Chặng đường phát triển mạng xã hội

Chặng đường phát triển mạng xã hội

Theo các nghiên cứu thì tuy mạng xã hội có tuổi đời không lâu nhưng căn bản của nó đã xuất hiện từ trước đó hàng chục năm. Mốc thời gian đầu tiên chúng ta cần đề cập là năm 1971, thư điện tử đầu tiên được gửi.

Chặng đường phát triển mạng xã hội

Khi đó hai máy tính được đặt kề nhau và gửi 1 chuỗi ký tự đơn giản là các chữ đầu của bàn phím (QWERTYUIOP). Đến năm 1978 thì đã xuất hiện các trao đổi thông tin BBS đường dài, cũng như các trình duyệt sơ khai đã tạo những bước đẩy trong thời điểm đó. Tất cả những giao tiếp đều sử dụng thông qua USENET.

Nhưng đột phá lớn nhất của mạng xã hội chính là nhờ sự xuất hiện của Internet. Những mạng xã hội sơ khai lần lượt xuất hiện để xóa nhòa đi hình ảnh của các phiên bản cũ kĩ, đi đầu là Geocites. Với Geocites, người dùng có thể tạo lập những địa chỉ web cá nhân. Sau này, Geocites được Yahoo mua lại nhưng do quá lạc hậu và không theo kịp bước phát triển của công nghệ nên đã sớm phá sản.

“Chiến binh thứ 2” xuất hiện chính là Theblobe.com. Trang mạng này đã có những phát triển mới dành cho người dùng nhưng Theblode.com vẫn không thoát khỏi vết xe đổ của Geocites. Với những thành công ban đầu vang dội khi đạt 850 triệu USD sau lần phát hành cổ phiếu đầu tiên. Sau 3 năm thì con số này chỉ còn lại 4 triệu USD và hiện tại Theblode chỉ còn là một trang Index khá đơn giản.

Social-network

Sau đó, AOL Messenger rồi Sixdegress.com xuất hiện cho phép người dùng có thể tạo profile cũng như kết bạn. Và phiên bản “cũ kĩ” cuối cùng chính là Friendster. Friendster “cực thịnh” khi đạt mốc 3 triệu người sau 3 tháng có mặt. Có thể nói chính Friendster đã giúp người dùng có thể cảm nhận được sự hữu ích của mạng xã hội khi giúp họ xích lại gần nhau hơn.

Tuy nhiên đúng 1 năm sau đó thì tình hình thay đổi hoàn toàn khi 3 ông lớn “mạng xã hội” lần lượt xuất hiện. My Space hiện đang đứng thứ 3, đây được coi là bản sao của Friendster. Hai mạng xã hội mạnh nhất là FacebookTwitter lại xuất hiện khá muộn. Facebook xuất hiện năm 2004, ban đầu chỉ là một mạng dành cho sinh viên, sau đó được nhân rộng.  Hai năm sau Twitter mới ra lò. Năm 2008 Facebook chính thức vượt My Space trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Và hiện nay, cả 3 mạng này đang cùng đồng hành trong từng bước đi của chúng ta.

[via xaloso]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Google Reader Thêm Nút “Share”

Google Reader Thêm Nút “Share”

Tuy nhiên cách đó sẽ tăng thêm thao tác khi mà chúng ta muốn chia sẻ thông lên. Và nay việc đó sẽ trở lên dễ dàng hơn khi mà Google Reader vừa mang trở lại một nút “Share” hoàn toàn mới...

Thống kê các bức ảnh được nhiều “like” nhất trên Facebook

Với bố cục đơn giản vã thông điệp rõ ràng, những bức ảnh khu nghỉ mát, váy cưới hay giỏ hoa quả của nhiều công ty đã được hàng triệu lượt người dùng “thích” trên Facebook.

Cần lưu ý khi làm ứng dụng mobile

Cần lưu ý khi làm ứng dụng mobile

Không nên set font-size bằng pixel, mà có thể dùng “em” hoặc “small”, “medium”,… (mà nói chung là set kích thước thì đều nên dùng đơn vị “em” chứ ko nên dùng “px”, không phải chỉ riêng font-size)

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung