Giới thiệu các thành phần chủ yếu trong IIS 7.0

Giới thiệu các thành phần chủ yếu trong IIS 7.0

Giới thiệu 

IIS 7.0 là phiên bản mới nhất cho web server của Microsoft. IIS có trong Windows Server từ khi Windows 2000 Server với tư cách là một thành phần của Windows và từ Windows NT thì là một tùy chọn. IIS 7.0 hiện được cung cấp trong Windows Vista và Windows Server 2008, hệ điều hành máy chủ được dự định sẽ phát hành vào đầu năm 2008. IIS 7.0 là một phiên bản được xem xét một cách tỉ mỉ trong thiết kế từ kinh nghiệm của các phiên bản trước. Phiên bản 7.0 ra đời tạo một nền tảng linh hoạt và an toàn nhất cho việc cấu hình web và các ứng dụng. 

IIS 7.0 được thiết kế để trở thành một nền tảng Web và ứng dụng linh động và an toàn nhất cho Microsoft. Microsoft đã thiết kế lại IIS từ những nền tảng đã có trước đó và trong suốt quá trình phát triển, nhóm thiết kế IIS đã tập trung vào 5 lĩnh vực lớn:

  • Bảo mật
  • Khả năng mở rộng
  • Cấu hình và triển khai
  • Quản trị và chuẩn đoán
  • Hiệu suất

Những điểm mới ở IIS 7.0 là gì 

Hầu hết mọi thứ trong IIS 7.0 đều là mới. Microsoft đã tập trung vào việc modul hóa khi xây dựng IIS 7.0, điều đó đã giảm thiểu được bề mặt tấn công của web server. 

Một ví dụ cho vấn đề này: Nếu bạn cần một FTP Server hoặc tính năng Cache trong IIS thì phải cài đặt các FTP Server hoặc Cache để quản lý và kích hoạt hành động lưu trữ (cache) hoặc FTP Server. 

Windows Server 2008 sẽ gồm có tất cả các tính năng cần thiết của IIS hỗ trợ cho việc cấu hình Web trong các môi trường sản xuất. Windows Vista chỉ có một số tính năng của IIS và các tính năng này phụ thuộc vào phiên bản Windows Vista. IIS 7.0 trong Windows Vista là một cách xử lý cho việc xây dựng và kiểm tra các ứng dụng web của bạn. Các modul được bổ sung và tính năng thêm vào sẽ được cung cấp từ Microsoft hoặc bạn có thể tự viết mã, thậm chí có thể mua từ một hãng phần mềm thứ ba nào đó. 

Kiến trúc 

Bên cạnh những thay đổi đối với các thành phần lõi trong IIS 7.0, sự tập trung với các thiết kế modul luôn luôn được thực hiện trong sản phẩm này. Thiết kế modul làm cho IIS 7.0 linh động hơn và bảo mật tốt hơn so với các phiên bản IIS trước đây.


Hình A: Tổng quan về các modul chính và thành phần của IIS 7.0

Ưu điểm chính của thiết kế modul mới là sẽ giảm được dấu vết, điều làm cho nền tảng web server được an toàn hơn khi tấn bề mặt tấn công được giảm thiểu. 

IIS 7.0 cung cấp một API mới, thay thế cho bộ lọc ISAPI trong các phiên bản trước. Với API mới này, IIS 7.0 hiện có thể mở rộng bằng các modul mở rộng hoặc thậm chí thay thế bất kỳ modul đính kèm bằng các modul được viết. 

Các modul mới có thể được download từ website IIS.net của Microsoft: http://www.iis.net/downloads 

Quản trị 

Có một số phương pháp được thiết kế cho việc quản trị của IIS 7.0

  • GUI sử dụng IIS Manager
  • Công cụ lệnh APPCMD
  • Quản trị từ xa bằng IIS Manager
  • Viết kịch bản (Script) bằng Windows PowerShell
  • Giao diện Microsoft.Web.Administration API

Giao diện quản trị GUI cũng được thiết kế lại, IIS Manager mới hiện là một giao diện quản lý dựa trên hành động và hướng nhiệm vụ hơn, được biết đến từ ISA Server và Exchange Server 2007 mới.


Hình B: Màn hình của IIS Manager

IIS Manager có thể được sử dụng để cấu hình IIS và các thiết lập ASP.NET, các thiết lập cấu hình sẽ được viết thành file cấu hình xml. Một thành phần mới, Health and diagnostics information có thể được cung cấp và chạy như các công cụ tích hợp trực tiếp từ bên trong IIS Manager và là một phần của IIS 7.0. 

APPCMD là một công cụ nhắc lệnh nhiều mục đích cho IIS 7.0, công cụ này có thể được sử dụng cho việc cấu hình và quản trị của IIS. APPCMD là một phiên bản nâng cao của adsutil.vbs cũ, bạn hoàn toàn có thể thấy quen thuộc với công cụ này vì chúng đã có trong IIS 6.0. Vấn đề quản trị từ xa cũng được nâng cao và hiện có thể sử dụng bằng IIS Manager, việc truyền thông được đảm bảo an toàn hơn bằng https đến web server. 

Cũng có tùy chọn của việc tạo kịch bản về quản lý IIS. Vấn đề này được thực hiện bằng sử dụng Windows PowerShell, đây là một ngôn ngữ viết kịch bản mới của Microsoft. Nó cho phép bạn dễ dàng và hiệu quả trong việc quản lý IIS trên web server và đây thực sự là một điều hữu dụng nếu phải quản lý một số web server hoặc một hệ thống web lớn. Windows PowerShell có thể được sử dụng trực tiếp với giao diện WMI của IIS hoặc sử dụng để đọc và ghi trong các file cấu hình XML của IIS 7.0. 

IIS 7.0 có khả năng tương thích với cơ sở dữ liệu IIS 6.0 và giao diện kịch bản WMI và ADSI, điều đó có nghĩa là tất cả các kịch bản cũ cho IIS 6.0 sẽ vẫn làm việc trên IIS 7.0. 

Microsoft.Web.Administration API là một giao diện được nhắm đến cho các chuyên gia phát triển phần mềm, những người muốn viết mã chương trình của họ hoặc các kịch bản để quản lý IIS 7.0. 

Trong IIS 7.0, bạn có thể ủy nhiệm việc quản lý cho IIS và các website. Bạn có thể ủy nhiệm toàn bộ truy cập quản trị vào chính site thuộc quyền sở hữu của bạn trong một website. Site thuộc quyền sở hữu của bạn sau đó có thể kiểm soát và quản lý tất cả các thiết lập website bằng IIS Manager mà không cần đến việc thỏa hiệp bảo mật máy chủ. Tất cả các thiết lập mà site bạn có quyền sở hữu quản lý được ghi vào file web.config của chính website. 

Cấu hình 

Cấu hình được thực hiện đơn giản và dựa trên các file XML đã phân phối để giữ thiết lập cấu hình cho toàn bộ IIS và ASP.NET. 

Các thiết lập cấu hình có thể được thực hiện cho toàn bộ web server hoặc cho một số website nào đó bằng sử dụng các file XML hoặc thông quan giao diện quản lý GUI. GUI chỉ ghi các thiết lập cấu hình vào các file XML giống nhau. Các file cấu hình xml chính trong IIS 7.0 là:

  • Applicationhost.config
  • Global web.config
  • Machine.config
  • Site web.config
  • App web.config

Bằng cách sử dụng các file cấu hình cơ sở, sự triển khai và nâng cấp trong các môi trường web lớn được tối ưu hóa. Nó cũng cho phép bạn dễ dàng sao chép cấu hình IIS đến một máy chủ mới. 

Quá trình tái tạo cấu hình web server cũng được thực hiện dễ dàng với IIS 7.0 bởi chúng dựa vào các file cấu hình xml. Điều này làm cho nó trở nên dễ dàng trong việc tái tạo và triển khai cấu hình trong các môi trường “nông trang” lớn hơn. 

Shared Configuration là một tính năng mới trong IIS 7.0, cấu hình này được thiết kế cho các kịch bản hệ thống web. Với Shared Configuration bạn hoàn toàn có thể chia sẻ nhiều web server với một file cấu hình (applicationhost.config). Điều khiển của file cấu hình applicationhost.config sẽ được định vị trên một đường dẫn UNC chung. Tính năng cấu hình chia sẻ là một cải thiện tuyệt vời trong các thiết lập của IIS. 

File xml Applicationhost.config là file cấu hình chính của IIS 7.0, file cấu hình này gồm có tất cả các thông tin về site, thư mục ảo, các ứng dụng và thiết lập chung cho web server. 

Việc tái tạo nội dung có thể được thực hiện một cách dễ dàng bằng các lệnh đơn giản x-copy hoặc robocopy cũng như các cấu hình website cụ thể được lưu trong file xml web.config bên trong mỗi website. 

Kết luận 

Với những thiết kế mới của IIS, Microsoft thực sự đã tập trung vào việc tạo cho IIS 7.0 trở thành một web server tốt hơn đối với bất kỳ ai, từ các chuyên gia CNTT, chuyên gia phát triển phần mềm đến các Web Hoster. Để tổng kết lại chúng tôi đã đưa ra một số lý do chính cho tại sao người ta sẽ tin tưởng vào IIS 7.0 là một sản phẩm mạnh:

  • Bảo mật tốt hơn
  • Khả năng mở rộng và linh động bằng kiến trúc modul mới.
  • Dễ dàng trong nâng cấp vì tính đơn giản trong cấu hình, dựa trên các file xml.
  • Hiệu suất tốt hơn nhờ có những cải thiện trong phần lõi của IIS (http.sys)

Có rất nhiều cách để có thể dùng thử IIS 7.0 và để chính bạn tự cảm thấy quen sử dụng hơn trước khi có bản chính thức được phát hành. 

Bạn có thể download IIS 7.0 cùng với phiên bản mới nhất của Windows Server 2008 tạihttp://www.microsoft.com/windowsserver2008/default.mspx

Hiện tại Microsoft đã tạo một đăng ký Go Live đặc biệt, cho phép download miễn phí để các khách hành có thể triển khai phiên bản beta của IIS 7.0 trong các môi trường sản xuất, trước khi phiên bản chính thức của Windows Server 2008 được phát hành vào đầu năm 2008. Đăng ký của IIS 7.0 có thể download tại đây:http://www.iis.net/default.aspx?tabid=79.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 7 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Hướng dẫn tạo Contextual Filters và Arguments trong Drupal 7

Hướng dẫn tạo Contextual Filters và Arguments trong Drupal 7

In Drupal 6, a key feature in Views was called "arguments". This term made perfect sense to developers, but caused plenty of raised eyebrows amongst news users.

5 tuýp phụ nữ giúp chồng thành đạt

Đằng sau một người đàn ông thành công là người phụ nữ thông minh và từng trải

Với đàn ông, có thể đi bao xa, đạt được những gì, một phần lớn phụ thuộc vào việc họ có tìm được người phụ nữ tốt với 5 đặc điểm này hay không.

Hướng dẫn tạo custom search cho custom post type trong wordpress

Hướng dẫn tạo custom search cho custom post type trong wordpress

Have you ever worked on a WordPress site that has a lot of custom post types? Well as-is WordPress search is a disaster which is why many bloggers use Google custom search.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung