Ngành công nghệ thông tin không còn tính hấp dẫn?

Ngành công nghệ thông tin không còn tính hấp dẫn?

Tuyển sinh CNTT gần đây gặp nhiều khó khăn, cho thấy ngành CNTT giờ không còn hấp dẫn thí sinh như trước nữa…

Thừa trường lớp đào tạo CNTT

Ngành công nghệ thông tin không còn tính hấp dẫn?

Đại học CNTT Gia Định phải xin đổi tên trường thành đại học Gia Định để đào tạo thêm sinh viên các ngành khác…

Có thể nói, thời kì cao trào nhất của ngành học CNTT là những năm 2000 – 2004. Khi đó, CNTT được xem là ngành học thời thượng, bởi sự mới mẻ, hấp dẫn, lương cao… Nhà nhà hướng con em học CNTT, người người dự thi CNTT và nhan nhản trường mở dạy học CNTT.

Thậm chí trong hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM đều đã có khoa CNTT thuộc các trường như Khoa học Tự nhiên, Bách Khoa…nhưng Đại học Quốc Gia TP.HCM còn mở thêm hẳn một trường đào tạo về CNTT là Trường Đại học CNTT!

Chạy theo xu hướng và phong trào này, tháng 7/2007 thí sinh có thêm một lựa chọn để học CNTT. Đó là Trường Đại học CNTT Gia Định. Trường cũng chuyên đào tạo về CNTT…

Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm 1995, cả nước mới chỉ có 7 khoa CNTT nhưng đến nay có khoảng 133 trường đại học, 153 trường cao đẳng và 351 trường trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo CNTT.

Với việc mở ra nhiều khoa, nhiều trường đào tạo về CNTT vào thời điểm nghề CNTT là nghề "thời thượng", các trường đã không lường được tình trạng ngành CNTT giờ không còn thu hút thí sinh như trước.

Điều này được minh chứng cụ thể qua quá trình tuyển sinh của các trường có khoa CNTT từ 2009 trở lại đây. Điểm chuẩn của ngành CNTT, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) năm 2009, 2010 là 14,5 (NV1) thì đến năm 2011 chỉ còn 14 điểm. Tại trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, điểm chuẩn ngành này cũng giảm dần qua các năm: 2008 lấy 19,5 điểm, năm 2009 xuống còn 18,5 điểm, năm 2010 là 17,5 điểm và năm 2011 chỉ còn 16,5 điểm.

Năm 2007, điểm chuẩn ngành CNTT của trường ĐH Đà Lạt là 15 điểm và từ năm 2008 đến nay luôn lấy bằng mức sàn: 13 điểm…

Rõ ràng, các trường đang rất vất vả trong việc tuyển sinh cho ngành CNTT. Mức điểm chuẩn qua các năm ngày càng hạ thấp nhưng vẫn không thu hút thí sinh. Việc hạ thấp điểm chuẩn còn để lại hệ lụy là chất lượng đầu vào kém và khi ra “lò” sinh viên không đáp ứng được công việc thực tế mà doanh nghiệp yêu cầu. Thực tế, rất nhiều sinh viên ngành CNTT ra trường không có việc làm hoặc phải làm trái ngành. Trong khi đó nhu cầu sử dụng lao động ngành CNTT trong các doanh nghiệp vẫn đang thiếu. Các nhà tuyển dụng đi tìm đỏ mắt không ra những người đáp ứng được công việc yêu cầu…Và bài toán “thừa lượng thiếu chất” vẫn sẽ còn tiếp diễn…

Liệu các trường có đủ kiên nhẫn để duy trì và tiếp tục với ngành học này không, khi mà chỉ tiêu đặt ra nhưng tuyển không đủ, hạ điểm xuống rất thấp để mong tuyển cho đủ?? Đây cũng là nỗi lo của trường ĐH CNTT Gia Định hiện nay. Trường chỉ mới hoạt động được hơn 4 năm nay đã phải xin đổi tên trường thành ĐH Gia Định để mở thêm ngành mới thu hút thí sinh. Theo lãnh đạo trường này, nếu chỉ đào tạo chuyên về CNTT thì trong vài năm tới, sẽ không có đủ lượng thí sinh để trường tồn tại.

Giải pháp đối phó

image img-1328932168-2.jpg

Nhằm thu hút thí sinh ngành CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ cho các trường tuyển sinh thêm khối thi A1…

Chứng kiến cảnh các trường tuyển sinh ngành CNTT quá chật vật, năm nay Bộ GDĐT dự kiến sẽ cho các trường thi tuyển sinh bổ sung thi thêm khối A1. Khối này gồm các môn thi là Toán, Lí, Ngoại ngữ. Khối được mở ra nhằm thu hút thêm thí sinh chủ yếu cho ngành CNTT.

Hiện Bộ GDĐT tuy chưa có quyết định chính thức việc thêm khối thi này nhưng nhiều trường công và tư đều đã lên phương án tuyển thêm khối này để hút thí sinh. Các trường như: ĐH Văn Lang; ĐH Lạc Hồng; ĐH Quốc tế Hồng Bàng; Các ngành học khối A truyền thống của ĐH Kĩ thuật công nghệ năm nay đều tuyển khối A1; Học viện Bưu chính Viễn thông tuyển sinh khối A, A1, D1. Trường này giữ ổn định chỉ tiêu hệ chính quy, giảm chỉ tiêu liên thông.

Mùa tuyển sinh năm nay thí sinh còn có thêm cơ hội trong xét tuyển. Bộ GDĐT đang dự kiến sẽ chỉ quy định mức điểm sàn chứ không quy định về số đợt xét tuyển và mốc thời gian xét tuyển mỗi đợt. Các trường được chủ động tổ chức tuyển nhưng không vượt chỉ tiêu đã xác định và điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm sàn.

Chủ trương này được thực thi, các trường sẽ được tuyển nhiều đợt cho đến khi đủ chỉ tiêu. Thí sinh sẽ được cấp một giấy chứng nhận kết quả thi và có thể sử dụng bản sao của giấy này để đăng kí vào nhiều trường khác nhau. Thí sinh chỉ phải sử dụng bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi để nộp cho trường nào mình trúng tuyển và quyết định nhập học.

Mong rằng, những giải pháp mới này sẽ giúp cho việc tuyển sinh của ngành CNTT năm nay thuận lợi và suôn sẻ hơn để Đề án 1 triệu nhân lực CNTT của Nhà nước đến năm 2020 đạt được kết quả tốt.

[Theo PCWorld VN]

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Bóng ma xuất hiện ở nghĩa địa giữa ban ngày

Bóng ma xuất hiện ở nghĩa địa giữa ban ngày

Mặc dù giữa ban ngày, nhưng ông John Finch vẫn khẳng định, hồn ma xuất hiện trong bức ảnh chính là nguyên nhân khiến ông cảm thấy lạnh gáy.

Code Drop và PreviousNext hợp tác tại Australia

Code Drop và PreviousNext hợp tác tại Australia

Code Drop was founded in 2012 by two influential Drupal Developers

Sự kiện Drupal: Global Training Day - 14/12/2013

Sự kiện Drupal: Global Training Day - 14/12/2013

Hưởng ứng phong trào Thế gian tìm hiểu Drupal, nhóm Drupal Vietnam chúng ta sẽ tổ chức một workshop nho nhỏ để giới thiệu cộng đồng biết đến cái mã nguồn mạnh mẽ này.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung