Người da màu bớt nổi loạn, bớt nhạy cảm lại sau cái chết của George Floyd

Sự việc được bắt đầu sau một bài đăng trên Instagram của hoa hậu Samantha Katie James vào ngày 1.6.2020 với hàm ý "người da màu nên "tem tém", bớt nổi loạn, bớt nhạy cảm lại" và "sự thật rằng họ tự lựa chọn sinh ra như một người da màu trên đất Mỹ nên hay chấp nhận mọi việc như một sự thử thách và tôi luyện cuộc sống".

Bài đăng của Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia 2017 đưa ra trong bối cảnh phong trào biểu tình Black Lives Matter đang lan rộng ở Hoa Kỳ sau cái chết của George Floyd, đã khiến người dân Malaysia nổi giận.

>> Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia - Hoa hậu Samantha Katie James

>> Hoa hậu Samantha Katie James bị nghi 'phê' ma túy, đấm cảnh sát

Ngay sau bài đăng, Tổ chức Hoa hậu hoàn vũ Malaysia (Mumo) tuyên bố Samantha Katie James không còn là đại diện cho tổ chức này kể từ tháng 6-2018 và lên án nhận xét của cô là "không phù hợp, gây khó chịu, không thể chấp nhận và gây tổn thương cho người khác, đặc biệt là người da màu".

Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia 2017

Người dân Malaysia lập bản kiến nghị trực tuyến để yêu cầu thu hồi danh hiệu Hoa hậu Malaysia của James, hiện đã thu được hơn 21.000 chữ ký. Tại khắp các diễn đàn mạng không chỉ ở Malaysia, nhiều ý kiến cho rằng James như một người "chỉ có sắc mà không có đức", "mặt đẹp não nhỏ", ích kỷ và phân biệt sắc tộc.

Ngay cả những người hoạt động trong ngành giải trí Malaysia, bạn bè thân thiết cũng tỏ sự thất vọng và lên án James.

"Cô ta sẽ không thể hiểu được những người da màu đã chịu đựng những gì. Để có được cuộc sống bớt phần đen tối như ngày hôm nay, họ đã phải đánh đổi, mất mát cả sức lực, tiền bạc, thời gian và cả nước mắt trong cả thế kỷ.

Thế giới này bất bình đẳng, phân biệt sắc tộc, hàng tỉ người bị áp bức bất công cũng chính bởi còn tồn tại những người như ngu ngốc và ích kỷ như cô ta", nam diễn viên Henry Golding, người thủ vai Nicholas Young trong phim điện ảnh Con nhà siêu giàu châu Á, cho biết.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (1 vote)