Các vấn đề và giải pháp khắc phục với router -II

Các vấn đề và giải pháp khắc phục với router -II

4. Cho phép truy cập không dây tạm thời

Vấn đề: Nếu có nhiều khách truy cập, bạn có thực sự muốn họ có sự truy cập vĩnh viễn vào mạng của mình? Thậm chí nếu bạn tin tưởng họ trên mạng của mình, liệu bạn có biết cách họ tự bảo mật bản thân họ tốt như thế nào? (Cho ví dụ, notebook của một người hàng xóm bên cạnh nhà bạn có thể rơi vào tay trẻ nhỏ nhà họ?). Nếu bạn cung cấp cho khách truy cập của mình mật khẩu router, chắc chắn bạn cần thay đổi các thông tin này khi anh ta rời nhà hoặc văn phòng, đây thực sự là một việc làm bất tiện.

Các giải pháp có thể: Một ý tưởng tốt ở đây sẽ là cho phép họ có truy cập khách tạm thời, mục đích là chỉ cung cấp cho họ kết nối Internet mà không cung cấp bất cứ thứ gì khác trong mạng của bạn, những thứ khác ở đây chẳng hạn như việc chia sẻ máy in hoặc các ổ chia sẻ chung.

Các hãng đã bắt đầu cho phép người dùng chúng ta có thể thực hiện điều này trên các router của họ theo nhiều cách khác nhau. Cho ví dụ, Belkin có một tùy chọn mang tên "Hotel-style", với tùy chọn này người dùng sẽ được truy cập trực tiếp vào trang landing, nơi bạn họ cần nhập vào mật khẩu khách. Một số hãng khác làm phép thiết lập các mạng không dây riêng trở nên dễ dàng với các khách truy cập.

routers
Cisco's Valet cung cấp mạng không dây riêng cho các khách

Các router tốt nhất: Khóa USB mà bạn có thể tạo với Cisco's Valet có thể trợ giúp cho bạn ở đây. Bạn cần chạy một thường trình cài đặt tự động từ khóa USB (đúng hơn là từ giao diện web) trên mỗi máy tính khách của mình. Khi thực hiện điều đó, nó sẽ thiết lập một mạng không dây riêng với tên, mật khẩu khác và chỉ cho phép truy cập Internet.

5. Xác định ai đang truy cập mạng không dây của bạn

Vấn đề: Nghĩ mạng của mình an toàn không có nghĩa là nó thực sự an toàn. Một ý tưởng tốt ở đây là phải thường xuyên kiểm tra xem ai đang sử dụng router của bạn – đặc biệt nếu bạn không thay đổi mật khẩu mặc định của router. Mặc dù vậy, trong thế giới thực, rất khó để chúng ta có thời gian kiểm tra thường xuyên ai đang truy cập trên mạng của mình.

Và thậm chí nếu muốn thì điều đó cũng không dễ dàng gì. Hầu hết các giao diện web của router đều có thể chỉ thị ai hiện đã kết nối, nhưng việc tìm ra phải ai yêu cầu bạn phải thực hiện rất nhiều công việc, đào bới qua nhiều menu. Đôi khi các hãng còn ẩn các thông tin này bên dưới tiêu đề như "DHCP client list" hoặc chỉ cung cấp cho bạn các địa chỉ IP và hostname của các kết nối hiện hành.

Vậy sẽ hữu ích nếu router của bạn thông báo cho bạn biết mỗi lần có ai đó kết nối với nó? Thậm chí, bằng cách  nào đó có được khung lưu ký để trưng diện cho bạn thời điểm và ai đó kết nối với mạng của bạn trong tuần trước?

Các giải pháp có thể: Có rất nhiều công cụ kiểm tra không dây mức doanh nghiệp, chẳng hạn nhưAirMagnet, tuy nhiên giá thành của nó khá cao, ngoài khả năng cáng đáng của những người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ.

Kiểm tra các cửa sổ có nhãn "Attached devices" hoặc "DHCP client list" để xem ai kết nối và đang sử dụng các địa chỉ IP gì. Một số công ty, chẳng hạn như Buffalo, còn hiển thị rõ ràng các máy khách được kết nối như thế nào và những thiết bị không dây mà chúng đang sử dụng là gì.

Các router tốt nhất: Khi Cisco mua công ty Pure Networks, họ đã có được phần mềm mang tên Network Magic. Phiên bản Windows của Network Magic sẽ cho bạn thấy một bản đồ khá đẹp mắt với biểu đồ mạng hiển thị những ai đã kết nối với mạng của bạn.

routers
Network Magic cung cấp timeline của các kết nối mạng

Với một số lý do, Cisco đã tích hợp phần mềm này vào một số router Linksys của họ nhưng không có trong loạt Valet M10. Bạn có thể mua một đăng ký cho ba máy tính, khoảng 24$, để có thể làm việc với bất cứ router nào.

6. Thay đổi nhà cung cấp DNS

Vấn đề: Sau khi mới thiết lập xong mạng của mình, chắc chắn bạn chưa thể đặt các thiết lập Domain Name System một cách thấu đáo. Nếu bạn có modem DSL hoặc cáp, hệ thống của bạn sẽ tự động nhận các thiết lập DNS của nó từ máy chủ DNS của công ty cung cấp dịch vụ. (Tuy nhiên nếu đang quản lý một mạng doanh nghiệp lớn, khi đó bạn sẽ có máy chủ DNS riêng để cung cấp dịch vụ này).

Người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ có thể muốn tìm kiếm một nhà cung cấp DNS khác. Tại sao lại phải phiền hà đến vậy? Có hai lý do tốt: hiệu suất duyệt và khả năng bảo mật đối với các miền đã bị tiêm nhiễm malware và phishing tốt hơn. (Hiệu suất thực sự của bạn sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhà cung cấp Internet).

Các giải pháp có thể: Các doanh nghiệp cá thể hoặc nhỏ hiện có một vài nhà cung cấp đáng để xem xét, gồm có OpenDNSGoogle Public DNS, và...

Bắt các hãng cung cấp router hỗ trợ các máy chủ như vậy đôi khi rất khó khăn. Một vài router, chẳng hạn như serie Home Portal 3000 của 2Wire khi được đặt dịch vụ từ AT&T U-verse, không hỗ trợ các thiết lập DNS thay thế. Thậm chí còn khó khăn hơn, hầu hết các thường trình cài đặt tự động mà router có không cho phép bạn nhập vào nhà cung cấp DNS của riêng mình.

Vì vậy nếu bạn đã quyết định chọn một giải pháp thay thế khác, thứ đầu tiên bạn cần bảo đảm là router của mình hỗ trợ các thiết lập DNS khác. Nếu không chắc chắn, hãy kiểm tra xem liệu bạn có thể nhập vào địa chỉ DNS của riêng mình trên màn hình cài đặt router thay vì việc chỉ được sử dụng những gì nhà cung cấp Internet của bạn cung cấp.

Sau đó thử thực hiện. Sau khi thực hiện thay đổi DNS, có một công cụ Java ở đây để bạn có thể test tốc độ và xem những khác biệt mà mình thu được. Phụ thuộc vào cách bạn kết nối với nhà cung cấp Internet của mình như thế nào mà khác biệt có thể nhiều hoặc không nhiều. Nếu không có được sự trợ giúp gì, hãy xem xét đến việc quay trở lại các thiết lập ban đầu.

routers
Việc thiết lập một nhà cung cấp DNS khác với router Belkin là một việc làm khá đơn giản

Các router tốt nhất: Hầu hết các hãng router đều cho phép bạn nhập thông tin này. Nếu router của bạn không thể, hãy thay đổi sang hãng khác hoặc chấp nhận chung sống với nhà cung cấp DNS mà bạn đã có.

Văn Linh (Theo Computerworld)

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (1 vote)
Ảnh của vu hoang

Không một gia đình nào là hoàn hảo… vẫn có cãi vã, vẫn có chiến tranh, thậm chí là sự lạnh lùng trong một thời gian rất dài, nhưng cho đến cuối cùng, gia đình vẫn là gia đình… nơi tình yêu luôn luôn hiện hữu.

“Cái gọi là duyên phận, chính là trong ngàn vạn người gặp được người cần gặp là anh, trong ngàn vạn năm, giữa mênh mông hoang hoải vô tận của thời gian, không sớm một bước cũng không muộn một bước.”

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
New website

Những thủ thuật SEO cho website mới 2011

Nếu nói về những thủ thuật SEO cho một website mới chắc nhiều bạn đã ngao ngán với vô số các bài đọc về việc làm sao để được index nhanh, làm sao để nhanh qua sandbox của Google ...

Giới thiệu những sản phẩm di động tốt nhất tại CES 2014

Giới thiệu những sản phẩm di động tốt nhất tại CES 2014

Phiên bản thu nhỏ của Xperia Z1, máy tính chạy hai hệ điều hành của Asus, máy tính bảng lớn nhất của Samsung, sạc máy tính siêu nhỏ là những sản phẩm được đánh giá cao tại triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) vừa qua.

Phễu sản phẩm làm quá trình Marketing và bán hàng thuận lợi nhiều hơn

Phễu sản phẩm làm quá trình Marketing và bán hàng thuận lợi nhiều hơn

Hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ có 1 sản phẩm hoặc có nhiều sản phẩm nhưng họ không phân loại sản phẩm theo phễu điều này làm cho quá trình Marketing và bán hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung