Ung thư ăn một số thực phẩm nhất định, như chất nhầy, đường…

Sự thật là: Tin bịp cho rằng các tế bào ung thư ăn các loại thực phẩm nhất định, và nếu mọi người cố tránh ăn những thực phẩm này, ung thư sẽ chết vì bị bỏ đói.

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm nhất định làm thay đổi môi trường của ung thư, và khiến nó chết hoặc thúc đẩy nó phát triển.

Tin bịp này đã cố tình đánh tráo khái niệm nguyên nhân-kết quả. Thực tế là khối u sản sinh chất nhầy, chứ không phải chất nhầy nuôi ung thư. Càng không có bằng chứng là uống sữa sẽ sinh ra chất nhầy.

Ung thư không được bao bởi bất kỳ một màng nào. Đó là điểm khác biệt, và cũng là yếu tố khiến ung thư khó phẫu thuật hơn so với khối u lành tính. Với khối u lành tính, các bác sĩ có thể dễ dàng nạo sạch tế bào khối u vì toàn bộ khối u đã được bao lại bằng một lớp màng. Trong khi với ung thư, việc phân biệt đâu là tế bào lành, đâu là tế bào ác tính là rất khó nếu chỉ dùng mắt thường, và đó là lý do tại sao sau khi phẫu thuật xong thường phải xạ trị, để đảm bảo không còn xót lại tế bào ung thư nào.

Việc ăn ít thịt đỏ, mặc dù là một lựa chọn tốt cho việc phòng ung thư, cũng không đồng nghĩa là những thành tế bào sẽ phóng thích nhiều enzim hơn, tấn công các protein của các tế bào ung thư và cho phép hệ thống miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư, theo Elizabeth Platz, chuyên gia kiểm soát và phòng chống ung thư giải thích. Theo một nghiên cứu gần đây (2014), thịt đỏ có chứa một nhóm đường mà khi vào cơ thể sẽ tăng kích thích viêm, một yếu tố hỗ trợ sự hình hành và phát triển của ung thư. Chúng tôi sẽ bàn về vấn đề này trong một bài viết khác.

Ăn uống điều độ là chìa khóa, Platz nói. Đường, muối, sữa, cà phê, trà, thịt và chocolate – những cái mà tin bịp này đề cập tới - là một phần của một chế độ ăn uống cân bằng, chúng đều là lựa chọn an toàn.

Mối quan tâm thực sự trong số này, đặc biệt là đường, là nó bổ sung năng lượng và có thể dẫn đến béo phì, mà béo phì là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng cân bằng, cân nặng phù hợp, hoạt động thể chất, và tránh đồ uống có cồn có thể ngăn chặn 1/3 các loại ung thư. Platz khuyến nghị nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau mỗi ngày, và hạn chế các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, như hot dogs, xúc xích, thịt hun khói, thịt hộp…

Trong báo cáo “Một nhận thức toàn cầu về Thực phẩm, Dinh dưỡng Hoạt động thể chất và Phòng chống ung thư”, được công bố trong tháng 11 năm 2007, các chuyên gia đã khuyến nghị cách để phòng ngừa ung thư và tốt cho sức khỏe nói chung là:

1. Hãy giữ cơ thể thon thả nhất có thể, nhưng không để bị thiếu cân.

2. Vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày.

3. Tránh các loại nước ngọt. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu năng lượng (đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến nhiều đường, ít chất xơ, nhiều chất béo, như nước ngọt, bánh gato…).

4. Ăn nhiều các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

5. Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn, thịt dê…) và tránh thịt chế biến sẵn.

6. Hạn chế các thức uống có cồn.

7. Hạn chế tiêu thụ các thức ăn nhiều muối và các loại thực phẩm chế biến với muối.

8. Không sử dụng các thực phẩm bổ sung (thực phẩm chức năng) nhằm bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. [Xin coi lại ở phần 3 để xem ý kiến của chúng tôi về điểm số 8 này]

Tóm lại:

  • Ung thư không “ăn” một nhóm thực phẩm nhất định nào. Việc kiêng sữa hay bất kỳ một thực phẩm nào khác không phải là chìa khóa “bỏ đói” ung thư.
  • Một chế độ ăn uống và sinh hoạt như trong phần thông điệp chính ở trên đầu bài mới là biện pháp phòng chống ung thư có khoa học.
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 10 (3 votes)