Sandbox là gì?

Sandbox là gì?

"Sandbox" là gì mà các nhà phát triển dạo gần đây cứ liên tục đề cập đến? Sử dụng sandbox thế nào để tạo các ứng dụng xuất sắc hơn?

Sandbox là gì?

Ảnh minh họa: Internet

Giả sử bạn có một khu vườn xinh đẹp cùng với một bãi cỏ được cắt tỉa gọn gàng, một bờ hồ với làn nước trong xanh cùng một dàn hoa với đầy đủ sắc màu tươi sáng. Đột nhiên một ngày nọ, một kẻ phá đám xuất hiện và vứt rác vào khu vườn, đưa tay ngắt bẻ hết những bông hoa và đổ những thứ hóa chất độc hại vào hồ nước, khiến cho bạn phải mất đến mấy tháng để làm cho sạch và khó lòng làm cho nó giống như ngày xưa.

Nhưng nếu có một cách để ngăn chặn những thiệt hại trên, có thể bằng cách khóa phạm vi hoạt động của thủ phạm lại trong một vòng tròn nào đó, thì việc làm sạch chắc chắn sẽ dễ dàng hơn vì tình trạng xuống cấp không lan tràn ra phần đất còn lại của vườn.

Trở về với thực tế, thay thế "kẻ phá đám" bằng "phần mềm độc hại" và "khu vườn" bằng "Mac", bạn sẽ thấy được sandbox có nghĩa là gì. Theo như lời mô tả của Apple thì sandbox có nghĩa là "bảo vệ hệ thống bằng cách hạn chế những thứ mà một ứng dụng có thể làm, chẳng hạn như tiếp cận các tập tin trên ổ đĩa hoặc các nguồn qua mạng lưới." Vì thế, lấy ví dụ nếu phần mềm chạy nhạc bạn thường dùng bỗng dưng muốn loại bỏ các file trong máy một cách ngẫu nhiên, sandbox sẽ ngăn không cho việc này xảy ra.

image screen_shot_2012-02-24_at_1.08.54_pm.png

Ảnh minh họa: Internet

Bằng cách nào? Về cơ bản, sandbox hạn chế một số tính năng của các ứng dụng (ngay cả của Apple), giống như ví dụ trên, phần mềm chạy nhạc sẽ chỉ được truy cập vào những bài hát nằm trong thư mục "Music" mà thôi.

Có thể bạn cho rằng công nghệ này chỉ dành cho các nhà phát triển, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực Mac vốn nhiều năm nay đã được tự do tiếp cận vào hệ điều hành.

Sandbox chỉ tác động vào những ứng dụng được download qua Mac App Store, vì thế những mối nguy hiểm tiềm tàng đến từ các phần mềm độc hại được download qua đường khác vẫn có cơ hội "hoành hành". Để giải quyết vấn đề này, Apple dự tính sẽ thực hiện một hệ thống mới gọi là Gatekeeper trong Mountain Lion, yêu cầu mỗi ứng dụng phải có "digital signature" (chữ ký kỹ thuật số) để đảm bảo là ứng dụng lành. Theo mặc định, Mountain Lion từ chối những ứng dụng không được download qua Mac App Store hay một nhà phát triển có danh tiếng tốt nào khác, nhưng tính năng này có thể được loại bỏ tùy ý người dùng.

Tóm lại, tính năng nói trên chỉ chạy một cách âm thầm trên máy mà người dùng hầu như không hề hay biết.

[Theo maclife]

 

Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Binh Tran Thanh

Drupal Consultant

Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Video giới thiệu Securing your Data trong Drupal

Video giới thiệu Securing your Data trong Drupal

As data breaches are on the rise, protecting sensitive data is more important than ever - for you and your customers

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành những Ngô Bảo Châu tiếp theo

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành Ngô Bảo Châu tiếp theo?

Tại sao Đỗ Nhật Nam không thể trở thành những Ngô Bảo Châu tiếp theo. Hay chúng ta phải cay đắng thừa nhận: thiên tài sẽ không xuất hiện ở Việt Nam. Ai cho họ xuất hiện?

SEO

Bạn đang SEO quá mức và sẽ ăn phạt

Bạn đang lo lắng về việc website mình sẽ bị phạt bởi Google phát hiện trang đang SEO quá mức. Bạn đang tìm thông tin về các dấu hiệu, các hiện tượng SEO quá mức. Sau đây là 8 dấu hiệu seo quá mức mà bạn nên tham khảo.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung