Nhăm nhe sản xuất smartphone - Facebook “khôn” hay dại?

Nhăm nhe sản xuất smartphone - Facebook “khôn” hay dại?

Có vẻ như Facebook đã rất “máu” với cuộc chơi mới trên thị trường smartphone bằng cách tự mình thiết kế và sản xuất một mẫu điện thoại mang thương hiệu Facebook thay cho việc phải sống kiếp “tầm gửi” dưới hình hài một ứng dụng và ăn nhờ ở đậu trên smatphone của các hãng khác. Nhưng trong cuộc chơi này, liệu Facebook có đi theo vết xe đổ của Google?

Nguyên do

Nếu xét về khả năng thực lực, Facebook hoàn toàn có thể làm việc này. Trong đội ngũ kỹ sư đang đầu quân cho Facebook có không ít người đã từng tham gia vào những dự án phát triển phần cứng và cả phần mềm cho iPhone hay iPad. Facebook lại càng có lý do để nhảy vào cuộc chơi di động bởi sau IPO, điều khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng nhất về tương lai của Facebook là công ty này đang thiếu một chiến lược đúng đắn và khả thi trong việc “kiếm tiền” từ người dùng di động.

Smartphone, Facebook

Bấy lâu nay, mỗi khi nói về Facebook trên di động, người ta thường hình dung ra cảnh ai đó cắm cúi đăng nhập vào chiếc điện thoại của mình để duyệt hay trao đổi tin tức từ bạn bè. Họ chẳng phải chịu “xem quảng cáo” trên Facebook và nói theo cách nào đó thì họ đang dùng Facebook một cách miễn phí hoàn toàn. Đó là điều cả Facebook và các nhà đầu tư không hề muốn.

Để giải quyết tình trạng này, người ta nảy sinh ý tưởng “xúi giục” Facebook đứng ra tự thiết kế và sản xuất điện thoại di động nhằm loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của Apple, Google hay các nhà mạng hoặc chí ít thì cũng không cần phải xuống nước năn nỉ các nhà sản xuất phần cứng khác đưa Facebook vào sản phẩm của họ.

image facebookphone_f666c.jpg

Những lợi ích và trở ngại

Giả sử làm được thế, Facebook sẽ tiện cả đôi đường. Với chiếc smartphone do chính mình sản xuất, mạng xã hội màu xanh sẽ có thể tiến hành chạy bất kỳ quảng cáo nào mà họ muốn cũng như làm thế nào để các mẩu quảng cáo ấy trở nên hiệu quả nhất nhờ vào khả năng tự thiết kế bởi các kỹ sư dưới quyền Mark Zukerberg.

Không chỉ nhắm đến việc phục vụ cho quảng cáo, chiếc smartphone mang thương hiệu Facebook sẽ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm hơn nữa trong đời sống mạng xã hội của mình qua đó góp phần củng cố thêm thương hiệu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đối với người dùng.

image facebookphone_a4b80.jpg

Trước Facebook, Google đã và đang rất thành công trong chiến lược biến “smartphone có nghĩa là Google phone” (smartphone sử dụng hệ điều hành Android) nên các lãnh đạo của Facebook cũng tin rằng họ hoàn toàn có thể làm biến thế giới di động hiện nay thành “thế giới Facebook phone”. Thậm chí là họ có thể thành công nhanh hơn cả Google nhờ gần 1 tỷ thành viên cùng với căn bệnh “nghiện Facebook” đang ngày càng lan nhanh trong cộng đồng người dùng khắp thế giới. Về bản chất, những chiếc smartphone ngày nay chẳng khác gì máy tính bởi chúng có khả năng “cá nhân hóa” rất cao. Nếu mẫu sản phẩm nào không đáp ứng được yêu cầu đó, lập tức chúng sẽ bị người dùng tẩy chay không thương tiếc và một sản phẩm điện thoại của Facebook vẫn sẽ gây được nhiều sự chú ý bởi tính chúng sở hữu tính chia sẻ rất cao, một phần làm nên sự nổi tiếng của Facebook.

Nhưng đó mới chỉ là quan điểm của Facebook. Với người dùng, cái mà họ cần là một hay một bộ ứng dụng tốt để trải nghiệm mạng xã hội của họ được trọn vẹn hay cao cấp hơn chút nữa là một website có tích hợp – hỗ trợ HTML5 để việc chia sẻ ảnh, video của họ được trở nên dễ dàng hơn thay vì phải nhờ cậy qua dịch vụ của các bên thứ 3 như hiện nay. Nếu Facebook có thể đảm bảo được những trải nghiệm đó, người dùng sẽ gắn bó hơn với chiếc smartphone thì việc quảng cáo hay các phương pháp “kiếm tiền trên di động” khác sẽ trở nên không quá khó khăn.

image 2379109rumortthtcworkingonafacebookphone_445e3.jpg

Chưa hết, ngay trước khi thò chân vào cuộc chơi này, có lẽ các lãnh đạo của Facebook không thể không nhìn sang Google. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng đã đôi lần thử sức ở lĩnh vực sản xuất smartphone nhưng đến nay, tất cả những gì họ nhận được gần như là con số không tròn trĩnh. Nhưng khi trở về với thế mạnh phần mềm của mình, Google đã thực sự đưa Android cất cánh bay cao. Trong thương vụ thâu tóm Motorola Mobility mới đây, rất có thể Google sẽ lại tiếp tục đu dây một lần nữa với lĩnh vực phần cứng nhưng hiệu quả đến đâu thì vẫn còn phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian khá dài nữa.

Tất nhiên, mục đích của Facebook không hoàn toàn giống như Google và chắc chắn là họ cũng không muốn trở thành một kẻ dại dột khi đối đầu với Android hay iOS của Apple. Nhưng trên bước đường tìm đến một môi trường hoàn hảo hơn cho “nền kinh tế dựa vào quảng cáo trên mạng xã hội” của mình, việc thử sức ở lĩnh vực sản xuất di động không hẳn là một canh bạc quá tồi.

image FacebookPhone1_74992.jpg

Kết

Biết đâu đấy, một ngày gần đây bạn sẽ được cầm trên tay một chiếc Facebook phone với những trải nghiệm hoàn toàn khác. Và quan trọng hơn, "thà cứ làm rồi thất bại còn hơn là ngồi một chỗ mà nói mồm". Nói không thì ai cũng có thể làm được nhưng điều các nhà đầu tư cần không phải là ở lời nói mà là bằng những hành động.

[Tham khảo: WallStreetJournal]

 

Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Cách tạo Start Menu Windows 8 hướng dẫn bằng hình

Cách tạo Start Menu Windows 8 hướng dẫn bằng hình

Nếu bạn là một người sử dụng máy tính cẩn thận và không thích phải cài thêm một phần mềm nào đó chỉ để mang lại. Tuy Windows 8.1

Yahoo Voice website reportedly hacked, over 400,000 username and passwords made public

Yahoo Voice website reportedly hacked, over 400,000 username and passwords made public

Hackers appear to have breached a Yahoo Voice server and posted around 453,000 user accounts and passwords online. D33Ds Company, a hacking group, made a file available on

Tạo Redirecting Links từ 1 Page cũ sang 1 Page mới

Tạo Redirecting Links từ 1 Page cũ sang 1 Page mới

Websites often link to pages on other websites – this is a great way to refer to relevant information from your site. However, problems arise when a page that people are linking to moves to a new URL in your site or elsewhere

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung