Thiết bị kích sóng di động đang được rao bán tràn lan

Thiết bị kích sóng di động đang được rao bán tràn lan

Thiết bị kích sóng di động đang được rao bán tràn lan, thế nên bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể dễ dàng sắm về phục vụ cho mục đích cá nhân, không cần biết đó chính là nguyên nhân gây can nhiễu cho mạng viễn thông di động.

>> Driving into GraphQL - Các tool và extensions tuyệt vời cho GraphQL APIs

>> Lynn Hoàng Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á

Thiết bị kích sóng thương hiệu như Shoho được "quảng cáo di động" bằng ô tô.

Rao bán tràn lan

Theo tìm hiểu của phóng viên Bưu điện Việt Nam (BĐVN), từ giữa năm 2012 cho đến nay, thị trường trong nước xuất hiện rầm rộ đủ loại thiết bị có tên gọi là máy kích sóng hoặc tăng sóng di động GSM với ngót 40 loại khác nhau xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc… và có giá bán từ trên 3 triệu cho tới trên dưới 20 triệu đồng tùy loại, thương hiệu, phạm vi độ phủ sóng…

Ví dụ, có thể kể đến một số loại như thiết bị kích sóng băng tần 900 MHz thương hiệu F-Tech với độ phủ sóng từ 50-100 m2; loại C15-GD khuếch đại tín hiệu cho tất cả các mạng di động GSM băng tần 900/1800 MHz…, phạm vi phủ sóng trong khoảng trên 200 m2; Talent TE-9018 có chức năng khuếch đại tín hiệu cho tất cả các mạng di động băng tần 900/1800 MHz…

Nguyên lí hoạt động của thiết bị nói trên là thu sóng GSM các loại băng tần (tùy theo thiết bị) tại nơi có cường độ sóng tốt rồi chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu.

Tìm hiểu của phóng viên BĐVN qua một số người đang kinh doanh loại thiết bị này trên các trang rongbay.com, muaban.com.vn, vatgia.com… cho thấy, hầu hết các thiết bị kích sóng rất nhỏ gọn, có thể lắp đặt nhanh chóng với anten thu tín hiệu (lắp đặt bên ngoài nhà) và anten phát tín hiệu (lắp trong nhà).

Đáng chú ý, theo anh N.Quang - một người bán thiết bị này tại trang vatgia.com, nếu như thời gian trước đây chủ yếu là các công ty, khách sạn… mua về sử dụng thì hiện nay đối tượng khách hàng đã được mở rộng thêm ra nhiều hộ gia đình cá nhân.

Chính vì thế, so với cách đây nửa năm thì nay thiết bị kích sóng trên thị trường cũng xuất hiện nhiều hơn loại có giá chỉ trên 3 triệu đồng, phạm vi phủ sóng từ 50 - 100 m2. Nhiều nơi còn sẵn sàng cho phép khách hàng sử dụng thử trong 48 giờ để đánh giá chất lượng trước khi quyết định mua (như Công ty F… Việt Nam tại phố Lí Nam Đế, Hà Nội).

Và cũng theo tìm hiểu của BĐVN, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại sản phẩm “noname” (không có tên thương hiệu), không có giấy chứng nhận hợp quy nằm trong diện không được phép nhập khẩu.

Kinh doanh tùy tiện thách thức pháp luật

Trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng như Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT), các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng các hộ gia đình tự ý mua về sử dụng thiết bị kích sóng chính là nguyên nhân gây can nhiễu sóng di động.

Các cơ quan chức năng nêu rõ ngay cả các thiết bị kích sóng được cấp giấy chứng nhận hợp quy cũng chỉ có các nhà khai thác mạng thông tin di động được phép sử dụng.

Ảnh

Ngập thông tin rao bán thiết bị kích sóng trên Vatgia.com.

Tuy nhiên, trước thực tế hàng loạt doanh nghiệp, thậm chí là cá nhân ngang nhiên đua nhau kinh doanh loại thiết bị này, trong đó bán rất nhiều loại trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chứng nhận hợp quy và đang ra sức mời chào trên mạng như hiện nay thì xem ra câu chuyện quản lí can nhiễu sóng viễn thông di động, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM càng ngày càng khó khăn.

Hài hước hơn, nhiều công ty kinh doanh thiết bị còn tỏ ra “tôn trọng” luật pháp khi dẫn Điều 16 và Điều 39 Luật Tần số Vô tuyến điện để đưa ra khuyến cáo trên website là “các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị phát lặp vô tuyến điện phải có chứng nhận hợp quy phù hợp với quy chuẩn kĩ thuật, tiêu chuẩn do Bộ TT&TT ban hành; khi lắp đặt và sử dụng tuyệt đối không được gây ra hiện tượng “can nhiễu” đến các mạng di động khác trong phạm vi sử dụng”. Trong khi đó, họ vẫn tùy tiện bán cho bất cứ ai có nhu cầu, kể cả những hộ gia đình tương tự như chuyện bán mớ rau, con cá ngoài chợ mà không phải quá lo lắng về sự ràng buộc của quy định pháp luật.

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) khẳng định, về nguyên tắc, chỉ có các doanh nghiệp viễn thông mới được cấp phép sử dụng các thiết bị kích sóng. Vì thế, đối với các cá nhân dùng thiết bị này, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ kiểm tra và yêu cầu ngừng sử dụng. “Ở Hà Nội, một số khu vực sóng yếu, do một số người dân không biết nên đã sử dụng nhưng Cục đã phát hiện, xử lí kịp thời”, ông Hoan nói.

Còn đối với người bán các thiết bị kích sóng, nếu những thiết bị đó không được chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn thì cũng vi phạm quy định và Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xử lí các trường hợp này.

Một số mạng di động như MobiFone cũng đã đưa ra cảnh báo đối với người dùng trên trang web của mình. MobiFone cho biết, trường hợp các tổ chức, cá nhân tự ý sử dụng các thiết bị phát lặp vô tuyến (kích sóng) là vi phạm các quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện. Hành vi này có thể bị xử phạt tới mức 30 triệu đồng/thiết bị theo Điều 15, Điều 18 Nghị định 51/2011/NĐ-CP ngày 27/06/2011 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vô tuyến điện.

Theo ICTnews

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Performance and SEO impact of not rewriting your urls to use or not use www

Performance and SEO impact of not rewriting your urls to use or not use www

Here's a quick tip which will influence your performance and SEO. It's just about uncommenting 2 lines of code in the .htaccess file that ships with Drupal, but I've seen a lot of sites that tend to forget this.

Ryu Sera ca sĩ Hàn Quốc cho biết ép mặc váy xẻ tà cao và nội y

Ryu Sera ca sĩ Hàn Quốc cho biết ép mặc váy xẻ tà cao và nội y

Nhiều ca sĩ Hàn Quốc cho biết họ bị công ty quản lý ép mặc đồ sexy. Khi không thực hiện theo, họ bị đuổi khỏi nhóm.

Real Player Entertainment Apps For Your Android

Real Player Entertainment Apps For Your Android

Entertainment on your phone is very important for any Android phone users. If you want to enjoy your music, play some cool videos and scroll your phone really fast then you may consider getting yourself the RealPlayer.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung