Drupal Consultant
Started my career as a drupal8 developer in EM Solutions . I love learning Web technologies like HTML, CSS, PHP, Jquery Ajax and Drupal backend . Currently working as a drupal backend developer.
Có nhiều cách để có thể chuyển đổi dữ liệu trong C# như sử dụng các phương thức Parse, TryParse, sử dụng lớp Convert hay là đôi khi còn có thể ép kiểu (Casting) từ kiểu dữ liệu này sang kiểu dữ liệu khác. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các cách này cũng như sự khác biệt giữa chúng
int a = Int32.Parse("123"); //a sẽ mang giá trị 123 float b = Float.Parse("20.7"); //b sẽ mang giá trị 20.7 bool c = Boolean.Parse("true"); //c sẽ mang giá trị true
int a = Int32.Parse(“Hello”); //sai định dạng, FormatException byte b = Byte.Parse(“10000000000”); //quá giới hạn, OverflowException bool c = Boolean.Parse(null); //tham số là null, ArgumentNullException
Một số ví dụ minh họa sử dụng TryParse để chuyển đổi kiểu
int a; Int32.TryParse(“123”, out a); //a sẽ mang giá trị 123 bool b; Boolean.TryParse(“false”, out b); //b sẽ mang giá trị false
int a; Int32.TryParse("hello", out a); //trả về giá trị false, a mang giá trị 0 bool b; Boolean.TryParse("", out b); //trả về giá trị false, b mang giá trị False
int a = Convert.ToInt32("123"); //chuyển chuỗi 123 sang số nguyên bool b = Convert.ToBoolean(27); //chuyển số 27 sang kiểu bool
bool a = Convert.ToBoolean("hello"); //FormatException int b = Convert.ToInt32("123456787654"); //OverflowException double d = Convert.ToDouble(null); //trả về giá trị mặc định
int a = 100; float b = a; //chuyển đổi ngầm định, b = 100 int c = (int)b; //chuyển đổi rõ ràng, c = 100
int a = 100; object b = a; //boxing, b là kiểu tham chiếu chứa giá trị 100 int c = (int)b; //unboxing, c mang giá trị 100
string a = "1234"; int b = (int)a; //lỗi, không thể ép kiểu chuỗi sang kiểu số bool c = true; double d = (double)c; //lỗi, không thể ép kiểu bool sang kiểu double
Kết luận: C# cung cấp nhiều giải pháp để chúng ta có thể chuyển đổi từ kiểu dữ liệu này sang kiểu dữ liệu khác. Việc sử dụng phương pháp nào là tùy vào đặc điểm của chương trình cũng như thói quen của người sử dụng. Nếu như biết cách sử dụng linh hoạt giữa các phương pháp thì chúng ta có thể viết được một chương trình dễ đọc, dễ hiểu và dễ quản lý.
Nguồn chienuit.wordpress.com
Bình luận (0)
Add Comment