Ai đang ứng dụng Cloud Computing?

Ai đang ứng dụng Cloud Computing?

“Điện toán đám mây” – chắc hẳn các bạn sẽ nghe thấy cụm từ này rất nhiều trong thời gian tới . Có thể nói, điện toán đám mây chính là xu hướng phát triển mới của ứng dụng trong tương lai. Các ông lớn như IBM, Google, Microsoft cũng đang rục rịch chuẩn bị cho nền tảng điện toán đám mây của riêng mình. Cloud Computing đang len lỏi vào đời sống công nghệ của tất cả mọi người với rất nhiều ứng dụng mới đầy tiềm năng mà điển hình nhất là Facebook app. Panda Cloud Antivirus chính là phát súng đầu tiên mở màn cho 1 xu hướng phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây tấn công vào thị trường phần mềm dùng cho máy tính để bàn. Đứng trước kỷ nguyên của “đám mây” sắp tới, bạn đã chuẩn bị cho mình được những gì?

Điện toán đám mây là gì?

“Điện toán” là khái niệm đơn giản, nó nói đến công việc của phần lớn các phần mềm hiện tại đang sử dụng như: tính toán, giải quyết các bài toán.

“Đám mây” trong điện toán đám mây không chỉ mang ý nghĩa đơn giản mà nó ám chỉ mạng internet, môi trường thông tin rộng lớn nhất. “Đám mây” chính là 1 cách chơi chữ khéo léo mô tả internet: khái niệm thường được vẽ trong các sơ đồ với hình ảnh một đám mây. Như vậy, cụm từ “điện toán đám mây” có thể được hiểu một cách đơn giản là: nền tảng tính toán dựa trên môi trường internet.

“Cloud Computing is Internet – based computing, whereby shared reources, software and information are provided to computers and other devices on-demand, like the electricity grid”. Điện toán đám mây là môi trường tính toán dựa trên internet mà ở đó tất cả phần mềm, dữ liệu, tài nguyên được cung cấp cho máy tính và các thiết bị khác theo nhu cầu (tương tự như mạng điện) - theo Wikipedia.

Mô hình Cloud Computing và Client/ Server có gì khác biệt?

Cloud client trong cloud computing và client trong mô hình client/server giống nhau ở vai trò là hiển thị dữ liệu và tiếp nhận các thao tác của người dùng, mọi tính toán nghiệp vụ đều được thực hiện ở máy chủ. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 mô hình này là việc tính toán trên máy chủ:

Server trong mô hình client/server thường mang ý nghĩa là 1 hoặc cụm máy chủ trung tâm chỉ làm nhiệm vụ thực hiện tính toán cho 1 số client cụ thể (trong 1 công ty hoặc tổ chức nào đó); trong khi server trong Cloud computing lại mang 1 ý nghĩa rộng hơn nhiều. Server trong điện toán máy sẽ làm nhiệm vụ tính toán cho bất kì client nào với bất kì công việc nào (mà nó hỗ trợ). Công việc tính toán lúc này không phải thực hiện theo nghĩa vụ mà là theo dịch vụ. với điện toán đám mây, mọi thứ sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ, và người dùng sẽ chỉ phải trả phí sử dụng các dịch vụ đó.

Cloud Computing mang lại lợi ích như thế nào cho người dùng?

- Tính linh động: Người dùng có thể thoải mái lựa chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình, cũng như có thể bỏ bớt những thành phần mà mình không muốn. (Thay vì phải bỏ ra hàng trăm USD cho 1 bộ MS Office, ta có thể mua riêng lẻ từng phần hoặc chỉ trả 1 khoản phí rất nhỏ mỗi khi sử dụng một phần nào đó của nó).

- Giảm bớt phí: Người dùng không chỉ giảm bớt chi phí bản quyền mà còn giảm phần lớn chi phí cho việc mua và bảo dưỡng máy chủ. Việc tập hợp ứng dụng của nhiều tổ chức lại 1 chỗ sẽ giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, cũng như tăng hiệu năng sử dụng các thiết bị này một cách tối đa.

- Tạo nên sự độc lập: Người dùng sẽ không còn bị bó hẹp với 1 thiết bị hay 1 vị trí cụ thể nào nữa. Với điện toán đám mây, phần mềm, dữ liệu có thể được truy cập và sử dụng từ bất kì đâu, trên bất kì thiết bị nào mà không cần phải quan tâm đến giới hạn phần cứng cũng như địa lý. (Bạn có thể chơi Call of Duty 6 trên iPad hoặc iPhone mà không cần quan tâm đến cấu hình của nó).

- Tăng cường độ tin cậy: Dữ liệu trong mô hình điện toán đám mây được lưu trữ 1 cách phân tán tại nhiều cụm máy chủ tại nhiều vị trí khác nhau. Điều này giúp tăng độ tin cậy, độ an toàn của dữ liệu mỗi khi có có sự cố hoặc thảm họa xảy ra. (Hãy tưởng tượng 1 ngày nào đó, server yêu quý của công ty tự nhiên bốc cháy với toàn bộ dữ liệu quý giá bên trong, bạn sẽ làm gì??)

- Bảo mật: Việc tập trung dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp các chuyên gia bảo mật tăng cường khă năng bảo vệ dữ liệu của người dùng, cũng như giảm thiểu rủi ro bị ăn cắp toàn bộ dữ liệu. (Dữ liệu được đặt tại các 6 máy chủ khác nhau trong trường hợp hacker tấn công, bạn cũng sẽ chỉ bị lộ 1/6. Đây là 1 cách chia sẻ rủi ro giữa các tổ chức với nhau).

- Bảo trì dễ dàng: Mọi phần mềm đều nằm trên server, lúc này, người dùng sẽ không cần lo lắng cập nhật hay sửa lỗi phần mềm nữa. Và các lập trình viên cũng dễ dàng hơn trong việc cài đặt, nâng cấp ứng dụng của mình.

Ai đang ứng dụng Cloud Computing?

Ai đang ứng dụng Cloud Computing?

Các ông lớn đã bắt đầu rục rịch trong cuộc chạy đua đến với điện toán đám mây. Những Google, Microsoft, Amazone, Sun đều đã và đang phát triển những nền tảng điện toán đám mây của riêng mình. Các nền tảng điện toán mây lớn có thể kể đến bây giờ bao gồm:

- Google App Engine của Google: http://code.google.com/appengine/

- Windows Azure của Microsoft: http://www.microsoft.com/windowsazure/windowsazure/

- Nền tảng điện toán đám mây ra đời đầu tiên: Amazone Webservice của Amazon.com

- Sun Cloud của Sun http://www.sun.com/solutions/cloudcomputing/

- Facebook

Những ứng dụng điện toán đám mây dù mới nhưng đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn. Một trong những ứng dụng đầy tiềm năng là nền tảng game Gaikai. Với Gaikai, người dùng có thể chơi bất kỳ game nào trên bất kì thiết bị nào miễn là nó có đường truyền internet đủ mạnh. Các game trong hệ thống Gaikai sẽ được chạy trên hệ thống máy chủ cực mạnh của nhà cung cấp rồi được truyền tới máy người dùng dưới dạng 1 video stream. Cách thiết kế này mở ra một chân trời mới đầy tiềm năng mà ở đó, ta hòan toàn có thể chứng kiến những tựa game có cấu hình khủng được chơi trên những thiết bị cầm tay như iPad, hoặc trên các máy tính xách tay có cấu hình thường thường bậc trung.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Toàn cảnh cuộc chiến Apple – Samsung

Toàn cảnh cuộc chiến Apple – Samsung

Trận chiến bản quyền giữa hai ông lớn Apple và Samsung có thể xem là trận chiến lịch sử của không chỉ thế giới di động, mà còn của toàn ngành công nghệ.

So sánh Drupal vs SharePoint từ Developer's Viewpoint

After working in organizations that adopted both Drupal and SharePoint, I have been asked on several occasions my thoughts on the differences between the two platforms

Thiết kế Out Of The Box

Thiết kế Out Of The Box

Bạn đã chán với layout với các cột và các hộp truyền thống. Trong bài này tôi xin giới thiệu một số mẫu thiết kế vượt khỏi những kiểu thiết kế cũ đem lại cảm giác rất ấn tượng, bí quyết ở cách sử dụng hình nền và bố trí văn bản hợp lý đã làm cho trang website thực sự thu hút.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung