www.amazon.com thành công như thế nào?

www.amazon.com thành công như thế nào?

Amazon.com, 2000

“Nền tảng của Amazon là sự kết hợp giữa thương hiệu, khách hàng, công nghệ, khả năng phân phối, chuyên nghiệp về thương mại điện tử và một đội ngũ hùng mạnh với lòng nhiệt huyết đổi mới và phục vụ khách hàng hết mình... Chúng tôi tin rằng, chúng tôi đã vượt qua thời điểm khó khăn và đang tiến hành đẩy nhanh việc tung ra các dịch vụ thương mại điện tử có tốc độ nhanh hơn, chất lượng cao hơn và chi phí nhỏ hơn, đương nhiên, cơ hội thành công sẽ khả quan hơn và một con đường cho sự phát triển ổn định và thịnh vượng đang mở ra với chúng tôi. Có lẽ chúng tôi đang gặp nhiều thuận lợi hơn các công ty khác.”

     Trích lá thư Jeff Bezos gửi tới các cổ đông, Báo cáo hàng năm công ty, 1999.

Cả năm 2000, các nhà quản trị cao cấp của Amazon, và các bạn hàng tại một số công ty niêm yết công khai trên thị trường đã phải đối mặt với hàng loạt sức ép từ thị trường Phố Wall và các nhà đầu tư chứng khoán để kiếm được lợi nhuận cho mình. Trong khi một số công ty khác phải khó khăn lắm mới kéo được một số khách hàng và các tài năng hàng đầu, thì Amazon.com đã làm được một điều kỳ diệu là tìm ra được con đường đi riêng cho mình, đó là việc bán hàng lẻ trên mạng. Những nghiên cứu dư luận vào năm 1999 cho thấy, có hơn 60% người tiêu dùng Mỹ nhận ra nhãn hiệu Amazon.com, điều này cho thấy Amazon.com là một thương hiệu hàng đầu trên Internet. Amazon.com được liệt vào danh sách 57 nhãn hiệu có giá trị nhất thế giới, đứng giữa Pampers và Hilton. Các vị lãnh đạo của Amazon.com đến từ những công ty danh tiếng hàng đầu và được ưa chuộng trên khắp thế giới. Có thể kể ra là General Electric, Wal-Mart, Microsoft và Allied Signal. Người sáng lập và cũng là giám đốc điều hành công ty, Jeff Bezos, được tờ tạp chí Time Magarin bình chọn là người đàn ông thành đạt nhất trong năm 1999.

Trong khi rất nhiều công ty kinh doanh Internet hạn chế việc đầu tư vào khai thác các dịch vụ kinh doanh mạng, thì Amazon.com vẫn tiếp tục mô hình kinh doanh của mình, tiến ngày càng sát tới những mục tiêu có thể chiếm lĩnh được trên thị trường trực tuyến. Ban đầu là việc cho ra mắt trang bán lẻ sách trên mạng năm 1995, sau đó vào năm 1998, Amazon.com mạnh dạn tung ra hàng loạt các mặt hàng khác gồm cả nhạc, đĩa DVD, phim, đồ điện tử, phần mềm, đồ chơi, trò chơi điện tử, đồ trang trí nhà cửa và các sản phẩm dùng để trang trí khác. Năm 1999, công ty đã mở rộng quy mô kinh doanh bằng việc cho ra đời hai sàn đấu giá điện tử và một chợ điện tử cho các hộ kinh doanh nhỏ (zShop). Đầu năm 2000, lại một lần đột phá mới, Amazon. com hợp tác làm ăn với những tên tuổi danh tiếng trên mạng như Drugstore.com, Della.com, Ashford.com và Greenlight.com. Người ta tính rằng những mối làm ăn này sẽ mang lại cho công ty khoảng 1 tỷ USD vào năm 2005.

Trong vòng chưa đầy 2 năm, mô hình kinh doanh của Amazon liên tục mở rộng, từ sách, nhạc, phim bán lẻ đến việc mua sắm dành cho người tiêu dùng có thể “mua bất cứ thứ gì, ở bất cứ đâu và vào bất kỳ lúc nào” với cửa hàng lớn nhất trên thế giới “ảo”. Và, trong khi mô hình kinh doanh bán lẻ của công ty đòi hỏi công ty phải nắm quyền điều khiển và hiểu những rủi ro có thể xảy ra, thì mạng lưới thương mại điện tử và mô hình zShop ra đời lại cho phép các doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa và lớn tận dụng những đầu tư của Amazon để xây dựng thương hiệu, thu hút trên 25 triệu khách hàng trung thành và có được những chuyên viên thương mại điện tử lành nghề cộng với cơ sở hạ tầng hậu cần vững chắc.

Năm 1999, Amazon.com chi khoảng 400 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc bán lẻ hàng kỹ thuật số. Cuối năm 1999, Amazon.com có tới 9 trung tâm phân phối và 7 trung tâm dịch vụ khách hàng ở Mỹ và châu Âu. Vào tháng 1 năm 2000, các trung tâm phân phối này phải hoạt động quá công suất đến 70-80%. Các nhà điều hành Amazon.com tin rằng chiến lược mới và năng lực thương mại điện tử sẽ giúp công ty vượt qua được những yêu cầu khắt khe ban đầu và sẽ tăng trưởng nhanh, ổn định vào những năm tiếp theo.

Năm 1999, Amazon.com cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo 3 đơn vị độc lập sau:

Các hình thức kinh doanh “cũ”:

Bán lẻ:       

  • Sách
  • Nhạc
  • Đĩa DVD/phim video

Các mô hình kinh doanh mới

  • Bán lẻ:
  • Đồ điện tử
  • Phần mềm
  • Trò chơi điện tử
  • Đồ chơi
  • Đồ gia dụng

Chợ/Sàn giao dịch:

  • Đấu giá
  • zShops
  • Sothebys.Amazon

Trung gian/Cổng giao dịch:

  • Mạng thương mại Amazon.
  • Quốc tế

Bán lẻ/Chợ/Sàn giao dịch/Trung gian/Cổng giao dịch:

Hoạt động kinh doanh tại Anh và Đức. (hiện nay, thị trường quốc tế của Amazon. com đã mở rộng thêm ở Pháp và Nhật Bản).

Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (2 votes)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Cài đặt nhiều website trên cùng một mã nguồn CMS Drupal 7

Cài đặt nhiều website trên cùng một mã nguồn CMS Drupal 7

Bạn sử dụng Drupal CMS để xây dựng cho bản thân, bạn bè, khách hàng, ... và số website bạn cài đặt hiện giờ đã lên đến hàng chục? Chắc chắn bạn phải đối mặt với vấn đề: Khi có lỗi bảo mật phát sinh ở nhân Drupal hoặc ở một module cộng thêm nào đó,

Bàn về FACEBOOK với học sinh, giới trẻ hiện nay

Bàn về FACEBOOK với học sinh, giới trẻ 2015 hiện nay

Không phải ngẫu nhiên facebook trở thành mạng xã hội có sức hút hấp dẫn nhất trên thế giới. Facebook

Quảng cáo tìm kiếm tại VN: Sơ khai nhưng tiềm năng

Quảng cáo tìm kiếm tại VN: Sơ khai nhưng tiềm năng

Dung lượng thị trường Quảng cáo Tìm kiếm Việt Nam vào khoảng 100 triệu USD. Hiện tại, năm 2010 doanh số ngành mới chiếm khoảng 5 triệu USD. Vì vậy có thể nói tiềm năng thị trường còn rất lớn.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung