Mạng xã hội Renren - Khắc tinh của Facebook tại China

Mạng xã hội Renren - Khắc tinh của Facebook tại China

Việc chính phủ Trung Quốc ra tay chặn Facebook tất nhiên không thể cản nổi bước tiến của những cư dân mạng sinh hoạt trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Mặc dù cộng đồng người sử dụng Facebook ở Trung Quốc có số lượng khá ít ỏi. Theo thống kê, hiện có khoảng 295.400 người ở Trung Quốc đang sử dụng Facebook. Điều này có nghĩa là cứ 10.000 người sử dụng internet ở Trung Quốc thì có 7 người có tài khoản Facebook đang sử dụng.

>>Chưa nên dùng quảng cáo Facebook ở Trung Quốc

Để qua mặt bức “Vạn Lý Trường Thành” ảo, các cư dân mạng đã dùng tới nhiều phương pháp, như OpenDNS, sử dụng proxy server, hay thậm chí là vào Facebook bằng sách điện tử Amazon Kindle. Tất nhiên đây đều chỉ là những giải pháp ngắn hạn, vì một khi đã bị phát hiện, người dùng sẽ buộc phải tìm ra một cách khác để truy cập những trang web bị chặn, trong đó có Facebook.

Lý do thực sự để những người dùng internet ở Trung Quốc vẫn “liều mình”cố gắng qua mặt chính phủ của họ đó là nhu cầu được kết nối với mọi người trên toàn thế giới, đặc biệt là những Hoa kiều ở nước ngoài. Thay vì sống trong một mạng xã hội ảo chỉ toàn đồng bào của họ.

Ở Singapore, nhiều du học sinh Trung Quốc đang sử dụng song song hai mạng xã hội: Facebook và Renren. Nếu như Facebook là công cụ hữu hiệu để họ kết nối với những người bạn Singapore, thì Renren lại là cầu nối giữa những du học sinh này với đồng bào ở quê hương. Mặc dù cả 2 mạng xã hội này đều có khá nhiều điểm tương đồng, nhưng khi được hỏi, thì phần lớn đều trả lời là thích sử dụng Renren hơn. Có lẽ lý do là ở tốc độ truy cập.

Renren

Một lưu học sinh Trung Quốc nói: “Facebook giúp chúng tôi hòa nhập dễ dàng hơn với cộng đồng người Singapore. Nhưng nếu phải chọn, thì rõ ràng là tôi sẽ chọn Renren, vì tất cả những người bạn thời tiểu học, cấp 3, những người bạn thân, thậm chí là cha mẹ tôi đều sử dụng mạng xã hội ấy”. Ngoài lề một chút, Ở Singapore, gần một nửa dân số sử dụng Facebook.

Nếu như Facebook được phép hoạt động trở lại tại Trung Quốc, nó sẽ chỉ giúp cho người Trung Quốc tạo ra những mạng xã hội riêng của họ nhanh hơn mà thôi. Giao diện và nội dung của Facebook, thật không may, là không đủ hấp dẫn cư dân mạng của xứ sở đông dân nhất thế giới này. Ở một khía cạnh khác, Renren, như đã nói ở trên, là mạng xã hội được tạo ra dành riêng cho người Trung Quốc, vì thế nó sẽ có những thứ mà Facebook không thể có được.

Laoli, một lưu học sinh khác tại Singapore cho biết: “Chúng tôi rất thích đọc và chia sẻ những thông tin mới. Những thông tin ấy trải dài từ những tin đồn, đến những thông tin quan trọng khác. Và thực sự mà nói, thì việc đọc cũng như chia sẻ thông tin trên Renren dễ dàng hơn trên Facebook rất nhiều”

[via genk]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (2 votes)
Ảnh của Binh Tran Thanh

Drupal Consultant

Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Docker làm virtualization cho Project Development và Testing trong Drupal

Docker làm virtualization cho Project Development và Testing trong Drupal

Docker has quickly become the favorite virtualization tool for many people including myself.

Luật Steve Jobs - Vì sao nhà sáng lập lại chính là nhà lãnh đạo tốt nhất?

Luật Steve Jobs - Vì sao nhà sáng lập lại chính là nhà lãnh đạo tốt nhất?

Vị CEO quá cố của Apple rất đặc biệt, nhưng một bài học ta rút ra từ quá khứ của ông ấy thì còn có ảnh hưởng hơn nhiều, đến mức có thể gọi thành “luật” (bất thành văn, đương nhiên).

Giao diện Facebook trên điện thoại Facebook có thể trông như thế này

Bí mật quanh chuyện sản xuất điện thoại của Facebook

Trang All Things D khẳng định cách đây một năm rưỡi, Facebook thành lập một nhóm chuyên trách, làm việc tại một văn phòng ngoài trụ sở công ty và chỉ những người có liên quan mới được vào trong.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung