5 Thương vụ mua lại "khôn ngoan" nhất của Apple

5 Thương vụ mua lại "khôn ngoan" nhất của Apple

Cùng ngược dòng thời gian để điểm lại những thương vụ "làm nên lịch sử" của Apple!

5 Thương vụ mua lại

Vào cuối tháng hai vừa qua, Apple đã mua lại Chomp, một ứng dụng tìm kiếm giúp người dùng tìm một ứng dụng thích hợp với nhu cầu, dành cho cả điện thoại iPhone và Android. Apple mua Chomp với lợi ích gì?

image chomp.jpg

Lịch sử đã chứng minh, mỗi lần Apple mua lại một công ty nào, đội ngũ phát triển ứng dụng sẽ lao ngay vào một dự án mới để biến hóa sản phẩm mới mua về thành ra ngon lành hơn. Điển hình là vụ mua lại Lala như một sự báo trước kế hoạch tạo nên một dịch vụ âm nhạc điện toán đám mây mà Apple đang ấp ủ. Còn lần mua lại nào đã góp phần đẩy mạnh tiếng tăm và chỗ đứng của Apple? Cùng ngược dòng thời gian nhé!

1. Siri

image siri.jpg

Được xem là vụ mua lại nổi tiếng nhất mà Apple đã thực hiện, Siri thực hiện lệnh bằng giọng nói. “Cô nàng”, hay đôi khi là “anh chàng” đã có thể giao tiếp được bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhiều giọng miền khác nhau, cho phép người dùng iPhone từ đất Mỹ cho đến Trung Quốc đều sử dụng thoải mái. Tuy nhiên, trước khi đầu quân về nhà Apple, Siri vốn được giới thiệu như một ứng dụng của công ty Siri Inc.

Vào năm 2007. Siri không những trả lời lại được mà còn có thể biết sở thích và tương tác với lịch sử của cuộc đối thoại, biến nó trở thành ứng dụng hầu như duy nhất thuộc loại nó, và biến Apple trở thành kẻ nắm trong tay quân bài dẫn dắt vận mệnh công nghệ di động tương lai. Từ đó, Siri đã trở nên nổi tiếng quá mức vì là một tính năng không thể thiếu của iPhone 4 mà chưa đối thủ nào có thể sánh kịp.

2. Emagic

image emagic.jpg

Sau khi được giới thiệu với cái tên ban đầu là Emagic, phần mềm này rơi vào tay Apple và trở thành Logic Pro. Vào năm 1992, Emagic tạo ra Notator Logic với phiên bản dành cho Atari, Mac, và Windows. Theo thời gian, sản phẩm này được cải tiến, cho đến năm 2002 Apple mua lại và đổi tên thành Logic Pro. Apple bắt đầu sử dụng nó làm nền tảng cho Garage Band, cho phép người dùng chỉnh sửa, soạn nhạc, thu âm và chia sẻ các giai điệu một cách chuyên nghiệp.

3. NeXT

image next.jpg

Trở về năm 1985, sau khi Steve Jobs rời khỏi Apple vì những cuộc tranh giành quyền lực nội bộ, ông tự thành lập nên NeXT - một hãng máy vi tính độc đáo vượt trội nhắm vào các trường đại học. Sau đó vào những năm đầu thập niên 90, NeXT chuyển từ sản xuất phần cứng sang phần mềm, cho ra một số sản phẩm và nền tảng mới như WebObjects, là nền tảng mà cửa hàng iTunes hiện nay của Apple được xây dựng lên.

Qua hơn một thập kỷ, vào năm 1996, Apple quyết định mua lại NeXT với số tiền 429 triệu đô la Mỹ và mời Jobs trở về làm việc tại Apple. Đây là một quyết định và bước đi sống còn của Apple. Công nghệ của NeXT cũng là nền tảng cho sự có mặt của hệ điều hành OS X hiện nay, vì thế hoàn toàn có thể nói nếu Apple không mua lại NeXT, chắc chắn Apple không có được chỗ đứng như bây giờ. Hơn nữa, không biết chừng Steve Jobs đã "ăn nên làm ra" với NeXT sau khi rời khỏi Apple - khi đó hoàn toàn sắp sụp đổ vì những thua lỗ trong doanh thu.

4. Nothing Real

image nothing-real.jpg

Giống như những chuyên gia trong lĩnh vực hiệu ứng đặng biệt và hình ảnh động, Nothing Real mang lại một yếu tố hoàn toàn mới đến cho Apple. Công nghệ cao cấp này được gọi là Shake, trước đây chủ yếu được sử dụng bởi các hãng phim ảnh chuyển động, mãi cho đến khi Apple mua lại, giá bán của phần mềm giảm dần từ 5000 xuống còn 500 đô la Mỹ.

Với Nothing Real, Apple đã có thể đặt phim ảnh và trò chơi vào các sản phẩm của mình. Điều này đã giúp đỡ cho Apple khá nhiều trong giai đoạn phục hồi năm 2002.

5. Fingerworks

image fingerworks.jpg

Fingerworks tạo ra màn hình cảm ứng với sản phẩm của mình là iGesture PadTouchScreen Keyboard. Các sản phẩm này ban đầu được phát triển để mang lại cho người dùng một cách tiếp cận khác với máy tính xách tay. Tuy nhiên, khi Apple bắt đầu "lên dây cót" những sản phẩm cảm ứng này, cho phép người dùng phóng to, di chuyển và làm nhiều thao tác khác, và tích hợp vào iPhones, iPods, và iPads.

Mặc dù các mảng của Fingerworks có thể dễ dàng bị "bắt chước" trong Droids và các máy tính bảng khác, nhưng ít nhất nó vẫn giúp Apple đi trước một bước trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

[Theo maclife]

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Cách khắc phục nếu Chrome hoặc Firefox bị treo liên tục

Cách khắc phục nếu Chrome hoặc Firefox bị treo liên tục

Chắc hẳn trong quá trình sử dụng Firefox/Chrome, bạn từng gặp phải hiện tượng trình duyệt bị đứng và ngừng hoạt động. Những thủ thuật nhỏ sau đây sẽ giúp bạn khắc phục điều đó.

Kindle Fire bị phàn nàn lỗi Wi-Fi

Kindle Fire bị phàn nàn lỗi Wi-Fi

Cnet dẫn thông tin từ trang công nghệ Electronista cho biết, người dùng Kindle Fire nhận thấy khả năng bắt sóng Wi-Fi của chiếc máy tính bảng này khá yếu.

Cách Send Follow-Up Emails sử dụng Rules Scheduler in Drupal 7

Cách Send Follow-Up Emails sử dụng Rules Scheduler in Drupal 7

On a community website, it's a good idea to send some type of follow-up email a week or month after a user registers. This email can be used to ask for feedback or promote useful features.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung