Mỹ bán vệ tinh cho Việt Nam

Mỹ bán vệ tinh cho Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn đề xuất của Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ (Eximbank) mở gói cho vay 125,9 triệu USD cho VNPT mua vệ tinh truyền thông và truyền hình của Mỹ. Một lãnh đạo VNPT đã xác nhận thông tin trên.

Ve tinh

Hãng tin Reuters trích lời ông Phil Cogan, phát ngôn viên của Ex-Im Bank, nói rằng thỏa thuận cho vay này cần có sự phê chuẩn của tổng thống là vì quyền lợi của ngân hàng này chứ không phải vì tính chất nhạy cảm của công nghệ liên quan. Luật pháp Mỹ đòi hỏi sự xác nhận của tổng thống cho những khoản cho vay trên 50 triệu đô la của Ex-Im Bank dành cho các nền kinh tế như Việt Nam.
 
Ông Cogan cũng bày tỏ hy vọng là thương vụ này sẽ khơi nguồn cho dòng chảy của các thỏa thuận từ phía Việt Nam, nơi ông mô tả là đang có những nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng. Kế hoạch này sẽ phải trình lên Quốc hội Mỹ xem xét trong 35 ngày trước khi được hội đồng quản trị của Eximbank thông qua.
 
Một lãnh đạo của VNPT đã xác nhận thông tin trên là chính xác với ICTnews vào chiều nay (26/6/2012). Vị lãnh đạo này còn cho hay số tiền vay của Eximbank này tương đương với khoảng 50% vốn đầu tư cho VINASAT 2.
 
Vệ tinh VINASAT 2 được Lockheed Martin (công ty của Mỹ) sản xuất và đã được phóng thành công  lên quỹ đạo ngày 16/5/2012. Trước thời điểm phóng vệ tinh VINASAT 2, giới truyền thông đã đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề hiệu quả kinh doanh vệ tinh VINASAt 1 và VINASAT 2. 
 
Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết: "VINASAT 2 sẽ tăng cường hạ tầng viễn thông của Việt Nam và dự phòng dung lượng cho VINASAT 1. VINASAT 2 được đầu tư từ 260 - 280 triệu USD. Vốn đầu tư VINASAT 2 lớn hơn VINASAT 1 và dung lượng cũng lớn hơn. Đặc thù vốn đầu tư cho VINASAT 2 lần này, 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, còn lại 60% phải thương mại. Như vậy, trách nhiệm của VNPT sẽ phải tổ chức kinh doanh có hiệu quả để đảm bảo vốn vay thương mại".
 
Vẫn theo ông Đức, VINASAT 1 có tuổi thọ là 15 năm và VNPT dự tính thu hồi vốn sau 10 năm. Thông thường, vệ tinh các nước có tuổi thọ lâu hơn 15 năm. Như vậy, những năm sau tiếp tục có hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, lãnh đạo VNPT cũng thừa nhận việc vay vốn thương mại đến 60% thực sự buộc VNPT phải tính toán rất nhiều để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của VINASAT 2.
 
Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho hay: Việc đưa mạng thông tin vệ tinh là cơ sở hạ tầng thông tin đảm bảo thông tin liên lạc không thể tính ra bằng lợi nhuận năm. Ví dụ, năm 2006, Đài Loan gặp động đất, mọi đường truyền cáp quang đều đứt, ước tính nếu không có truyền dẫn vệ tinh ứng cứu thì thiệt hại rất lớn. Do vậy, VINASAT 2 không chỉ nhìn vào lợi nhuận, mà còn đảm bảo an toàn kinh tế và an ninh quốc gia.
 
PV (tổng hợp)
Tags: 
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
7 Facebook Timeline cực cool!

7 Facebook Timeline cực cool!

Timeline hiện chỉ mới là tính năng thử nghiệm dành cho người dùng nào có cài đặt ứng dụng Developer của Facebook.

Social Netwok

CIA lập nhóm đặc nhiệm theo dõi tin nhắn mạng xã hội

Theo AP, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa lập ra một "nhóm đặc nhiệm" mang tên Open Source Center, chuyên theo dõi tin nhắn được gửi lên các mạng xã hội như Twitter và Facebook mỗi ngày, nhằm phân tích ý kiến của công chúng trên toàn thế giới.

Mỹ: Một cậu bé 6 tuổi bị đuổi học vì… hôn bạn gái

Mỹ: Một cậu bé 6 tuổi bị đuổi học vì… hôn bạn gái

Bé trai 6 tuổi ở bang Colorado – Mỹ đã bị đình chỉ học vì tội quấy rối tình dục do… hôn lên má bạn gái.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung