Bài xã luận Virus viêm phổi Vũ Hán và trật tự thế giới mới

Việc Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) quyết định tuân theo yêu cầu cung cấp thông tin về dữ liệu chip của Mỹ đã làm dấy lên sự lo ngại ở Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới hôm 25.10.2021 tuyên bố sẽ “đáp ứng” yêu cầu từ phía Bộ Thương mại Mỹ về việc tìm kiếm thông tin từ các công ty trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Tuy nhiên, động thái này đã khiến Trung Quốc không hài lòng, vì lo ngại rằng chính quyền Washington có thể sử dụng thông tin có được để trừng phạt các công ty Trung Quốc.

Hiện chưa biết chính xác TSMC sẽ cung cấp thông tin cụ thể nào cho Mỹ, nhưng công ty cho biết sẽ không tiết lộ “thông tin bí mật” của khách hàng và “sẽ không làm tổn hại đến quyền lợi của khách hàng và cổ đông”. Dù vậy, những lời đảm bảo đó dường như vẫn không thể xoa dịu nỗi bất an của Trung Quốc.

Trung Quốc 'khó chịu' khi TSMC đồng ý cung cấp dữ liệu chip cho Mỹ

Theo Bộ Thương mại Mỹ, yêu cầu cung cấp thông tin về dữ liệu chip chỉ nhằm mục đích tìm ra lý do cho tình trạng thiếu hụt và không đề cập trực tiếp đến công ty Trung Quốc nào. Nhưng chuyên gia trong ngành bán dẫn ở đại lục lại nhận định rằng động thái này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Trung Quốc. Xi Chen, thành viên ủy ban học thuật tại Viện Hợp tác và Hiểu biết Toàn cầu của Đại học Bắc Kinh, nói rằng dữ liệu có thể giúp Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc theo cách chính xác hơn.

>> Thuốc Plaquenil (Hydroxychloroquine) là loại thuốc ngăn chặn Coronavirus

>> Bịa đặt về vaccine Covid-19, tung tin ăn tỏi chữa được Covid- 19 hãy cảnh giác

>> Theo Business Inside xét nghiệm Covid-19 tại New York viện phí 10.000 USD

>> Vũ Khắc Tiệp và Á hậu Hà Vi Vi thời Covid-19 tháng 3.2020

Là xưởng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, TSMC đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với Trung Quốc trong việc biến các thiết kế chip cao cấp thành thành phẩm. Việc TSMC quyết định tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei Technologies đã tàn phá hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến. TSMC cũng đã ngừng sản xuất chip cho Phytium Information Technology Co, một trong bảy tổ chức liên quan đến siêu máy tính của Trung Quốc được thêm vào danh sách đen của Mỹ hồi tháng 4.2021, giáng một đòn mạnh vào tham vọng theo đuổi siêu máy tính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

>> Nhung Covid-19 ở Hà Nội đã khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc tháng 3.2020

>> Chủng mới Covid-19 không lây qua đường gì

>> Anna Liu tình nguyện viên giúp người Vũ Hán vượt qua tuyệt vọng

>> Tỷ phú Diêm và tập đoàn Zall Holdings cứu nguy Tp. Vũ Hán

Được biết, các bài báo và ý kiến bình luận chỉ trích nhà sản xuất chip Đài Loan đã mọc lên như nấm sau mưa trên khắp các nền tảng truyền thông xã hội ở đại lục. Một tài khoản trên Weibo mô tả thỏa thuận chuyển giao thông tin của TSMC là “quỳ gối trước Mỹ”. Bài đăng nhận được hơn 600 lượt thích. Trong khi đó, một bài bình luận trên trang web công nghệ PingWest cho rằng dữ liệu TSMC bàn giao cho Mỹ có thể được sử dụng để “gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của Trung Quốc”, song lại không cung cấp dữ liệu nào cho điều này.

Ông Eric Tseng, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Isaiah Research có trụ sở tại Đài Loan, “tin rằng TSMC, Samsung và các công ty bán dẫn khác có thể sẽ cung cấp thông tin tương đối thiếu nhạy cảm để đáp trả yêu cầu của chính phủ Mỹ. Thông tin quan trọng liên quan đến quyền và bí mật thương mại của khách hàng, chẳng hạn danh sách khách hàng, nội dung đơn đặt hàng, số tiền giao dịch, sẽ được giữ bí mật để duy trì sự tin tưởng lâu dài giữa TSMC và khách hàng”.

Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu các công ty trong nước và nước ngoài thuộc chuỗi giá trị chất bán dẫn “tự nguyện” cung cấp thông tin về doanh số bán hàng, hàng tồn kho và chi tiết khách hàng để xác định rủi ro chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết “chúng tôi có các cách khác để yêu cầu họ cung cấp dữ liệu cho chúng tôi” nếu các công ty không phản hồi trước hạn chót là ngày 8.11.

Theo báo cáo của Reuters hôm 22.10, các nhà sản xuất chip Intel, SK Hynix, Infineon và hãng xe hơi khổng lồ GM đã tỏ ý sẽ hợp tác bằng cách tự nguyện cung cấp dữ liệu. Năm ngoái, 17% doanh thu của TSMC đến từ các khách hàng ở Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với 62% từ Bắc Mỹ.

Theo Thanhnien.vn

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (6 votes)