RIA lớn nhưng hiện các công ty việt nam còn chưa chú ý . Điều này cũng dễ hiểu vì việt nam chủ yếu làm outsource , hiện nay xuất hiện nhiều công ty làm các web 2.0 hay các mạng xã hội chứ các ứng dụng RIA thì chưa thấy nhiều . Về công nghệ thì chủ yếu là flash và DHTML , số các công ty đủ trình độ kỹ thuật để xây dựng các ứng dụng RIA cũng không nhiều , theo tôi biết thì có một vài công ty được thuê outsource các ứng dụng RIA với DHTML chủ yếu là webos (Hệ điều hành trên nền web) . Bachkim thì thực chất là online hóa sản phẩm violet (cũng được làm bằng flash là chủ yếu) . BIT jsc thì chủ yếu sử dụng Flex-Flash và một chút DHTML.

Thị trường RIA kể cả production và outsource hiện nay chủ yếu rơi vào các công ty Ấn Độ , Việt Nam muốn chen chân thì đầu tiên phải thay đổi cách tư duy của các nhà quản lý , rồi đến đội ngũ kỹ thuật ....

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 7 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
 Cấu hình Web Server trên Windows server 2003

Cấu hình Web Server trên Windows server 2003

Web Server là máy chủ có dung lượng lớn, tốc độ cao, được dùng để lưu trữ thông tin như một ngân hàng dữ liệu, chứa những website đã được thiết kế cùng với những thông tin liên quan khác. (các mã Script, các chương trình, và các file Multimedia)

Hướng dẫn Embedding Responsive iframes trong Drupal site

Hướng dẫn Embedding Responsive iframes trong Drupal site

Implementing iframe elements can be troublesome for both content editors and developers, that's even before trying to make them responsive. After some recent project work I'm here to tell you there is an easy way to handle them.

Seo top

Quảng cáo trên Google mang lại lợi ích gì?

Hàng ngày, có hàng triệu lượt tìm kiếm về sản phẩm hay dịch vụ của mà bạn cung cấp. Những khách hàng tiềm năng đó có tìm thấy doanh nghiệp của bạn không? Với quảng cáo Google, bạn sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng tới website (blog) khi họ đang tìm kiếm những sản phẩm dịch vụ của bạn.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung