4 viên chức công an bị liên lụy trong vụ án bà Cốc Khai Lai

Tòa án thành phố Hợp Phì cho biết hôm nay sẽ mở phiên tòa xét xử 4 nhân vật từng nắm những chức vụ an ninh cao cấp tại thành phố Trùng Khánh, vì bị cáo buộc che giấu vụ giết doanh nhân Anh của vợ cựu bí thư thành ủy Bạc Hy Lai.

>Vợ Bạc Hy Lai có thể ra tòa sớm

Bà Cốc Khai Lai được áp giải đến tòa án ở thành phố Hợp Phì ngày 9/8.
Bà Cốc Khai Lai được áp giải đến tòa án ở thành phố Hợp Phì ngày 9/8.

 

Bị cáo buộc che giấu

Bốn người đàn ông trong cuộc sẽ bị đưa ra xét xử gồm có: phó giám đốc công an thành phố Trùng Khánh Quá Ủy Oa, cựu Trưởng ban hình sự Lý Dương, và các cựu viên chức công an Vương Bằng Phi và Vương Chí.

Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, hôm qua 9/8 đã xuất hiện tại một phiên xử ngắn về cáo trạng âm mưu với người quản gia, Trương Tiểu Quân, đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood tại một phòng khách sạn ở thành phố Trùng Khánh hồi tháng 11 năm ngoái.

Tòa án nói 4 viên chức an ninh Trùng Khánh bị truy tố về tội đã che giấu vai trò của bà Cốc trong vụ này, và “bẻ cong luật pháp vì quyền lợi cá nhân.”

Bà Cốc Khai Lai và quản gia của gia đình họ Bạc chưa bị tuyên án sau vụ xử tại tòa án Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy. Một viên chức tòa án sau đó nói bà Cốc Khai Lai không phủ nhận những cáo buộc chống lại bà, nhưng bà chưa từng công khai thuật lại câu chuyện từ quan điểm của bà.

Quan chức này cũng trích lời các công tố viên cho rằng bà Cốc là “thủ phạm chính” trong vụ án giết người, trong khi ông Trương là “tòng phạm.”

Ông Heywood là một doanh nhân từng hợp tác làm ăn với bà Cốc Khai Lai. Các công tố viên nói bà Cốc đã giết ông Heywood sau một vụ cãi cọ về tiền bạc.
 
Bà Cốc không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng qua và có vẻ như đã tăng cân.

Có liên hệ với ông Bạc

 Bà Cốc Khai Lai tại tòa
Bà Cốc Khai Lai tại tòa

Các bị can từng làm việc dưới quyền Giám đốc công an Vương Lập Quân, người đầu tiên đã tiết lộ những cáo buộc giết người của bà Cốc Khai Lai với các nhà ngoại giao Mỹ hồi tháng 2 năm nay.

Ông Vương và các phụ tá đã làm việc dưới quyền ông Bạc Hy Lai trong nhiều năm, từ khi ông Bạc là tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc hồi đầu những năm  2000.

Những người này đã theo ông Bạc tới Trùng Khánh sau khi ông trở thành Bí thư Thành ủy vào năm 2007.

Việc tiết lộ các cáo trạng chống những người từng cầm đầu ngành công an dưới quyền ông Bạc là lần đầu tiên nhà nước Trung Quốc công khai liên kết những người này với vụ tai tiếng.

Chính phủ trung ương đã tước bỏ chức vụ của ông Bạc Hy Lai tại Trùng Khánh hồi tháng 3  vì những tội được thông báo chung chung là “vi phạm kỷ luật”, sau khi vợ ông bị cáo buộc về tội giết người. Tuy nhiên ông không bị công khai truy tố về vụ này.

[via dantri]

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet