Trau dồi Tiếng Anh mỗi ngày - thói quen dân lập trình

1. Luôn trau dồi Tiếng Anh mỗi ngày

Đối với ngành lập trình bạn phải thật sự chú trọng trong kỹ năng tự học, cụ thể hơn là kỹ năng tự học #TiếngAnh Kiến thức ngành này luôn thay đổi rất nhiều và nhanh qua từng ngày, các xu thế công nghệ luôn được đổi mới và cập nhật. Một ngôn ngữ lập trình luôn được cải tiến và nâng cấp. Lý do là những kiến thức mới này luôn được cập nhật và thay đổi chủ yếu trên tài liệu sử dụng tiếng Anh, tài liệu tiếng Việt trong ngành này rất ít có thể là đã cũ chỉ có thể là đáp ứng cho người mới bắt đầu một nền tảng cơ bản để tiếp cận.

Cách mà mình rèn tiếng Anh mỗi ngày là lên youtube xem các kênh chuyên về công nghệ, lập trình viên từ nước ngoài đồng thời sử dụng vietsub để tiện biết thêm từ vựng, rảnh thì luyện đọc thêm một số tài liệu tiếng Anh về lập trình ở thư viên trường. Bản thân mình thấy các cách này không bị khô khan hoặc bị khuôn khổ dẫn đến chán nản trong việc học tiếng Anh.

2. Đừng sử dụng code khi không thực sự hiểu nó

Bạn không bao giờ nên chỉ làm một ứng dụng cho xong trừ khi bạn hoàn toàn hiểu cách thức hoạt động của nó. Nếu không có vấn đề phát sinh thì không sao, nhưng nếu có phát sinh thì khi đã hiểu được đoạn mã đó bạn có thể cải thiện, sửa chữa hoặc thậm chí gỡ lỗi một đoạn mã một cách dễ dàng và nâng cấp chúng hiệu quả hơn. Trước khi sử dụng một đoạn mã, bạn hãy đọc nó vài lần, có thể chưa hiểu nhanh, suy nghĩ tại sao nó lại viết như thế, bạn có thể tùy biến chúng như thế nào tùy dựa trên nhiều tình huống khác nhau. Việc này cần có thời gian, nhưng nó chắc chắn là giá trị lâu dài cho bạn.

3. Hãy fix bug ngay sau khi phát hiện ra nó

Nhiều lúc, bạn phát hiện ra rằng một đoạn mã có lỗi nghiêm trọng hoặc lỗi logic có thể bị kích hoạt trong một số trường hợp. Có thể mã đó vẫn hoạt động bình thường và chỉ không hoạt động trong một số trường hợp nhất định hoặc không thể sử lý một số đầu vào cụ thể hoặc có tiềm ẩn lỗi bảo mật. Khi trong những trường hợp này bạn đã phát hiện ra lỗi và có thể sửa mã không quá khó khăn, nhưng bạn lại chủ quan và tự nhủ mình :” đơn giản thôi mai sửa cũng được vây!”

Nhưng bạn không hề biết rằng không chỉ riêng mỗi phần đó bị lỗi, có thể phát hiện thêm lỗi khác bạn sẽ quên béng cái lỗi đấy nó có tồn tại. “…để mai sửa” cuối cùng thì không biết là ngày mai hay mai kia… cái này thực sự không tốt. Chính vì thế bạn hãy lên kế hoạch khắc phục nó ngay lập tức. Bạn có thể đánh dấu các đoạn mã có khả năng lỗi và khắc phục nó tối ưu hơn trong thời gian sớm nhất có thể.

4. Luôn viết comment khi lập trình

Đối với các bạn mới nhập môn nên cố gắng thực hiện điều này, còn những lập trình viên tay nghề cao kỹ năng tốt còn tùy trường hợp. Việc viết comment mất chút thời gian, nhưng về lâu dài nó thực sự giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian lập trình. Viết comment buộc bạn phải hiểu và xem lại logic trong đoạn mã của bạn. Một quy trình cho phép bạn bắt lỗi và dự đoán lỗi tiềm ẩn ngay lập tức.

Comment cũng liên quan chặt chẽ đến khả năng sử dụng lại của các đoạn mã. Sử dụng lại đoạn mã của riêng bạn có thế giúp bạn tiết kiệm thời gian hàng giờ, hàng ngày, thậm chí hàng tuần để lập trình. Đây là lý do tại sao viết comment là chìa khóa để tái sử dụng mã, debug hiệu quả. Comment cũng có nhiều lợi ích khác, bao gồm cung cấp tài liệu tham khảo cho các lâp trình viên khác.

5. Luôn đánh giá cao tính bảo mật trong mỗi sản phẩm

Các trang web có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai qua Internet, kể cả người dùng có ý đồ xấu. Và mọi hoạt động được thực hiện bởi các ứng dụng web có thể có khả năng gây hại theo một cách nào đó. Các lập trình viên thường đánh giá thấp tính bảo mật, khiến hệ thống của họ dễ bị tấn công bởi các loại tấn công khác nhau.

Các lỗi bảo mật phổ biến nhất mà tôi đã thấy là về xác thực đầu thông tin đầu vào đó là : kiểm tra, xác thực, và làm sạch dữ liệu từ chuỗi truy vấn ( cũng như các nguồn khác, bao gồm cơ sở dữ liệu, tệp cục bộ và tài nguyên từ xa) có thể ảnh hưởng đến người dùng, khiến cho họ không tin tưởng đến sản phẩm. Nên các anh em lập trình viên cần phải để ý đến vấn đề bảo mật hơn trong mỗi sản phẩm.

6. Quan tâm đến khả năng mở rộng trong lập trình

Nếu bỏ qua khả năng mở rộng khi lập trình là một điều khiến lập trình viên thiệt thòi về sau. Bởi điều này không quan tâm đến việc ứng dụng của bạn sẽ hoạt động tốt như thế nào và có thể tiếp tục phát triển thêm trong tương lai. Nó có thể hoạt động đáp ứng tốt cho 20 người dùng nhưng chưa chắc có thể tốt với số lượng hơn như thế, có thể hỗ trợ khối lương công việc lớn không , tiêu hao bộ nhớ hệ thống bao nhiêu ...

Một sản phẩm khi ta tạo ra bỏ ra bao công sức nhưng chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại và dừng hoạt động ở những nhu cầu cao hơn trong tương lai là một điều khó tránh khỏi và cực kỳ thiệt thòi cho lập trình viên đây cũng là một trong số những khó khăn lớn cho một nhóm hoặc một công ty luôn cố gắng cải tiến ứng dụng để kịp chạy theo nhu cầu sử dụng theo thời đại công nghệ.

Đánh giá video: 
Average: 5 (3 votes)