Jurgen Klopp và thách thức đưa bóng đá nâng tầm gegenpressing

Jurgen Klopp và thách thức đưa bóng đá nâng tầm gegenpressing

Ngay sau khi chính thức giành đủ số điểm để trở thành nhà vô địch mới của Giải ngoại hạng Anh mùa 2019-2020, #Liverpool của Klopp đã nhận thất bại bốn bàn không gỡ trên sân của #ManchesterCity Đây là lời cảnh báo nặng đô và kịp thời cho sự chuẩn bị của Liverpool trên hành trang bảo vệ ngôi vương mùa sau.

>> Diletta Leotta và kênh Sky Sport Italia lên tiếng vụ việc phát tán ảnh nóng

Cũng thật thú vị khi đặt Klopp và Joseph Guardiola - HLV Manchester City - cạnh nhau, trong một sự so sánh lý thú về hành trình của họ. Trong 10 năm, có lẽ chỉ họ là những chiến lược gia thực sự xứng đáng với vai trò “khai chi lập phái”. (Có thể kể thêm Jose Mourinho hoặc Diego Simeone ở Atletico Madrid, nhưng cả hai đều có quan điểm bóng đá ít nhiều tiêu cực hơn và đến nay đã không còn được coi là thành công). Đều là những người kế thừa, nhưng Guardiola và Klopp đều đã đưa bóng đá “tiki-taka” và “gegenpressing” lên đỉnh cao của nó.

Gegenpressing là một từ tiếng Đức, nghĩa là “chống pressing”, tức tìm mọi cách không để đối thủ gây sức ép lên đội nhà, một kiểu “triệt quyền đạo” của bóng đá. Theo đó, khi mất bóng, phải tìm mọi cách gây áp lực lên cầu thủ đối phương để giành lại bóng, hoặc ít nhất áp sát đủ để không cho đối phương có thời gian tổ chức và gây sức ép. Hiện giờ, những tiền đạo của Liverpool, như Sadio Mane và Mohamed Salah, được coi là “hậu vệ tuyến đầu” của Klopp.

Bóng đá “tiki-taka” và “gegenpressing”

Thực ra đó không phải là một phát minh mới. Bản thân HLV người #Đức không giấu giếm việc ông chịu ảnh hưởng từ Arrigo Sacchi, người đã tạo cảm hứng cho Wolfgang Frank, HLV của Klopp trong thời gian ông còn chơi bóng ở Mainz 05. Trả lời phỏng vấn Mediaset khi còn ở #BorussiaDortmund, Klopp nói: “Tôi chưa từng gặp Sacchi, nhưng tôi học mọi thứ trên cương vị huấn luyện viên từ ông ấy và người thầy yêu thích của tôi (Wolfgang Frank), người đã học từ Sacchi”. Sacchi, dù trưởng thành từ truyền thống phòng ngự “đổ bêtông” kiểu Ý, lại trở thành HLV tiền phong ở châu Âu bước lên vinh quang bằng thứ bóng đá chủ động, không chỉ tấn công chớp nhoáng mà còn nhắm vào việc bẻ gãy những ý đồ tấn công của đối phương từ trong trứng nước, nhất là ở AC Milan giai đoạn 1987-1991. Trong khi hầu hết các đội bóng lúc bấy giờ đều cố lùi về phòng ngự sau khi mất bóng, Sacchi buộc cầu thủ của ông phải duy trì cấu trúc phòng ngự khu vực kèm theo bẫy việt vị và áp sát, tranh chấp liên tục.

Klopp đã thực sự nâng tầm tư duy đó. Từ thời ở Dortmund, ông nổi tiếng với việc để cặp hậu vệ cánh Łukasz Piszczek - Marcel Schmelzer dâng cao không kém các tiền vệ, đôi khi thậm chí như các tiền đạo treo cánh. Liverpool hiện giờ cũng vậy với bộ đôi Andrew Robertson - Trent Alexander-Arnold. 30 năm trước, hai biên của Sacchi là Paolo Maldini - Mauro Tassotti huyền thoại. Tại Dortmund, Klopp đưa Matt Hummels lên thành một biểu tượng trung vệ có khả năng đọc trận đấu và phân phối bóng, nhân vật tương ứng ở Liverpool là Virgil van Dijk. Với Sacchi, đó chính là Franco Baresi.

#ACMilan, bộ ba “Hà Lan bay” Ruud Gullit, Frank Rijkaard và Marco van Basten làm mưa làm gió khắp châu Âu. Với Klopp - Dortmund là Nuri Sahin (sau này là Ilkay Gundogan), Marco Reus và Robert Lewandowski. Còn tại Liverpool hiện giờ là Roberto Firmino, Salah và Mane. Nhưng lối chơi mà Klopp xây dựng tốc độ hơn nhiều, phần khách quan là do bối cảnh bóng đá hiện đại, nhưng phần chủ quan là tính cách bùng nổ của chiến lược gia người Đức, so với người tiền bối Sacchi.

Nhưng không chỉ có chiến thuật, nổi tiếng với khả năng truyền cảm hứng, Klopp đã nuôi ý chí chiến đấu và gầy dựng cho Liverpool một tinh thần có lẽ chưa từng thấy với Anfield từ thời Bill Shankly - Bob Paisley. Hiện giờ, Klopp xem như đã khá trọn vẹn với Liverpool, câu hỏi đặt ra là ông sẽ làm được những gì nữa khi đã ở trên đỉnh cao.

Gegenpressing giúp bạn lấy lại bóng gần hơn so với khung thành. Chỉ cần một đường chuyền từ một cơ hội thực sự tốt. Không cầu thủ kiến tạo nào trên thế giới giỏi hơn một tình huống gegenpressing tốt, và đó là lý do vì sao nó quan trọng.

Klopp

Khi Bundesliga chơi “bóng đá Klopp”

Tầm ảnh hưởng “khai chi lập phái” của Klopp được thể hiện rõ trong cách tiếp cận chiến thuật phổ biến ở cả Giải Bundesliga (Đức) hiện giờ. “Gegenpressing đã trở thành một phần hữu cơ của bóng đá Đức và Klopp là hình mẫu cho vô số HLV khác. Ngày nay, mọi câu lạc bộ Bundesliga đều ít nhiều chơi gegenpressing...”, Sky Sports dẫn lời tác giả Tobias Escher viết trong cuốn sách lịch sử về chiến thuật bóng đá Đức Vom Libero zur Doppelsechs (Từ libero tới chiến thuật 6-6).

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 3.5 (12 votes)
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Cổng sạc trên thiết bị di động được EU chuẩn hóa

Cổng sạc trên thiết bị di động được EU chuẩn hóa

Một luật mới của Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm được kí kết, yêu cầu tất cả các công ty bán thiết bị di động trong khu vực sử dụng cổng sạc tiêu chuẩn tương tự nhau.

Thuật toán mới của Google hại doanh nghiệp SEO

Thuật toán mới của Google hại doanh nghiệp SEO

Mới đây, Google tuyên bố đã áp dụng thuật toán mới cho cỗ máy tìm kiếm của mình để danh sách kết quả "công bằng" hơn, với những website có nội dung "gốc,"...

'iPhone 5' giá 650.000 đồng ở Trung Quốc

iPhone 5 giá 650.000 đồng ở Trung Quốc

iPhone 5 chưa xuất hiện nhưng mẫu điện thoại hiPhone 5 đã được sản xuất với kiểu dáng dựa trên các tin đồn về điện thoại thế hệ mới của Apple xuất hiện gần đây.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung