Oxy diệt tế bào ung thư

Sự thật là: Chuyên gia Platz khuyên tập luyện thường xuyên là một phần của bất kỳ lối sống lành mạnh, nhưng không có bằng chứng cho thấy việc hít thở sâu hoặc được điều trị bằng liệu pháp oxy sẽ ngăn ngừa ung thư.

Lâu nay rất nhiều trang web vẫn truyền tay nhau một tin bịp rằng, giáo sư Otto Heinrich Warburg đã đoạt giải Nobel năm 1931 nhờ đề tài “Căn nguyên gây ung thư”, trong đó cho rằng thiếu hụt oxy và môi trường axit là 2 nguyên nhân căn bản (có nơi còn khẳng định là duy nhất) gây ra ung thư.

Thông tin sai lệch về giả thiết ung thư của giáo sư Warburg, vẫn được lan truyền đến ngày nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở toàn thế giới.

Thông tin sai lệch về giả thiết ung thư của giáo sư Warburg, vẫn được lan truyền đến ngày nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở toàn thế giới.

Đây là một phát biểu sai!

Thứ nhất, giáo sư Warburg không đoạt giải Nobel vì công trình nào tên là “Căn nguyên gây ung thư” hay tương tự, mà vì công trình “khám phá về bản chất và phương thức hoạt động của các enzyme hô hấp”. Còn cái gọi là “căn nguyên gây ung thư” kia là một GIẢ THIẾT của ông, và ông cũng chỉ cho rằng “nguyên nhân căn bản sinh ra ung thư là do sự chuyển đổi từ quá trình hô hấp hiếu khí sang lên men đường kị khí”, và không hề nhắc tới môi trường axit.

Thứ hai, giả thiết này đến nay đã không còn đúng nữa. Các nhà khoa học quan sát thấy rằng, sự thiếu hụt oxy là kết quả thay vì là nguyên nhân của ung thư. Có thể giải thích đơn giản như sau:

  • Vì tế bào ung thư phát triển rất nhanh, chúng rất cần năng lượng, mà nguồn năng lượng chủ yếu của tất cả các tế bào là đường, và oxy là chất cần thiết để chuyển hóa đường thành năng lượng bằng con đường hô hấp.
  • Do đó, đối với một khối u ác tính, những tế bào nào ở gần bên ngoài nhận được đầy đủ oxy để thực hiện quá trình hô hấp, nhưng chúng xài quá nhanh, khiến cho lượng oxy trong máu tụt giảm rất nhanh khi đi vào bên trong khối u.
  • Nói cách khác, tế bào ung thư nằm bên trong không thể có đủ oxy để hô hấp như tế bào bên ngoài, từ đó chúng phải chuyển đổi cách thức chuyển hóa đường từ hô hấp (quá trình cần oxy để biến đường thành năng lượng) sang lên men (quá trình không cần oxy để biến đường thành năng lượng).
  • Vậy nên, sự lên men kị khí ở tế bào ung thư là một kết quả hiển nhiên, chứ không phải là một nguyên nhân.

Trên website của mình, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ bao gồm các báo cáo sau đây về liệu pháp oxy:

"Bằng chứng khoa học hiện có không hỗ trợ các tuyên bố rằng việc đưa chất phóng thích oxi vào cơ thể là có hiệu quả trong điều trị ung thư. Nó thậm chí có thể gây nguy hiểm. Đã có báo cáo về trường hợp tử vong của bệnh nhân từ phương pháp này.”

Tóm lại:

  • Oxy không phải là liều thuốc đầy đủ để chữa ung thư.
  • Sự thiếu hụt oxy ở tế bào ung thư là kết quả hiển nhiên, chứ không phải là nguyên nhân gây ung thư.
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (4 votes)