4 cách đơn giản ngăn chặn ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh hay gặp và chiếm tỷ lệ tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư của nữ giới trên thế giới. Đây được xem là bệnh đáng sợ nhất đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn căn bệnh này. Theo tiến sĩ Amir Farid Isahak - một nhà một chuyên gia tư vấn y tế cao cấp ở Malaysia, người tiên phong thúc đẩy các liệu pháp tự nhiên cho phụ nữ mãn kinh - mỗi phụ nữ hãy áp dụng 4 hướng dẫn sau để giảm nguy cơ bị ung thư vú.


Diễn viên Angelina Jolie vừa phẫu thuật các mô vú để ngăn chặn mầm mống ung thư. Ảnh minh họa.

1. Tầm quan trọng của ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu gần đây trên 412 phụ nữ sau mãn inh bị ung thư vú cho thấy thiếu ngủ (6 giờ hay ít hơn 6 giờ một đêm) có liên quan đến việc dễ bị ung thư vú hơn và nguy cơ tái phát cao. Kết luận là một giấc ngủ đầy đủ (hơn 6 giờ mỗi ngày) được tiên lượng tốt hơn với bệnh ung thư.

Kết quả này chỉ nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh, các chuyên gia vẫn cho rằng nó có tầm quan trọng với tất cả phụ nữ và kể cả để phòng chống các bệnh ung thư khác. Các chuyên gia kết luận: "Tăng thời gian và cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể là con đường đúng để giảm nguy cơ phát triển cũng như tái phát ung thư vú".

Trong năm 2010, Cơ quan nghiên cứu quốc tế về Ung thư (IARC) đã kết luận nhịp sinh học bị xáo trộn có thể làm tăng ung thư vú. Nhịp sinh học quyết định sự tỉnh táo và giấc ngủ của chúng ta, kiểm soát nhiều chức năng sinh học và nó dễ bị xáo trộn ở những người làm việc ban đêm hay làm việc không thường xuyên.

Một nghiên cứu khảo sát trên 3.000 phụ nữ ở Pháp từ năm 2005 đến 2008 đã chỉ ra phụ nữ làm việc về đêm có khả năng bị ung thư vú cao gấp 30% so với chị em chưa từng làm việc vào ban đêm. Tỷ lệ này còn cao hơn ở những phụ nữ có thời gian làm đêm trên 4 năm hoặc thường xuyên làm đêm cỡ 3 ngày mỗi tuần, bởi vì điều này sẽ đẫn đến nhịp sinh học giữa đêm và ngày thường xuyên bị rối loạn.

Giấc ngủ không đủ còn là nguy cơ gây béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Đây là thời gian mà cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sau một ngày làm việc bận rộn. Cho nên hãy cố ngủ hơn 6 tiếng mỗi ngày.

2. Kiểm soát cân nặng

Một nghiên cứu cho rằng những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì dương tính với ung thư vú có nguy cơ tái phát cao ngay cả khi họ được điều trị ung thư tốt nhất. Nghiên cứu được American Cancer Society thực hiện ở Mỹ, chỉ ra béo phì có liên quan đến khoảng 30 % nguy cơ tái phát và gần 50% nguy cơ tử vong dù nhận được phương pháp điều trị ung thư tốt nhất.

Theo chuyên gia Amir Farid Isahak , ung thư vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, nhưng không hẳn đến độ tuổi mãn kinh mới sợ mà cần phòng ngừa thừa cân ngay từ khi còn trẻ. Lời khuyên là phụ nữ nên duy trì trọng lượng bình thường ngay khi còn nhỏ để giảm nguy cơ ung thư vú, cũng như để cải thiện chất lượng cuộc sống.

3. Tập thể dục đầy đủ

Một nghiên cứu trên 3.000 phụ nữ (từ 20 đến 98 tuổi) tập thể dục ít nhất 10 tiếng mỗi tuần cho thấy đã giảm khoảng 30% nguy cơ phát triển ung thư vú. Phụ nữ mãn kinh là đối tượng được giảm nhiều nhất. Một nghiên cứu khác chỉ ra giảm cân bằng phương pháp tập thể dục có tác dụng hơn nữa với ung thư vú. Tăng cân có thể vô hiệu hóa một số lợi ích thu được từ tập thể dục.

Tiến sĩ Amir Farid Isahak đã chứng minh một người đang thừa cân hoặc béo phì, nếu giảm được 5 kg trọng lượng thì có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol và cũng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 đột quỵ và viêm xương khớp. Chưa thể khẳng định giảm được ung thư vú nhưng nó sẽ có nguy cơ thấp hơn so với người không giảm được kg nào.

4. Chế độ ăn nhiều rau củ quả

Có những nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn nhiều thịt đỏ và chất béo tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ và một số bệnh ung thư (chưa chứng minh được tăng ung thư vú). Một nghiên cứu ở Mỹ lại kết luận chất béo không làm tăng cũng không làm giảm nguy cơ bị ung thư vú. Song các chuyên gia vẫn khuyên con người nên có chế độ ăn lành mạnh là rau củ quả, hạn chế chất béo và thịt đỏ để giảm nguy cơ bị ung thư.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu mà bị thiếu vitamin D có nhiều khả năng có tái phát hơn.

Theo VNexpress.net

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 6.8 (9 votes)